Chiến lược “Việt Nam hóa” của những gã khổng lồ F&B ngoại

Starbucks, KFC, Lotteria, McDonald’s, Pizza Hut… là những gã khổng lồ trong ngành F&B thế giới và đều đã có mặt tại Việt Nam. Để chinh phục thị trường hơn 95 triệu dân vốn không quá dễ dãi với thức ăn mới, các thương hiệu này đã phải thực hiện chiến lược “Việt Nam hóa” – biến tấu thực đơn để phù hợp với khẩu vị của người Việt…

Chiến lược “Việt Nam hóa” của những gã khổng lồ F&B ngoại

Đến Việt Nam từ năm 2013, dù được giới trẻ đón nhận bởi phong cách thời thượng và thực đơn thức uống mới lạ nhưng cà phê của Starbucks vẫn bị chê là không đậm đà. Chính “cái gu” thưởng thức cà phê của người Việt đã buộc Starbucks phải tự thay đổi mình. Năm 2015, thương hiệu này cho ra đời một thức uống mới mang tên Dolce Misto – được lấy cảm hứng từ cà phê sữa đá.

Chiến lược “Việt Nam hóa” của những gã khổng lồ F&B ngoại

Để đáp ứng nhu cầu thưởng thức cà phê có hương vị đậm đà của người Việt, Dolce Misto được pha chế từ sự kết hợp giữa hạt cà phê Arabica nguyên chất và cà phê tươi French Roast. Đây là loại cà phê có hương vị đậm nhất từ trước đến nay của hãng và chỉ phục vụ riêng cho khách hàng tại Việt Nam.

Hay với McDonald’s, từ khi mở cửa hàng đầu tiên tại Sài Gòn, gã khổng lồ này đã bắt tay ngay vào việc địa phương hóa hương vị hamburger cho phù hợp với khẩu vị của khách hàng Việt. McDonald’s đã đưa vào thực đơn những loại burger sử dụng các loại rau địa phương và nhân thịt lợn để tạo ra hương vị được người Việt yêu thích.

Chiến lược “Việt Nam hóa” của những gã khổng lồ F&B ngoại

Bạn muốn xem thêm: Những câu hỏi thường gặp trong nghề F&B

Với một thị trường chuộng gu truyền thống với những món ăn như: phở, bún riêu, bún bò… như Việt Nam, để tìm được chỗ đứng riêng, Pizza Hut đã sáng tạo nên những món mới như Pizza cá kho, Pizza hến; còn Domino’s Pizza thì cho ra đời Pizza bánh tráng nướng Saigon Supreme.

Chiến lược “Việt Nam hóa” của những gã khổng lồ F&B ngoại

20 năm có mặt tại Việt Nam đã giúp KFC am hiểu sâu sắc khẩu vị của thị trường này. Năm 2010, thực đơn của hãng xuất hiện thêm món cơm gà rán văn phòng. Với chiến lược Việt hóa này, KFC từng bị giới F&B đánh giá là đang đi chệch hướng tại Việt Nam. Tuy nhiên kết quả của sự đổi mới này là giúp hãng có thêm được nhiều khách hàng lớn tuổi bên cạnh những “thượng đế” nhỏ tuổi.

Lotteria - Đối thủ trực tiếp của KFC còn tỏ ra hiểu thị trường hơn khi tạo ra những công thức mới, pha trộn nhiều loại bột để tạo ra những món Fastfood có hương vị đậm đà, phù hợp với khẩu vị nhiệt đới của người Việt.

Chiến lược “Việt Nam hóa” của những gã khổng lồ F&B ngoại

Đánh giá về chiến lược “Việt Nam hóa” của những đại gia F&B ngoại, TGĐ VietWash Phan Bảo Lâm – người từng có nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực F&B cho biết, “Sau thời gian đầu làm mưa làm gió tại Việt Nam, các đại gia F&B ngoại đang từng bước áp dụng chiến lược Việt hóa khẩu vị để củng cố vị thế của họ. Đây là một chiến lược hòa nhập khôn ngoan và giúp những thương hiệu này trở nên gần gũi và thân thiện hơn với nhiều tầng lớp khách hàng người Việt. Tuy nhiên, mặt trái của việc địa phương hóa quá đà có thể khiến các món ăn bị đồng hóa với khẩu vị bản địa, và do đó có thể sẽ bị mất nhóm đối tượng khách hàng ưa chuộng phong cách phương Tây hay tầng lớp trung lưu – luôn yêu thích và đòi hỏi sự mới mẻ, sành điều…”.

Xem thêm: F&B Coordinator là gì? Những điều cần biết về F&B Coordinator trong khách sạn

Ms.Smile

Tags:
Chiến lược “Việt Nam hóa” của những gã khổng lồ F&B ngoại
4.2 (762 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN