[Cảnh báo lừa đảo] Book phòng khách sạn ảo và cái kết bất ngờ: Siêu lừa gặp siêu lầy

Lợi dụng sự thiếu cảnh giác của người khác để lừa đảo trục lợi không còn lạ lẫm. Môi trường khách sạn - du lịch cũng dần xuất hiện sự cố này. Tình huống thực tế được admin Nghề Khách Sạn, cũng là chủ một villa có tiếng ở Hội An gặp phải và chia sẻ chi tiết để cảnh báo Hotelier, những nhân viên tiếp nhận yêu cầu book dịch vụ từ khách nhưng nhẹ dạ, cả tin, thêm một chút "tham" mà rơi vào bẫy…

cảnh báo lừa đảo book phòng khách sạn ảo và cái kết

Chiêu thức cũ nhưng tinh vi hơn

Hôm nay ad kể cho mọi người câu chuyện này cũng có thể mọi người đã gặp rồi, có người chưa gặp nhưng thôi mình cứ chia sẻ cho mọi người biết để cảnh giác.

Chuyện là đợt rồi villa mình có nhận được tin nhắn book phòng từ khách. Chi tiết quy trình lừa đảo bắt đầu:

+ Bước 1: Sẽ có 1 người gọi điện đến đặt phòng với số lượng nhiều phòng và ở dài. Đối tượng vẫn hỏi thăm phòng và giá nhưng không mặc cả gì hết.

(Nói thật là mình cũng nghi ngờ ngay vì ít khi khách Việt Nam đặt nhiều mà lại đặt luôn trong ngày cụ thể như vậy, trường hợp của mình là 9 ngày cho 5 phòng, 10 người. Nếu ai không để ý và tỉnh táo sẽ tưởng khách SỘP giữa cái lúc kinh doanh khó khăn như thế này).

+ Bước 2: Đối tượng sẽ bảo phía khách sạn tính tiền và chuyển cọc (cọc cũng nhiều tiền luôn); sau đó chụp hình gửi cho khách sạn, nhưng là ảnh photoshop nha chứ tiền không có đâu. Khúc này nếu hỏi sao tiền chưa qua thì sẽ bảo bị nghẽn mạng nọ kia.

+ Bước 3: Đối tượng tiếp tục đề nghị khách sạn hỗ trợ khách đặt tiệc (trường hợp của mình là đặt tiệc sinh nhật) và sẽ gửi luôn cho khách sạn thông tin của bên tổ chức sự kiện để nhân viên liên hệ đặt giúp. (Bản chất là cùng phe nha mọi người).

Chúng đưa cho mình địa chỉ đặt tiệc rất xịn sò tại khách sạn 5 sao trong cùng thành phố luôn. Nhưng các bạn lừa mà không biết rằng mình là admin của Hoteljob và Nghề Khách Sạn, mình cũng quen luôn anh GM ở khách sạn kia và đã liên hệ anh ngay lập tức.

Khúc này mình vẫn giả vờ không biết gì. Mình liên hệ bên đặt tiệc hỏi giá và chương trình như thế nào rồi báo với bên đặt phòng, bên đặt phòng ngay sau đó chốt luôn không yêu cầu gì thêm.

Bên tổ chức sự kiện sẽ nói luôn vấn đề hoa hồng hấp dẫn nếu mình đặt tiệc hộ. (Điểm đánh lừa và kích thích tâm lý nôn nóng đặt tiệc đến nhân viên hỗ trợ là đây). Nếu OK thì bên tiệc sẽ yêu cầu đặt cọc và mình cũng có gửi vấn đề đến cho bên đặt phòng của khách sạn thì bên đặt phòng sẽ báo là tiền trong tài khoản đã hết và nhờ mình đặt cọc hộ, lúc đến check-in sẽ thanh toán đầy đủ. Khúc này đúng bài mình nghĩ rồi nhưng vẫn coi như chưa biết gì, mình cũng có photoshop biên lai chuyển tiền cọc cho bên tiệc và gửi sang bên đặt phòng.

cảnh báo lừa đảo book phòng khách sạn ảo và cái kết

 

cảnh báo lừa đảo book phòng khách sạn ảo và cái kết

 

cảnh báo lừa đảo book phòng khách sạn ảo và cái kết
Chi tiết tin nhắn "gạ" từ kẻ lừa đảo

Siêu lừa gặp siêu lầy

Tình huống trên đây là điển hình, dễ gặp nhưng cũng dễ lừa nhất. Chúng đánh vào tâm lý háo hức vì được nhiều booking trong lúc kinh doanh ế ẩm; hay đặt thêm dịch vụ ngoài sẽ có thêm hoa hồng, chưa kể tinh vi hơn là photoshop ảnh giao dịch chuyển khoản y sì với đầy đủ và chính xác từng thông tin hiển thị trên biên lai… Khi đó, nhân viên nào không tỉnh táo và nhạy bén, cộng thêm nôn nóng kiếm thêm một khoản hoa hồng vì đặt dịch vụ ngoài cho khách... sẽ không một chút mảy may để ý để phát hiện ra điểm bất thường. Kết quả là: phòng khách book đến ngày check-in chẳng thấy khách đâu, hệ thống phòng bán thì đã khóa phòng đó từ lâu nên không thể bán cho khách khác, tiền khách cọc cũng đợi mãi chẳng vào tài khoản khách sạn và đau nhất là tiền cọc giúp khách cho bên tiệc lạnh lùng bay vụt vào túi chính kẻ lừa đảo đó… Đau, tức rồi làm được gì?

Hôm nay may mắn mình không bị lừa, nhưng thời đại bây giờ lừa đảo khắp nơi và ngày càng tinh vi, không biết lúc nào trong chúng ta sẽ là nạn nhân cả. Mình chỉ viết cảnh báo cho ai chưa gặp thì biết để tránh. Lúc này làm ăn khó khăn mà lừa đảo thì tràn lan. Còn ai đã gặp trường hợp này rồi thì chia sẻ thêm cho mọi người cùng biết để phòng tránh nhé.

(Nguồn: fanpage Nghề Khách Sạn)

[Cảnh báo lừa đảo] Book phòng khách sạn ảo và cái kết bất ngờ: Siêu lừa gặp siêu lầy
4.1 (791 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN