Chia sẻ kinh nghiệm "gieo mầm" cho các startup

Chia sẻ kinh nghiệm khi gieo mầm startup

Theo số liệu được cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam công bố trong thời gian gần đây, có tới 90% các startup-er “ngã ngựa” với lần đầu ra trận của mình. Vậy đâu là bí quyết để bạn có thể lọt vào top 10% còn lại kia?

“Vạn sự khởi đầu nan” là câu nói chính xác nhất dành cho bất cứ ai đang có ý định tiến thân vào con đường khởi nghiệp. Có rất nhiều nguyên nhân đứng sau con số 90% được nhắc ở trên như, khoảng cách quá xa giữa hoài bão tuổi trẻ và thực tế khắc nghiêt “không giống như mơ”, ý tưởng khởi nghiệp chưa “chín” hay tác phong làm việc kém chuyên nghiệp là những rào cản khiến các doanh nghiệp trẻ mất điểm với các đối tác.

Với nhịp sống ngày càng phát triển và nhu cầu xã hội cũng trở nên đa dạng hơn, mảnh đất dành cho các bạn trẻ muốn khỏi nghiệp đang trở nên màu mỡ hơn bao giờ hết. Cơ hội là vậy, nhưng làm thế nào để ý tưởng của bạn có thể tồn tại và phát triển trong điều kiện thử thách khắc nghiệt khi mà người tiêu dùng đang ngày càng thông minh hơn?

Dưới đây là một số chia sẻ của anh Lê Quốc Việt - CEO của website tuyển dụng hoteljob.vn, người tiên phong trong lĩnh vực tuyển dụng lĩnh vực nhà hàng- khách sạn và du lịch tại Việt Nam dành cho các bạn trẻ đang có ý định khởi nghiệp:

  • Lập kế hoạch chi tiết về ý tưởng kinh doanh của bạn, phân tích SWOT để biết điểm mạnh, yếu, cơ hội và thách thức đang đợi mình ở phía trước. “Biết người biết ta trăm trận trăm thắng, hãy thực tế nhìn vào những khó khăn có thể luôn hiện hữu như vốn, quan hệ, thị trường, sự cạnh tranh, chất lượng sản phẩm, dịch vụ, giá thành và những khó khăn về pháp lý, thuế, nhân sự... và chủ động tìm giải pháp cho nó. Đầu tư, phát triển chậm mà chắc. Cố gắng hoàn thiện nhất ngay khi ra mắt.
  • Hãy phát huy và tận dụng những điểm mạnh, lợi thế và giá trị cốt lõi của bạn, có thể là gia đình hoặc thậm chí là những cộng đồng mà bạn tham gia. Nghĩ ngay đến phát triển Startup Ecosystem – hệ sinh thái khởi nghiệp, nơi mà bạn có thể trao đổi tất cả mọi thứ từ ý tưởng, kinh nghiệm để tìm ra cho mình câu trả lời tốt nhất từ những người đi trước hoặc cùng chung chí hướng.
  • Hãy tìm cách đứng trên vai người khổng lồ nếu có thể. Thị trường Việt Nam đang rơi vào trạng thái bão hòa bởi quá nhiều các sản phẩm, dịch vụ ra đời mỗi ngày. Người tiêu dùng đang có xu hướng tìm kiếm những sản phẩm chất lượng cao thay vì bị thu hút bởi những sản phẩm mới. Chính vì vậy, hãy tìm cách cải tiến và làm mới ngay những sản phẩm, dịch vụ đã có trên thị trường để định vị thương hiệu của riêng mình.
    Chia sẻ kinh nghiệm khi gieo mầm startup 01
    Hãy tìm cách đứng trên vai người khổng lồ nếu có thể
  • Bên cạnh những ý tưởng và kỹ năng cần chuẩn bị thì có một sự thật là bạn không thể một mình làm hết mọi thứ. Nếu muốn đi nhanh hãy đi ít người, thậm chí là 1 mình và đi cùng nhiều người nếu muốn đi xa. Hãy tìm cho mình những cộng sự và người đồng hành phù hợp. Luôn cố gắng làm hài lòng nhiều khách hàng nhất theo khả năng của bạn. Trân trọng  ngay cả khi họ chưa mua/ dùng sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Startup là một con đường dài và đầy chông gai. Hãy trở thành một chiến binh dũng cảm và trang bị cho mình những kỹ năng  để có thể vượt qua những phong ba, thử thách đầy gian lao. Chúc các bạn thành công và vững bước trên con đường mình đã chọn.

Hoteljob.vn

Tags:
Chia sẻ kinh nghiệm "gieo mầm" cho các startup
4.4 (584 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN