Du lịch Việt năm 2023 và những con số ấn tượng nhìn lại

“Hoạt động du lịch Việt Nam năm 2023 diễn ra sôi nổi”, “khách quốc tế đến liên tiếp lập kỷ lục mới”, hay “du lịch cả nước tăng tốc”… là những đánh giá tổng quan thông qua các số liệu tổng kết từ Tổng cục Thống kê trong Báo cáo Tình hình kinh tế-xã hội cả năm qua. Phải chăng, du lịch nước ta không chỉ phục hồi mà còn đang phát triển mạnh mẽ và thần tốc? Cùng Hoteljob nhìn lại 1 năm 2023 của ngành du lịch Việt để xem, có những điểm sáng ấn tượng nào nhé! 

du lịch việt năm 2023

Du lịch Việt Nam năm 2023: vượt xa mục tiêu đặt ra

Chi tiết tình hình kinh doanh du lịch của Việt Nam năm 2023 được tổng kết như sau:

+ Tổng lượt khách và tổng doanh thu từ du lịch

Số liệu thống kê trên Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho thấy:

+) Về Lượng khách đón:

- Lượng khách quốc tế đến trong T12/2023 đạt khoảng 1,4 triệu lượt, tăng 11,2% so với T11/2023 và tăng 93,9% so với cùng kỳ năm 2022.

- Tính chung cả năm 2023, lượng khách quốc tế đến ước đạt 12,6 triệu lượt, tăng 244,2% so với năm 2022, tức cao gấp 3,4 lần năm ngoái và vượt xa mục tiêu đón 8 triệu lượt đặt ra hồi đầu năm, cả mục tiêu sau điều chỉnh là 12-13 triệu lượt khách.

- Riêng khách nội địa ước đạt 108 triệu lượt, vượt 5,8% so với năm trước.

+) Về Doanh thu:

- Doanh thu từ dịch vụ lưu trú, ăn uống cả năm 2023 ước đạt 673,5 nghìn tỷ đồng, tăng 14,7% so với năm 2022.

- Doanh thu từ du lịch lữ hành ước đạt 37,8 nghìn tỷ đồng, tăng 52,5% so với năm 2022.

Như vậy, Việt Nam có đến 6 tháng liền đón trên 1 triệu lượt khách quốc tế, thậm chí, lượng khách đến tháng sau tăng cao hơn tháng trước. Chưa hết, tổng lượng khách du lịch mà ngành đón tiếp và phục vụ (cả khách quốc tế và khách nội địa) đều vượt xa chỉ tiêu đã đề ra cho năm 2023. Điều này cho thấy độ hút nhất định của du lịch Việt đối với thị trường khách nước ngoài, bên cạnh đó là tính hiệu quả từ những chính sách, kế hoạch kích cầu của cơ quan quản lý nhà nước cùng cơ sở kinh doanh du lịch.

Tuy nhiên, cũng cần nhìn vào thực tế, rằng dù vượt chỉ tiêu năm nhưng con số này mới chỉ bằng 70% so với năm 2019, thời điểm chưa xảy ra đại dịch Covid. Nghĩa là, du lịch Việt đúng là đang đón nhận nhiều dấu hiệu phục hồi tích cực nhưng vẫn chưa thể quay trở lại thời kỳ hưng thịnh như trước, chứ chưa nói đến phát triển mạnh mẽ hơn.

+ Top 10 thị trường gửi khách hàng đầu đến Việt Nam

Năm 2023, Việt Nam ghi nhận top thị trường gửi khách đến ấn tượng là:

STT

Thị trường khách

Lượt khách

Tỉ lệ tăng trưởng

 

I/ Theo châu lục

 

 

01

Châu Á

9.781,2 triệu lượt

x 3,8 lần

02

Châu Âu

1.459,2 triệu lượt

x 2,9 lần

03

Châu Mỹ

903,8 triệu lượt

x 2,3 lần

04

Châu Úc

428,1 triệu lượt

x 2,7 lần

05

Châu Phi

30,1 triệu lượt

x 2,6 lần

 

II/ Top 10 thị trường gửi khách đến cao nhất

01

Hàn Quốc

~3,6 triệu lượt

x 3,72 lần

02

Trung Quốc

~1,75 triệu lượt

x 14 lần

03

Đài Loan

851,124 nghìn lượt

x 6,74 lần

04

Mỹ

717,071 nghìn lượt

x 2,25 lần

05

Nhật Bản

589,522 nghìn lượt

x 3,37 lần 

06

Thái Lan

489,174 nghìn lượt

x 2,41 lần

07

Malaysia

470,105 nghìn lượt

x 2,75 lần 

08

Campuchia

402,062 nghìn lượt

x 2 lần 

09

Ấn Độ

392,141 nghìn lượt

 

10

Úc

328 nghìn lượt

x 2,7 lần

 

III/ CHÂU ÂU

01

Anh

253 nghìn lượt

+ 12,9%

02

Pháp

215 nghìn lượt

+ 11,6%

03

Đức

200 nghìn lượt

+ 16,7%

Như vậy, Châu Á vẫn là khu vực có đóng góp lượng khách quốc tế đến lớn nhất. Trong đó, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách quốc tế đến lớn nhất năm 2023 - Xếp thứ 2 là Trung Quốc. Tính tổng 2 thị trường này đã chiếm đến 42% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam.

So với năm 2019 và các năm trước, Nga và Anh không còn “in top” nữa mà thay vào đó là Campuchia và Ấn Độ.

du lịch việt năm 2023
Du lịch Việt Nam giàu tiềm năng để hút khách

+ Phương tiện di chuyển đến của khách quốc tế

Trong tổng số 12,6 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam cả năm 2023, các phương tiện di chuyển được lựa chọn là:

- Đường hàng không với gần 11 triệu lượt người, chiếm 86,9% lượng khách quốc tế đến và gấp 3,3 lần so với năm trước

- Đường bộ đạt gần 1,5 triệu lượt người, chiếm 12,1% lượng khách quốc tế đến và gấp 4 lần so với năm trước

- Đường biển đạt 126 nghìn lượt người, chiếm 1% lượng khách quốc tế đến và gấp 40,2 lần so với năm trước.

+ Top địa phương có doanh thu du lịch cao nhất

Năm 2023 được cho là năm khởi sắc của du lịch Việt kể từ sau đợt bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19. Bằng chứng là hoạt động du lịch đã diễn ra hết sức sôi nổi khi nhiều địa phương cho hay đã hoàn thành sớm được chỉ tiêu đón khách của cả năm trước hẹn - quyết tâm phục hồi và thu lợi bền vững từ du lịch cũng mạnh mẽ hơn… Vì thế, các chính sách, định hướng thu hút khách và phát triển du lịch thiết thực và phù hợp, hiệu quả và ổn định hơn, thậm chí có thể gọi là bứt phá.

Cụ thể:

- TP.HCM tiếp tục là địa phương dẫn đầu cả nước về tỷ lệ khách, doanh thu cũng như đóng góp cho ngành du lịch Việt trong năm 2023 với gần 5 triệu lượt khách quốc tế, gần 35 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ du lịch trên 160 nghìn tỷ đồng.

- Hà Nội ghi nhận tổng lượng khách đến Thủ đô du lịch ước đạt 24 triệu lượt, tăng 27% so với năm 2022; trong đó khách quốc tế đạt 4 triệu lượt, khách nội địa đạt 20 triệu lượt, tổng thu từ du lịch ước đạt 87,65 nghìn tỷ đồng.

- Mới nổi có Bình Thuận xếp 9/10 tỉnh, thành có doanh thu du lịch cao nhất cả nước khi đón hơn 8,5 triệu lượt khách, tổng thu từ du lịch ước đạt hơn 23 nghìn tỷ đồng.

- Ngoài ra, doanh thu từ du lịch của một số địa phương nổi bật như Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ… cũng đều ghi nhận tăng cao so với năm 2022 và tăng lần lượt mức 133,8%; 41,9%; 29,1%...

+ Những giải thưởng du lịch “danh giá” được trao tặng

Năm 2023 tiếp tục là năm thành công của du lịch Việt trên đấu trường giải thưởng World Travel Awards khi được vinh danh ở nhiều hạng mục. Trong đó có:

- Cơ quan quản lý du lịch hàng đầu châu Á (đây là lần thứ 4 được vinh danh) dành cho Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam

- Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới

Ngoài ra nhiều điểm đến, doanh nghiệp du lịch Việt cũng nhận được các danh hiệu danh giá, là:

du lịch việt năm 2023

+ Thống kê cơ sở kinh doanh du lịch cả nước

Tính đến hết năm 2023, cả nước hiện có:

- 3.921 doanh nghiệp lữ hành quốc tế, tăng 34,3% so với năm 2022 với đa dạng loại hình doanh nghiệp

- 37.331 hướng dẫn viên du lịch được cấp thẻ

- 573 điểm du lịch, 64 khu du lịch cấp tỉnh, 7 khu du lịch cấp quốc gia được công nhận

- 38.000 cơ sở kinh doanh lưu trú với hơn 780.000 buồng phục vụ.

=>Kết luận chung: Năm 2023, hình ảnh du lịch Việt được định vị rõ nét và nâng cao hơn trên bản đồ du lịch thế giới; năng lực cạnh tranh cũng tiếp tục được cải thiện hơn.

Du lịch Việt năm 2024: Kỳ vọng bứt phá mạnh mẽ

Ghi nhận sự tăng trưởng nhanh vào những tháng cuối năm 2023, ngành du lịch Việt đặt kỳ vọng sẽ bứt phá mạnh mẽ trong năm 2024 với mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế - phục vụ 110 triệu lượt khách nội địa - tổng thu từ du lịch đạt 840 nghìn tỷ đồng.

Những con số mong muốn này được cho là tương đương với thời điểm vàng của du lịch năm 2019, cho thấy quyết tâm phục hồi hoàn toàn và tiếp đà phát triển thần tốc hơn nữa trong tương lai.

Tuy nhiên, để đạt được điều đó cần sự nỗ lực rất lớn từ cơ quan quản lý nhà nước lẫn các ban, ngành trong lĩnh vực du lịch dịch vụ cùng nhân sự toàn ngành.

Để giúp các nhà quản lý có cái nhìn tổng thể nhất về hiện trạng hoạt động kinh doanh du lịch, nhất là mảng dịch vụ lưu trú trong năm 2023, từ đó đề ra các chính sách, chiến lược kinh doanh phù hợp trong năm 2024, cũng như hỗ trợ các cơ quan quản lý nhà nước nắm được thực tế thực trạng hiện nay để kịp thời đưa ra các chính sách, phương hướng hỗ trợ thiết thực nhất… Hoteljob phối hợp cùng Nghề khách sạn thực hiện cuộc khảo sát online về Thực trạng kinh doanh dịch vụ lưu trú năm 2023 - hy vọng nhận được sự hưởng ứng và tham gia nhiệt tình của đông đảo nhân sự nghề để kết quả tổng kết được khách quan và chính xác nhất.

Mời tham gia khảo sát thực trạng kinh doanh dịch vụ lưu trú năm 2023!

Ms. Smile

(Số liệu tổng hợp từ nhiều nguồn)

Tags:
Du lịch Việt năm 2023 và những con số ấn tượng nhìn lại
4.9 (929 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN