Điểm danh 11 gia vị không thể thiếu trong bếp Nhật

Văn hóa ẩm thực Nhật Bản đặc trưng bởi sự cầu kỳ và tinh tế trong cách chế biến, trình bày và thưởng thức món ăn. Sự khác biệt lớn nhất trong món ăn Nhật xuất phát từ yếu tố gia vị và cách chế biến. Bài viết hôm nay, Hoteljob.vn sẽ cùng bạn điểm danh những gia vị cơ bản không thể thiếu trong bếp Nhật.

điểm danh 11 gia vị không thể thiếu trong bếp Nhật
Sự khác biệt lớn nhất trong món ăn Nhật xuất phát từ yếu tố gia vị và cách chế biến

Sushi hay Sashimi là những món ăn truyền thống nổi tiếng của đất nước mặt trời mọc, thường được tạo nên từ những loại gia vị cơ bản và đặc trưng nhất của đất nước này, trong đó phải kể đến sauce, nước tương và mù tạt… Cùng khám phá nhiều hơn về các loại gia vị chuẩn ẩm thực Nhật Bản nhé!

Những gia vị không thể thiếu trong bếp Nhật

- Nước tương (Shouyu)

Nước tương hay còn gọi là xì dầu là một trong những gia vị bắt buộc mà hầu như mọi món ăn Nhật đều có, có thể được sử dụng trong sơ chế, nêm nếm nguyên liệu chế biến; hoặc dùng làm nước chấm ăn kèm. Xì dầu Nhật khác xì dầu Việt ở chỗ nó mang lại hương vị đậm chất và chuẩn Nhật hơn. Bởi, nếu xì dầu mà các chị em nội trợ hay dùng chỉ được làm từ đậu nành thì xì dầu Nhật được làm bằng đậu nành và mạch, do đó sẽ có vị ngọt và mùi đặc trưng hơn. Nhãn hiệu xì dầu Nhật được ưa chuộng nhất là Kikkoman.

điểm danh 11 gia vị không thể thiếu trong bếp Nhật
Nước tương Nhật dùng làm gia vị hay nước chấm ăn kèm

- Rượu Mirin

Mirin là rượu nấu ăn/ rượu gia vị nổi tiếng của ẩm thực Nhật Bản; được làm từ mạch nha, gạo và gạo nếp lên men; tương tự như rượu gạo nhưng độ cồn thấp và hàm lượng đường cao hơn. Rượu Mirin giúp món ăn có vị ngọt thanh (do có chứa đường nhưng không giống với vị ngọt gắt của đường hay bột ngọt), hương thơm tinh tế cùng độ bóng bẩy bắt mắt; ngoài ra, việc dùng Mirin để ướp giúp nguyên liệu nhanh thấm gia vị, khử mùi tanh hải sản, pha nước xốt và đặc biệt giúp nguyên liệu không bị vỡ bể khi kho nấu. Thương hiệu rượu Mirin ngon nhất phải kể đến là Hon-Mirin, Aji-Mirin

- Rượu Sake

Tương tự như Mirin, rượu Sake cũng là một loại rượu nấu ăn của Nhật và được làm từ gạo. Tuy nhiên, loại cooking wine này được cho là có vị không ngon bằng rượu Sake uống; do đó, để món ăn mang lại hương vị thơm ngon hơn, các đầu bếp Nhật nên sử dụng rượu uống và có thể mua loại rẻ nhất để dùng, vừa không sợ tốn kém nhưng vẫn mang lại hiệu quả cao hơn rượu sake nấu ăn.

điểm danh 11 gia vị không thể thiếu trong bếp Nhật
Mirin, Sake là những loại rượu nấu ăn/ rượu gia vị nổi tiếng của Nhật Bản

- Dấm gạo (Su)

Dấm gạo (Komezu) thường được đặt trên bàn ăn ở các nhà hàng Nhật; dấm có mùi nhẹ, vị chua vừa phải, hơi ngọt, không màu hoặc hơi vàng có tác dụng làm thay đổi hương vị ban đầu để tạo nên hương vị mới. Dấm gạo của người Nhật có nhiều loại, được dùng tương ứng cho nhiều chức năng. Chẳng hạn: loại ưu tiên dùng cho sushi gọi là sushisu, dấm ngọt là amazu hay dấm làm từ hoa quả gọi là ponzu.

- Dầu mè (Goma abura)

Dầu mè (Sesam oil) hay dầu vừng là loại dầu thực vật chiết xuất 100% từ hạt mè; được dùng làm gia vị khi nấu ăn giúp tăng hương vị, tăng giá trị dinh dưỡng cho món ăn. Đầu bếp nên chọn loại dầu mè đen hiệu Ajinomoto của Nhật. Dầu mè này được dùng trong nhiều món ăn nhưng thích hợp nhất vẫn là các món Salad.

- Vừng hạt

Vừng hạt không chỉ được dùng để trang trí, mà còn giúp làm tăng vị béo, bùi, thơm cho món ăn, nhất là các món thuộc thể loại yaki (nướng, áp chảo)

điểm danh 11 gia vị không thể thiếu trong bếp Nhật
Vừng hạt vừa dùng trang trí, vừa tăng vị béo - bùi - thơm cho món ăn

- Bột nêm vị cá ngừ katsuodashi

Là loại gia vị được làm từ nguyên liệu chính là cá ngừ cùng các thành phần phụ khác như muối, đường, bột sữa…; tồn tại ở dạng hạt nhỏ/ bột. Ngoài ra, còn có một loại dashi khác ở dạng nước dùng.

- Gừng tươi

Gừng là loại rau gia vị được chuộng nhất trong ẩm thực Nhật; thường có trong món cơm thịt bò hay món mỳ Hakuta ramen dưới hình thức thái sợi.

- Tương Miso

Tương Miso có vị ngọt thơm khá giống với tương đậu nành nhưng không gắt; được làm từ đậu nành và lúa mạch lên men. Tương Miso có 3 loại chính, đó là: tương miso đỏ (aka-miso), tương miso trắng (shiro-miso), tương miso mix - tức kết hợp 2 loại tương miso đỏ và trắng (awase-miso); thường dùng làm gia vị nêm mếm trong các món canh truyền thống của Nhật (canh miso rong biển, canh thịt lợn tonjiru), làm tương hay nước xốt, muối rau cải hay thịt các loại, nấu chung với nước dùng dashi trong các món súp miso.

điểm danh 11 gia vị không thể thiếu trong bếp Nhật
Tương Miso tồn tại dưới dạng đặc, có vị ngọt thơm, dùng nhiều trong các món canh truyền thống của Nhật

- Mù tạt 

Mù tạt (wasabi) được mài ra từ củ mù tạt có màu xanh sáng, đặt trưng là loại gia vị cực mạnh, tác dụng trực tiếp lên mũi gây cay thay vì lên lưỡi nhưng vị không kéo dài như ớt; được dùng khi ăn sushi, sashimi, thực phẩm ăn sống hoặc trộn với xì dầu giúp khử đi mùi tanh của cá sống. Bạn sẽ ít khi thấy loại gia vị này trên bàn ăn của các nền ẩm thực khác ngoài ẩm thực Nhật.

- Nước sốt (Sauce)

Sauce nhìn giống như xì dầu nhưng sánh hơn và có vị hơi ngọt, có màu đen hoặc nâu; được tạo nên từ rau, quả, gia vị, đường và xì dầu. Loại nước sốt này thường dùng cho món mỳ xào (yakisoba sauce) hay món bánh xèo (okonomiyaki sauce).

Ngoài ra còn có các loại gia vị thường dùng khác như muối, hạt tiêu, ớt khô, sốt ớt, dầu hào, dầu ớt, bơ, bơ nhạt…

Thứ tự nêm nếm gia vị trong món Nhật

Nêm nếm gia vị vào đúng thời điểm giúp tạo vị chuẩn và tăng sự đậm đà cho món ăn. Các đầu bếp Nhật có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề chia sẻ mẹo hay để nêm nếm chính xác các gia vị theo thứ tự trước sau đúng chuẩn là áp dụng theo thứ tự mẫu tự trong bảng chữ tiếng Nhật, đó là: sa/ shi/ su/ se/ so. Cụ thể:

  • Satou, sake: đường, rượu
  • Shio: muối
  • Su: dấm
  • Shouyu: nước tương
  • Miso: tương đặc miso
điểm danh 11 gia vị không thể thiếu trong bếp Nhật
Thứ tự nêm nếm gia vị Nhật chuẩn thường áp dụng theo thứ tự mẫu tự trong bảng chữ cái Nhật

Mua gia vị Nhật ở đâu?

Bạn có thể tìm mua các loại gia vị vừa kể trên tại các siêu thị lớn như Big C, Metro… hay các cửa hàng bách hóa, shop online chuyên bán đồ Nhật. Nên lưu ý tìm hiểu và lựa chọn những địa chỉ uy tín để mua đúng sản phẩm chất lượng.

Những thông tin mà Hoteljob.vn vừa chia sẻ hy vọng sẽ hữu ích cho không chỉ các đầu bếp trẻ, học viên nghề bếp, ứng viên tìm việc bếp Nhật mà còn cho những ai yêu thích và muốn khám phá nét đặc trưng của ẩm thực Nhật Bản – một trong những quốc gia đại diện cho ẩm thực châu Á.

​Ms. Smile

Tags:
Điểm danh 11 gia vị không thể thiếu trong bếp Nhật
4.7 (627 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN