Chưa tiêm vaccine vẫn được đi du lịch bình thường sau giãn cách?

Ngay sau khi đạt miễn dịch cộng đồng, người dân cả nước sẽ được tự do ra đường, đi lại và sinh hoạt trong tình hình mới. Nghĩa là, không cần phải tiêm đủ 2 mũi vaccine, thậm chí người chưa tiêm vaccine vẫn được đi máy bay - tàu - xe - du thuyền du lịch đến các tỉnh, thành khác trong nước có nhu cầu? Nhiều người thắc mắc như thế sau thông tin Việt Nam sắp mở cửa - nới lỏng giãn cách nhiều hoạt động, trong đó có quy định về việc đi lại.

chưa tiêm vaccine vẫn được đi du lịch bình thường sau giãn cách
TP.HCM triển khai thí điểm tour nội địa chuẩn bị cho kế hoạch mở cửa du lịch sau dịch

 

Chuyên gia và lãnh đạo các lĩnh vực, ngành nghề trọng yếu khuyến cáo Việt Nam nhanh chóng mở cửa trở lại các dịch vụ, hoạt động kinh tế - xã hội để sớm khôi phục và phát triển trong trạng thái “bình thường mới”, tránh lạc hậu so với tiềm năng vốn có hay các nước lân cận trong khu vực.

Du lịch là một trong những ngành được trông chờ ngày “hồi sinh”. Đã có các tour nội địa nhỏ, lẻ được thí điểm mang lại hiệu ứng tâm lý tốt, biên pháp phòng, chống dịch cũng được tuân thủ nghiêm ngặt. Du lịch quốc tế cũng được dự kiến mở cửa dần, bắt đầu với Phú Quốc (Kiên Giang) rồi mở rộng ra Hạ Long (Quảng Ninh), Hội An (Quảng Nam), Nha Trang (Khánh Hòa) và nhiều “vùng xanh” khác nữa. Nghĩa là, muốn các hoạt động du lịch diễn ra, việc đi lại cũng cần được nới lỏng, trong tình hình mới.

Thí điểm mở cửa du lịch... không chỉ có Phú Quốc

Do đó, thay vì phải tiêm đủ 2 mũi vaccine hoặc là F0 khỏi bệnh mới được ra đường theo dự thảo lần 1 của Bộ GTVT thì ở dự thảo lần 2, nhiều điều kiện áp dụng đã thông thoáng hơn, đẩy nhanh mục tiêu khôi phục lại hoạt động vận tải hành khách ở cả 5 lĩnh vực: hàng không, đường bộ, đường sắt, đường thủy, hàng hải; tạo điều kiện để ai cũng có thể tự do ra đường, mua bán - trao đổi sản phẩm, dịch vụ, tạo doanh thu cho doanh nghiệp, thu nhập cho cá nhân, từng bước khôi phục nền kinh tế.

“Một khi các địa phương vẫn còn “ngăn sông cấm chợ” thì vận tải khó mà bình thường mới trở lại. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch mở cửa dần nền kinh tế” - đại diện Bộ GTVT nhận định.

Hiện tại, tình hình dịch tại nhiều tỉnh, thành, địa phương cụ thể đã được kiểm soát và qua đỉnh - vaccine cũng được triển khai tiêm ở mức cao nên ngày đạt miễn dịch cộng đồng chắc không còn xa nữa. Khi đó, người dân sẽ được tự do ra đường mà không nhất thiết phải là người đã được tiêm chủng (sẽ tiêm, chỉ là vấn đề thời gian vì chưa đến lượt). Đến lúc ấy, chắc du lịch sẽ lại nhộn nhịp và tấp nập khách tham quan, khách sạn sẽ lại nhiều booking, nhà hàng kín bàn, các hàng quán ra đơn không ngưng nghỉ…

Được biết, trong dự thảo lần 2, Bộ GTVT đề xuất phương án tổ chức vận tải hành khách tại các vùng an toàn có nhu cầu đi - đến tại các địa phương “bình thường” khác, kể cả các địa phương hoặc địa bàn đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, Chỉ thị 15 và Chỉ thị 19 cho cả 5 lĩnh vực vận chuyển.

chưa tiêm vaccine vẫn được đi du lịch bình thường sau giãn cách
Bộ GTVT đề xuất nới lỏng quy định đi lại - vận tải hành khánh trong tình hình mới

 

Theo đó, các sân bay, ga đường sắt, bến xe, cảng biển… trên địa bàn địa phương đang thực hiện các chỉ thị giãn cách để phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định của Chính phủ được hoạt động và tiếp nhận hành khách để đi, đến các địa phương, vùng khác không áp dụng các chỉ thị giãn cách tương ứng; được tổ chức vận tải hành khách theo mức độ hạn chế tỷ lệ % phương tiện kinh doanh vận tải và số lượng hành khách tương ứng của từng phương thức theo quy định. Các địa phương “vùng xanh”, địa phương triển khai kế hoạch “bình thường mới” được tổ chức hoạt động vận tải hành khách bình thường.

Bộ cũng điều chỉnh quy định hành khách đi trên các phương tiện vận tải đi, đến các địa phương, địa bàn khác phải tuân thủ nghiêm 5K và các quy định phòng, chống dịch khác - khai báo y tế đồng thời khai báo trực tuyến theo quy định (có địa chỉ web). Trước đó, tại dự thảo lần 1, Bộ đề xuất 2 phương án. Hoặc đáp ứng 5K, hoặc phải tiêm 2 mũi vaccine phòng Covid trong đó mũi 1 đã tiêm ít nhất 14 ngày trước đó hay F0 đã khỏi bệnh, không thì phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ kể từ khi nhận kết quả.

Nhân viên phục vụ hoạt động vận chuyển theo từng phương thức cũng phải đảm bảo đáp ứng các điều kiện, như: xét nghiệm Covid-19 định kỳ 14 ngày/ lần (đối với lái xe/ tàu và nhân viên phục vụ đường bộ/ đường sắt) - tiêm 2 mũi vaccine phòng Covid-19 trong đó liều cuối đã tiêm được ít nhất 14 ngày hay F0 đã khỏi bệnh có giấy xác nhận, không thì phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ kể từ khi nhận kết quả.

Đối với các khu vực đang áp dụng CT16, Bộ lên phương án đi lại “riêng biệt”, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, như: bố trí vị trí, khu vực đón - trả khách tại sân bay, ga đường sắt dành riêng cho từng phương tiện vận tải tương ứng; hướng dẫn các phương tiện ra - vào sân bay, ga đúng vị trí, khu vực quy định; bố trí khu vực dành riêng cho khách chờ; hướng dẫn, giám sát hành khách trong việc thực hiện quy định phòng, chống dịch tại sân bay, ga đường sắt; phối hợp chặt chẽ với vận tải đường bộ hay lĩnh vực vận tải liên quan khác đảm bảo an toàn phòng, chống dịch… Và nhiều quy định liên quan khác.

Hiện, dự thảo này vẫn đang trong quá trình chờ lấy ý kiến góp ý của các Bộ, ngành liên quan cũng như người dân các địa phương để hoàn thiện trước khi đưa vào áp dụng, triển khai thực tế để mở cửa nền kinh tế, mở cửa du lịch, nới lỏng hoạt động đi lại - vận tải, hướng đến cuộc sống “bình thường mới” trong tình hình mới.

​(Theo Kenh14)

Không đợi Phú Quốc, Việt Nam "mở cửa du lịch" với tour nội đầu tiên

Tags:
Chưa tiêm vaccine vẫn được đi du lịch bình thường sau giãn cách?
4.0 (580 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN