Bellman là gì? Bellman và những trách nhiệm thầm lặng

Nhân viên khu vực tiền sảnh của khách sạn ngoài lễ tân, thu ngân, đặt phòng thì còn có Bellman, đây là một bộ phận khá đặc biệt trong khách sạn. Vậy bạn có biết Bellman là gì? Những điều thầm lặng của bộ phận Bellman? Hoteljob.vn sẽ giúp bạn có câu trả lời thông qua bài viết dưới đây.

bellman là gì
Bạn có biết Bellman là gì? (Ảnh: nguồn internet)

Dù không “hào nhoáng” như bộ phận lễ tân hay được nhắc đến thường xuyên như bộ phận buồng phòng, Bellman vẫn đóng một vai trò quan trọng trong trải nghiệm của khách hàng. Khi đến với các khách sạn thì bạn sẽ được một bộ phận hỗ trợ trong việc vận chuyển hành lý lên phòng của mình và hướng dẫn các thông tin sơ bộ về khách sạn cũng như các vấn đề liên quan - đây chính là bộ phận Bellman. Vậy bạn biết gì về bộ phận đặc biệt này?

Bellman là gì?

Bellman được hiểu là những nhân viên làm công việc phụ trách hành lý cho khách sạn. Các khách sạn lớn từ 3 - 5 sao đều có đội ngũ Bellman, họ là bộ phận phục vụ tại khu vực cửa sảnh khách sạn, khi khách đặt phòng thì họ sẽ mang vác hành lý lên phòng đã đặt và ngược lại khi khách rời đi sẽ đem hành lý của khách từ phòng ra xe.  

bellman là gì
Bellman là bộ phận làm công việc phụ trách hành lý cho khách sạn
​(Ảnh: nguồn internet)

Công việc của Bellman là gì?

Ngoài những công việc được nêu trong bản mô tả công việc nhân viên Bellman liên quan chủ yếu đến phục vụ chuyển hành lý cho khách, trong hoạt động của khách sạn Bellman còn được phân ra rất nhiều mảng bao gồm các nội dung công việc khác nhau:

- Hỗ trợ khách hàng các công việc vặt khi mang đồ và dẫn khách lên phòng

- Thông báo với khách hàng về các thủ tục nhận phòng cũng như giúp đỡ họ quen với việc sử dụng các cơ sở vật chất của khách sạn.

- Giới thiệu một số địa điểm tham quan cũng như các món ăn ngon trong khu vực cho khách.

- Chịu trách nhiệm giúp khách hàng chuyển fax, tin nhắn, các bưu kiện,... trong thời gian nhanh nhất, đồng thời không quên ghi chép lại đầy đủ trong sổ nhât ký.

- Đảm bảo khu vực tiền sảnh luôn được gọn gàng, đủ nhân lực phục vụ khách và giữ thái độ vui vẻ, nhiệt tình, chuyên nghiệp để khách được vui vẻ nhất.

bellman là gì
Công việc của Bellman chủ yếu liên quan đến việc chuyển hành lý cho khách
(Ảnh: nguồn internet)

Những yêu cầu mà một Bellman cần có

Tuy không phải là một vị trí “bộ mặt của khách sạn” như lễ tân tuy nhiên Bellman cũng đóng một vai trò quan trọng không thể thiếu nhất là đối với các khách sạn lớn. Để có thể trở thành Bellman thì cần có các yêu cầu sau:

Sức khỏe tốt

Đây sẽ là một yêu cầu đầu tiên đối với một Bellman vì công việc chính của họ sẽ là mang xách hành lý cho nên cần có một sức khỏe tốt. Dù các dụng cụ hỗ trợ như xe đẩy hành lý tuy nhiên Bellman vẫn phải đảm bảo sức khỏe để thực hiện việc mang vác, di chuyển không ảnh hưởng đến khách cũng như các nhân viên khác, nhất là khi đẩy các xe hành lý nặng.

Kỹ năng giao tiếp tốt 

Ngoài yêu cầu về sức khỏe thì kỹ năng giao tiếp là một điều Bellman cũng cần trang bị cho mình, đây sẽ là yếu tố bắt buộc đối với những người làm trong lĩnh vực khách sạn - nhà hàng. Bellman là những người thường giao tiếp với khách nên cần tạo nên ấn tượng cũng như sự hài lòng, bên cạnh đó phải sử dụng các kỹ năng quan sát, phán đoán để hỗ trợ khách hàng một cách tốt nhất. Đồng thời Bellman cũng cần nắm rõ những dịch vụ, sản phẩm của khách sạn; các địa điểm vui chơi giải trí và ăn uống trong khu vực để có thể hỗ trợ khách hàng một cách nhiệt tình chu đáo nhất.

bellman là gì
Bellman phải trang bị cho mình những kỹ năng giao tiếp tốt để phục vụ khách chu đáo nhất
(Ảnh: nguồn internet)

Khả năng sử dụng tiếng Anh

Do tính chất công việc, Bellman sẽ được gặp gỡ và giao tiếp với nhiều người đến từ tất cả các quốc gia trên thế giới, có thể là các nước châu Á, châu Âu,...rào cản ngôn ngữ là một điều rất bất lợi khi bạn tiếp xúc với họ, chính vì vậy tiếng Anh là một điều vô cùng cần thiết. Bên cạnh đó trong hoạt động của các khách sạn hiện nay thì khả năng sử dụng tiếng Anh sẽ là một yêu cầu gần như bắt buộc vì tính chất công việc phải thường xuyên trao đổi với khách.

Để kịp thời nắm bắt và đáp ứng được những yêu cầu của khách hàng thì Bellman cần trang bị cho mình khả năng giao tiếp tiếng Anh tốt; điều này vừa giúp phục vụ khách hàng chu đáo vừa là cơ hội để thăng tiến trong công việc. 

Khả năng chịu đựng áp lực

Chúng ta đều biết nhiệm vụ của nhân viên khách sạn là phải phục vụ khách hàng chu đáo và hoàn thành các công việc được giao, điều này khá vất vả cho nên họ phải chịu nhiều áp lực và sức ép là làm sao cho khách hàng được hài lòng nhất.

Công việc của nhân viên Bellman rất bận rộn nên luôn phải có người túc trực tại khách sạn hằng ngày, đôi khi bắt đầu đi làm từ lúc sáng sớm và về nhà lúc tối muộn. Chính vì vậy nếu muốn trở thành Bellman phải chấp nhận sự vất vả và các áp lực do công việc mang đến.

Sự tỉ mỉ, cẩn thận

Đối với Bellman thì một nguyên tắc không thể thiếu đó chính là sự tỉ mỉ và cẩn thận trong công việc. Bellman cần phải luôn ý thức được khi mang hành lý cho khách cần cẩn thận tránh gây ra các hư hỏng, thiệt hại cho tài sản cũng như tỉ mỉ trong khâu tư vấn giới thiệu dịch vụ giúp khách có thể hài lòng. Chính vì vậy sự quan tâm lớn nhất trong hoạt động của Bellman là sự tỉ mỉ cẩn thận, hãy xây dựng cho mình nguyên tắc này để có thể nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cũng như tạo được tính chuyên nghiệp trong công việc.

Bellman và những thầm lặng của nghề

Người ta thường hay nói nghề khách sạn là một nghề với rất nhiều áp lực công việc và trách nhiệm đặt nặng trên vai, và Bellman là bộ phận không nằm ngoài những điều này, đôi khi công việc của họ vẫn rất thầm lặng chỉ với mục đích phục vụ khách hàng chu đáo nhất.

Thường không được nhắc nhiều đến

Bellman chẳng hào nhoáng như lễ tân hay được nhắc đến nhiều như buồng phòng hay phục vụ, đa số công việc của họ là những trách nhiệm thầm lặng. Rất nhiều du khách sau khi tận hưởng các kỳ nghỉ tại khách sạn, họ có thể đánh giá lễ tân rất vui tươi niềm nở, nhiệt tình hướng dẫn; buồng phòng dọn dẹp sạch sẽ hay đầu bếp nấu ăn ngon nhưng Bellman lại không có trong danh sách khen tặng của khách. Những nhân viên hành lý đôi khi vẫn luôn rất cố gắng phục vụ khách hàng một cách chu đáo nhất tuy nhiên họ không thường được nhắc đến trong sự thành công chung của tập thể nhân viên khách sạn.

Không được tôn trọng

Đối với một số khách hay nhân viên các bộ phận khác, Bellman thường không được tôn trọng vì rất nhiều người nghĩ nhân viên Bellman thường là những người làm công việc thuộc dạng “tầm thường” nhất trong số đội ngũ nhân viên của khách sạn. Bên cạnh đó thường thì các nhân viên Bellman thường được coi là cấp bậc thấp (công việc không đòi hỏi trình độ) và có ít yêu cầu về học vấn chính thức trong hầu hết các trường hợp nên thường không được tôn trọng.

Đi sớm về khuya 

Đây là một điều không tránh khỏi nếu đã làm công việc tại các khách sạn, việc đổi ca thay ca sẽ là điều bắt buộc. Bellman cũng phải tuân thủ theo những quy định này và việc đi làm từ sáng sớm để kịp ca làm hoặc tan ca lúc trời tối cũng đã khuya là điều không phải hiếm gặp.

Công việc nặng nhọc, vất vả

Mặc dù có các công cụ hỗ trợ Bellman trong việc mang hành lý cho khách như xe đẩy hành lý song nhìn chung công việc của Bellman thường rất nặng nhọc và vất vả. Việc phải xách các túi hành lý lớn, cồng kềnh không phải là việc dễ dàng, bên cạnh đó phải đảm bảo cho hành lý của khách được nguyên vẹn không hư hại; nếu so với các bộ phận khác thì có lẽ Bellman sẽ phải vất vả hơn rất nhiều.

bellman là gì
Bellman là bộ phận thầm lặng với công việc để đem đến thành công cho khách sạn
(Ảnh: nguồn internet)

Hy vọng với những thông tin mà Hoteljob.vn chia sẻ ngày hôm nay sẽ giúp các bạn biết được Bellman là gì cũng như yêu cầu để trở thành một nhân viên bộ phận Bellman. Nếu bạn thật sự quan tâm đến công việc Bellman cũng như muốn tìm kiếm việc làm Bellman đừng ngần ngại thử sức vì sẽ có rất nhiều điều thú vị bên cạnh các cơ hội thăng tiến trong luôn chờ đón bạn.

Mr. Smile

 

Tags :
Bellman là gì? Bellman và những trách nhiệm thầm lặng
4.7 (887 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN