Buffet sáng trong khách sạn đều bẩn - hỏng - kém chất lượng?

Bánh ngọt bị nhân viên bốc bằng tay và được tái sử dụng nhiều ngày, bột làm bánh dù đã hỏng nhưng sẽ được trộn cùng bột mới để át mùi… Vì bất an và cảm thấy tội lỗi, một cựu nhân viên khách sạn đã lên tiếng vạch trần bí mật đằng sau những món buffet sáng trông ngon lành, hấp dẫn nhưng thực tế lại bẩn, hư, dễ khiến thực khách bị ngộ độc. Thực hư thế nào? Có thật vậy không?...

buffet sáng trong khách sạn đều bẩn - hỏng - kém chất lượng
Bạn nghĩ chất lượng đồ ăn trong menu buffet sáng tại khách sạn thế nào?

 

Lời cảnh báo là một video ngắn, được “tác giả” đăng tải lên tiktok và nhanh chóng thu hút đến 1,5 triệu lượt xem và khoảng 6.000 bình luận. Được biết, người “bóc trần” là Brandi Augustus, đến từ Knoxville, Tennessee, Mỹ. Cô này là cựu nhân viên khách sạn có thâm niên 15 năm trong ngành, từng làm ở vị trí lễ tân và kiểm toán cho nhiều cơ sở lưu trú từ bình dân cho đến dạng chuỗi cao cấp. Cô chia sẻ thực tế chất lượng các món ăn trong menu buffet sáng miễn phí tại khách sạn (thường là khách sạn bình dân) không mấy đảm bảo. Bởi:

- Khâu xử lý bánh mì và bánh ngọt thật sự kinh tởm. Nhân viên không dùng găng tay và cứ thế bốc bánh với bàn tay chưa được rửa sạch. Chưa hết, những chiếc bánh không được dùng hết sẽ được giữ lại để dùng tiếp cho bữa sáng hôm sau. Ai mà biết đã có bao nhiêu bàn tay bẩn chạm vào chúng chứ?

- Tránh xa những món thịt! Nếu xúc xích bị ngả màu sang xám thì tuyệt đối không được ăn. Chúng đã hư mất rồi!

- Kinh khủng nhất là khâu làm bánh waffle. Dù bột bánh qua kiểm tra đã được kết luận có dấu hiệu hỏng rồi nhưng vì lượng bột trong hộp còn đến hơn một nửa nên thay vì đổ bỏ khá lãng phí, nhân viên bếp được yêu cầu trộn thêm bột mới vào để át đi mùi bột hỏng. Khách ăn làm sao mà biết được cơ chứ? Hay lại tấm tắc khen bánh thơm và ngon cực kỳ.

Brandi tiết lộ thêm rằng người quản lý đã không mấy quan tâm đến những tệ hại trên và còn nói lại rằng khách sạn đã vượt qua các bài kiểm tra về VSATTP nên chất lượng đồ ăn phục vụ sẽ không thể làm hại ai. Mặc khác, cô cho biết mình cũng không thể báo cáo điều này với các thanh tra y tế ở mỗi đợt kiểm tra chất lượng vì sợ ảnh hưởng đến công việc, tệ nhất là bị đuổi. Tuy nhiên, sau khi chuyển sang làm việc cho một tổ chức phi lợi nhuận về công bằng xã hội, nghĩ về công việc trong quá khứ, cô có chút bất an. Trước là lo lắng cho chất lượng đồ ăn tại những khách sạn sẽ nghỉ khi đặt phòng. Sau là cảnh báo đến những ai đang và sắp ở tại đó, quan sát và tinh mắt nhìn ra vấn đề, để không bị che mắt bởi những đĩa đồ ăn nóng hổi, thơm phức và xinh đẹp…

“Dịch vụ ăn uống hiện nay hệt như một canh bạc. Khả năng bị ngộ độc là vô cùng cao. Để giảm thiểu nguy cơ, hãy chọn trứng ốp lết hay trứng rán. Đầu bếp sẽ nấu chín món đó cho bạn.”

buffet sáng trong khách sạn đều bẩn - hỏng - kém chất lượng
Hầu hết thực khách đều không hay biết gì về những "mánh khóe" từ nhà hàng trong các món buffet

Bài “bóc trần” này vừa được VnExpress đăng tải và ngay lập tức nhận phải nhiều phản hồi từ cộng đồng mạng. Trong khi hầu hết đều bày tỏ sự bức xúc và phẫn nộ về điều này dù thực hư thế nào chưa ai kiểm chứng thì không ít dân trong nghề cứng rắn phản biện lại để bảo vệ "danh dự" ngành. Những người đó cho biết điều này khá phi lí hoặc có chăng cũng chỉ xảy ra với số ít cơ sở kinh doanh bất chấp hậu quả vì lợi nhuận, ý thức đạo đức nghề của nhân viên kém hay khâu quản lý quá lỏng lẻo. Thêm nữa, tác giả là người nước ngoài, không phải Việt Nam nên rõ ràng, hai môi trường làm việc và phục vụ thực khách không giống nhau, nên cách tổ chức hoạt động hay quản lý chất lượng đồ ăn, nhu cầu của thực khách chắc chắn cũng sẽ không trùng khớp. Do đó, thật thiếu căn cứ khi quy chụp sự bẩn thỉu của những món buffet sáng tại một nhà hàng trong khách sạn ở đâu đâu lên cho toàn bộ cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống buffet của ngành Hospitality, mà điển hình nhất là tại nước Việt.

Là nhân sự ngành, ý kiến của bạn về video "bóc trần" ấy như thế nào? Liệu đó có phải là sự thật? Nó có đang hiện hữu ngay tại khách sạn bạn làm việc không? Nếu không, đừng ngần ngại lên tiếng bảo vệ "danh dự" cho chất lượng dịch vụ ngành Hospitality của Việt Nam nhé!

(Theo VnExpress)

7 thủ thuật kinh doanh buffet sinh lời cho nhà hàng

Tags:
Buffet sáng trong khách sạn đều bẩn - hỏng - kém chất lượng?
4.5 (075 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN