MỤC LỤC
Ngành khách sạn - du lịch tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái cấu trúc mạnh mẽ, trong đó đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là yếu tố then chốt. Với mục tiêu đánh giá hiện trạng nhân sự và nhu cầu tập huấn, đào tạo nâng cao kỹ năng, tay nghề, Hoteljob.vn đã phối hợp cùng cộng đồng Nghề Khách sạn thực hiện khảo sát online với 379 người tham gia.
Kết quả khảo sát không chỉ phản ánh bức tranh thực tế về lực lượng lao động hiện nay, mà còn hé lộ nhu cầu - nguyện vọng lẫn xu hướng đào tạo trong tương lai, đặc biệt là trong bối cảnh chuyển đổi số và phát triển du lịch xanh - bền vững.
Đọc lại list câu hỏi khảo sát hiện trạng và nhu cầu tập huấn, đào tạo ngành khách sạn 2025
Dưới đây là chi tiết kết quả cho từng câu hỏi khảo sát do chính mỗi Hotelier cung cấp, được Hoteljob.vn tổng hợp và phân tích cụ thể theo kiểu - vừa tổng hợp số liệu, vừa đưa ra nhận định, xu hướng tập huấn, đào tạo và phát triển nhân sự ngành khách sạn 2025:
Tương ứng với 26 câu hỏi khảo sát, gồm 24 câu hỏi đóng + 2 câu hỏi mở, có thể chia thành các nhóm nội dung gồm:
-
Nhân khẩu học (câu 1-5),
-
Thực trạng đào tạo và học nghề (câu 6-9),
-
Định hướng nghề nghiệp và mong muốn phát triển (câu 10-13),
-
Nhu cầu đào tạo và rào cản (câu 14-21),
-
Công nghệ & AI, Gen Z trong khách sạn (câu 22-25),
-
Đề xuất và sáng kiến (câu 26)
Chi tiết như sau:
#1. Thông tin nhân khẩu học của Hotelier
a/ Giới tính
>>> (Câu 1) Sự cân bằng giới cho thấy ngành khách sạn vẫn là một trong những lĩnh vực có môi trường làm việc đa dạng, công bằng, cơ hội phát triển tương đồng cho cả nam và nữ, thậm chí không hề phân biệt giới trong tuyển dụng, đào tạo và phát triển sjw nghiệp.
b/ Độ tuổi
>>> (Câu 2) Lực lượng lao động chủ yếu nằm trong nhóm 21 - 40 tuổi (hơn 80%), cho thấy đội ngũ nhân sự khách sạn tại Việt Nam trẻ, năng động nhưng vẫn có sự cân bằng với lớp nhân sự giàu kinh nghiệm. Một số lượng nhân viên trong khoảng 41-50 tuổi có chiếm một tỉ lệ trung bình trong cơ cấu nhân sự, chủ yếu ở các vị trí như Bảo vệ, PA hay cây xanh, buồng phòng…
c/ Vị trí công việc
>>> (Câu 3) Phần lớn ở cấp nhân viên và quản lý trung gian, phản ánh nhu cầu đào tạo không chỉ để nâng cao nghiệp vụ mà còn để phát triển kỹ năng quản lý và lãnh đạo trong tương lai gần.
d/ Quy mô đơn vị làm việc
>>> (Câu 4) Hơn 80% làm việc tại khách sạn 4-5 sao, nghĩa là môi trường làm việc chuyên nghiệp, chuẩn quốc tế, đòi hỏi chất lượng nhân sự cao.
e/ Trình độ học vấn
>>> (Câu 5) Tỷ lệ tốt nghiệp đại học và cao đẳng chiếm trên 60%, cho thấy lực lượng lao động có nền tảng học vấn khá cao, tạo điều kiện thuận lợi cho đào tạo chuyên sâu và thăng tiến trong sự nghiệp.
#2. Thực trạng đào tạo và học nghề
a/ Học đúng chuyên ngành?
>>> (Câu 6) Mặc dù có đến 63,4% nhân sự cho hay được học đúng chuyên ngành và chuyên môn nghề - tuy nhiên, tỷ lệ nhân sự trái ngành cũng khá cao (36,4%) => phản ánh tính mở và linh hoạt của thị trường lao động ngành khách sạn, đồng thời đặt ra nhu cầu đào tạo lại, đào tạo chuyển đổi và nâng cao để tạo ra và duy trì lớp nhân sự chất lượng cho ngành.
b/ Địa điểm học nghề
>>> (Câu 7) Phần lớn nhân sự học nghề theo hình thức “cầm tay chỉ việc”, hoặc chỉ học lý thuyết trước khi được áp dụng vào môi trường làm việc thực tế, ít được đào tạo bài bản. Điều này cho thấy nghề khách sạn vốn không kén nhân sự, người mới chưa biết việc vẫn có thể được tuyển dụng vào vừa làm vừa học dần – làm quen và thích nghi nhanh với môi trường thực tế. Đây cũng là hồi chuông cho thấy nhu cầu cấp thiết của các khóa đào tạo chuẩn hóa, thiết thực và nâng cao.
c/ Nhân sự đào tạo nội bộ
>>> (Câu 9) Gần 70% đơn vị đã có nhân sự chuyên trách đào tạo, cho thấy ngành khách sạn đang ngày càng chuyên nghiệp hóa công tác nhân sự, đầu tư phát triển nguồn nhân lực chất lượng và bền vững phục vụ ngành.
#3. Định hướng nghề nghiệp và mong muốn phát triển
a/ Gắn bó với nghề
>>> (Câu 11) Phần lớn nhân sự hài lòng và muốn gắn bó lâu dài, phản ánh mức độ ổn định của nghề, nhưng cũng cho thấy một nhóm nhỏ (24,6%) muốn rời bỏ vì áp lực công việc hay mất động lực cống hiến.
b/ Mong muốn trở thành quản lý
>>> (Câu 12) Có đến 73,1% Hotelier phấn đấu để vươn lên các vị trí cao hơn trong công việc. Điều này cho thấy khát vọng thăng tiến cao. Từ đó cũng đặt ra yêu cầu lớn về đào tạo kỹ năng quản lý và lãnh đạo cho lứa nhân sự trẻ.
c/ Kỹ năng lãnh đạo cần cải thiện
>>> (Câu 13) Nhân sự nhận thức rõ ràng rằng lãnh đạo con người và hoạch định chiến lược là yếu tố quyết định để thăng tiến, quan trọng hơn cả kỹ năng chuyên môn.
#4. Nhu cầu đào tạo và rào cản
a/ Sẵn sàng tham gia khóa học
>>> (Câu 14) Nhu cầu học tập cao, nhưng khả năng tự chi trả hạn chế.
b/ Nội dung học, tập huấn quan tâm
>>> (Câu 15) Người học có nhu cầu toàn diện, trong đó quản lý, kỹ năng chuyên môn và ngoại ngữ là nổi bật nhất.
c/ Quan tâm đào tạo khách sạn xanh
>>> (Câu 16) Xu hướng xanh - bền vững đang trở thành trọng tâm của đào tạo và định hướng nhận thức phát triển sự nghiệp của nhân sự ngành.
d/ Rào cản
>>> (Câu 17) Doanh nghiệp cần thiết kế chương trình linh hoạt, chi phí hợp lý, phù hợp từng nhóm nhân sự.
e/ Hình thức học tập mong muốn
>>> (Câu 18) Ưa chuộng đào tạo ngắn hạn, linh hoạt, không gián đoạn công việc.
f/ Hình thức đào tạo
>>> (Câu 19) Vừa làm việc có lương, vừa học nâng cao nghiệp vụ là ưu tiên. Ngoài ra, Hybrid và online đang trở thành xu hướng mới nhờ tính tiện lợi.
g/ Thời gian học mong muốn
>>> (Câu 20) Ca tối và học ngắn hạn là lựa chọn phổ biến.
h/ Sẵn sàng chi trả học phí
>>> (Câu 21) Khả năng tự chi trả thấp, vai trò hỗ trợ từ doanh nghiệp và nhà nước rất quan trọng.
#5. Công nghệ, AI và Gen Z trong khách sạn
a/ Trình độ CNTT
>>> (Câu 22) Kỹ năng số của nhân sự tham gia khảo sát tuy ở mức trung bình - khá, tuy nhiên vẫn chưa đồng đều => cần tăng cường đào tạo và nâng cao khả năng ứng dụng phục vụ công việc.
b/ Lo lắng về AI
>>> (Câu 23) Đa số Hotelier tự tin vào giá trị con người, rằng trí tuệ nhân tạo khó mà thay thế công việc của họ ở hiện tại, nhưng vẫn có sự lo ngại nhất định về sự phát triển của công nghệ trong tương lai.
c/ Niềm tin vào học kỹ năng AI
>>> (Câu 24) Nhân sự nhận thức rõ việc làm việc cùng AI sẽ mở ra cơ hội mới về hiệu suất công việc và khả năng phát triển tư duy.
d/ Nhận định về Gen Z
(Câu hỏi mở 25) Câu hỏi này sẽ thu về đa dạng câu trả lời từ cấp quản lý, nhân sự đào tạo nội bộ lẫn bản thân Hotelier là Gen Z.
Nhìn chung, Gen Z được đánh giá là năng động, sáng tạo, nhanh nhạy với công nghệ và sự đổi mới. Tuy nhiên, thế hệ nhân sự này đa phần lại thiếu kiên nhẫn, kiểm soát cảm xúc kém, thiếu chiều sâu và đặc biệt là rất dễ thay đổi công việc. Do đó, doanh nghiệp cần có phương pháp quản lý và đào tạo phù hợp, tận dụng điểm ưu và triệt tiêu dần mặt khuyết.
#6. Đề xuất và sáng kiến
(Câu hỏi mở 26) Câu hỏi này kỳ vọng nhận về những đề xuất, sáng kiến, cao kiến hay, thiết thực và đầy triển vọng cho sự phát triển chất lượng đội ngũ nhân sự lẫn ngành khách sạn.
Kết luận chung
Tổng quan sau khi phân tích chi tiết kết quả khảo sát, Hoteljob.vn nhận thấy:
-
Nguồn nhân lực khách sạn Việt Nam năm 2025 chủ yếu là lực lượng trẻ, có trình độ học vấn, gắn bó với nghề và mong muốn thăng tiến cao trong sự nghiệp.
-
Nhu cầu đào tạo rất lớn, đặc biệt ở các mảng kỹ năng quản lý, trình độ ngoại ngữ, kỹ năng công nghệ và quản trị - phát triển xanh - bền vững.
-
Rào cản lớn nhất đến từ thiếu thời gian và chi phí học tập.
-
Xu hướng đào tạo tương lai sẽ là ngắn hạn, linh hoạt, kết hợp trực tiếp và online (Hybrid).
>>> Với kết quả này, có thể khẳng định: đào tạo nhân lực là chìa khóa nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành khách sạn Việt Nam trong giai đoạn mới.
Hoteljob.vn xin cảm ơn tất cả Anh/Chị đã dành chút thời gian quý báu tham gia khảo sát. Kết quả chi tiết và quà tặng sẽ được gửi tới từng người. Đặc biệt, chương trình “Thử vận may” với giải thưởng tiền mặt và sổ tay đã mang lại sự hứng thú, tạo động lực để nhân sự ngành hào hứng tham gia hơn, giúp khảo sát thành công.
Hẹn gặp lại ở các chương trình tiếp theo, cùng nhau vì một ngành khách sạn – du lịch Việt Nam chuyên nghiệp - xanh - bền vững.
Ms. Smile
Hãy để hoteljob.vn giúp bạn có được công việc tốt nhất!
- Nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm
- Kết nối gần hơn với Nhà tuyển dụng
- Chia sẻ việc làm với người thân, bạn bè
Hãy để hoteljob.vn tìm nhân sự tốt nhất cho bạn!
- Hiệu quả (Effective): Tuyển đúng người - Tìm đúng việc
- Am hiểu (Acknowledge): Từng ứng viên và doanh nghiệp trong ngành nhà hàng - khách sạn
- Đồng hành (Together): Cùng sự phát triển của doanh nghiệp và sự nghiệp của ứng viên