Ngành du lịch Việt cực kỳ cần khách quốc tế: Vì sao?

Tổng lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong 1 năm chỉ bằng 1/5 tổng lượng khách nội địa nhưng tổng doanh thu lại cao hơn gấp 1,4 lần và chi tiêu trung bình cao hơn gấp 5-9 lần, giá trị gia tăng GDP do du lịch mang lại cũng phần nhiều đến từ khách quốc tế…

Ngành du lịch Việt cực kỳ cần khách quốc tế: Vì sao?

Đến ít hơn nhưng chi tiêu nhiều hơn rất nhiều

Số liệu của Cục Du lịch Quốc gia cho thấy, trong 6 năm trước dịch, từ 2014 đến 2019, tổng lượng khách nội địa đi du lịch gấp 5-7 lần lượng khách quốc tế đến Việt Nam; thế nhưng doanh thu từ khách quốc tế lại cao hơn 1,4-1,6 lần tổng thu từ khách nội địa. Mức chi tiêu cho chuyến du lịch của khách quốc tế giai đoạn này cũng cao hơn 5-9 lần so với khách Việt.

Tính riêng năm 2019, bình quân khách nội địa chi tiêu khoảng 45,25 USD/ngày trong khi khách quốc tế chi đến 132 USD, tức gấp tận 3 lần. Top 10 thị trường khách quốc tế chi tiêu nhiều nhất khi du lịch đến Việt Nam, hồi trước dịch là: Philippines, Bỉ, Mỹ, Australia, Đan Mạch, Na Uy, Hà Lan, Canada, Đức, Tây Ban Nha.

Năm 2022, tổng thu từ ngành du lịch của Việt Nam ước đạt 19,96 tỷ USD, trong đó, doanh thu từ khách quốc tế đạt 3,8 tỷ USD, chiếm khoảng 19% tổng doanh thu. Được biết, trung bình 1 khách quốc tế chi tiêu cho chuyến du lịch của mình tại Việt Nam vào khoảng 1.038 USD, cao gần 7 lần mức chi tiêu của khách Việt, chỉ 160 USD (thống kê của Tổ chức Du lịch Thế giới năm 2022).

3 tháng đầu năm 2024, lượng khách quốc tế đến ước đạt 4,6 triệu lượt và liên tiếp tăng trưởng qua từng tháng. Theo tổng cục Thống kê, nếu theo đà tăng trưởng này, dự đoán đến cuối năm, lượng khách quốc tế đến Việt Nam có thể sẽ phục hồi được hoàn toàn, thậm chí tăng hơn so với năm 2019, năm hoàng kim của du lịch Việt.

Nói đến đây để thấy tầm quan trọng của du khách quốc tế đối với ngành du lịch Việt là đến mức nào, quan trọng như thế nào. “Họ đem lại nguồn thu ngoại tệ vô cùng dồi dào cho đất nước; chưa kể còn thúc đẩy giao lưu thương mại, tăng cường giao lưu quốc tế, thắt chặt tình hữu nghị, trực tiếp quảng bá hình ảnh quốc gia, nâng cao hình ảnh và vị thế của du lịch Việt trên bản đồ du lịch thế giới; thúc đẩy và thu hút đầu tư, vận tải hàng không…” - theo Trưởng Ban Thư ký Hội đồng Tư vấn Du lịch Việt Nam (TAB).

“Nhiều người cho rằng khách Việt đi du lịch trong nước càng nhiều thì nền kinh tế càng phát triển. Nhưng không phải vậy. Do khách Việt kiếm tiền trong nước rồi cũng đi du lịch trong nước khiến tác động kinh tế về mặt vĩ mô không nhiều, chưa kể khả năng chi tiêu cũng không cao. Việt Nam hay bất kỳ quốc gia nào muốn tăng đóng góp kinh tế của ngành du lịch vào GDP thì đều cần phải có khách quốc tế.” - nhận định của Tổng Thư ký Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA).

Ngành du lịch Việt cực kỳ cần khách quốc tế: Vì sao?
Khách quốc tế hào hứng trải nghiệm du lịch Việt Nam

Tìm cách hút khách quốc tế đến và ở lại lâu hơn, chi nhiều hơn

Nghiên cứu của TAB và SSTP (Dự án Du lịch bền vững của Thụy Sĩ) chỉ ra 3 lý do chính để thu hút khách du lịch đến thăm Việt Nam đó là: sự đa dạng văn hóa và các di sản văn hóa của đất nước (87,5%) - thiên nhiên và kỳ quan thiên nhiên (62,5%) - món ăn và ẩm thực (58,3%). So với các nước trong khu vực, Việt Nam có thế mạnh về văn hóa, tài nguyên thiên nhiên để phát triển du lịch.

Để hỗ trợ ngành du lịch hút khách quốc tế, Chính phủ đã thông qua nhiều chủ trương như: cho phép nâng thời hạn thị thực điện tử từ 30 lên 90 ngày; kéo dài thời hạn lưu trú của khách lên 45 ngày cho công dân thuộc 13 nước quy định…

Tuy nhiên, theo VITA, nếu khách đến dễ do chính sách visa được nới lỏng nhưng đến nơi rồi lại không có gì để chơi và khám phá, trải nghiệm thì khách cũng sẽ rời đi. Thế nên, song song với việc nới lỏng chính sách visa thì ngành du lịch Việt cũng cần có những sản phẩm phục vụ đặc trưng, độc đáo, phù hợp với từng thị trường khách quốc tế để có thể giữ chân họ ở lại lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn, thậm chí quay trở lại nhiều lần hơn.

Theo TAB, du lịch Việt cần có kế hoạch cụ thể trong ngắn, trung và dài hạn để hút khách du lịch. Cụ thể:

- Đối với kế hoạch ngắn hạn, Việt Nam cần cải thiện và đơn giản hóa quy định về thị thực, cải thiện khả năng tiếp cận hàng không, triển khai nhiều chuyến bay thẳng hơn đến các thị trường quốc tế trọng điểm. Du lịch và hàng không cần tăng cường hợp tác.

- Về chiến lược trung hạn, ngành du lịch Việt cần phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù, nổi bật, có trách nhiệm để gia tăng thời gian lưu trú và chi tiêu của khách; đổi mới và đẩy mạnh chiến dịch tiếp thị, quảng bá du lịch; tăng cường quản lý điểm đến bền vững và thân thiện, từ đó gia tăng trải nghiệm của du lịch và thu hút họ quay trở lại nhiều lần hơn. Chuyển đổi số trong du lịch cũng cần được thúc đẩy để đáp ứng kịp thời và nhanh chóng nhu cầu, xu hướng mới của du khách sau dịch.

- Với kế hoạch dài hạn, cần đầu tư và nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông lẫn du lịch, mở rộng thêm nhiều tuyến đường bộ đến các điểm du lịch và cảng hàng không quốc tế; đẩy mạnh công tác đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của du khách.

Bên cạnh đó, tổng hợp ý kiến từ nhiều nguồn uy tín cho thấy, giá vé máy bay quá cao khiến giá tour bị đẩy lên cao ngất phần nào khiến lượng khách quốc tế đến Việt Nam bị chậm lại. Đây cũng chính là thực tế mà nhiều quốc gia đang gặp phải. Vì thế, cần thiết nên có giải pháp cho vấn đề này.

(Theo VnExpress)

Tags:
Ngành du lịch Việt cực kỳ cần khách quốc tế: Vì sao?
4.6 (716 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN