Ferran Adria là ai? Hành trình đột phá từ một kẻ bỏ học vì chán trở thành người đi tiên phong

Nhắc đến nền ẩm thực hiện đại thế giới, sẽ là một thiếu sót cực kỳ lớn nếu vô tình bỏ qua cái tên “Ferran Adria”. Vậy thì rút cuộc Ferran Adria là ai? Vì sao giới đầu bếp hay cả ứng viên tìm việc bếp nên biết về hành trình sự nghiệp của Ferran Adria? Câu trả lời sẽ sáng tỏ ngay trong bài viết dưới đây của Hoteljob.vn.

Ferran Adria là ai
Bạn có biết Ferran Adria là ai? (Ảnh nguồn Internet)

► Ferran Adria là ai?

Ferran Adria là một đầu bếp nổi tiếng người Tây Ban Nha, ông được biết đến người đi tiên phong trong lĩnh vực ẩm thực phân tử. Ferran Adria đã dùng yếu tố khoa học, các nghiên cứu lý – hóa để phá vỡ cấu trúc của nguyên liệu, lấy phần tinh túy nhất và biến nó thành một hình dạng khác – tinh tế hơn, tạo nên một xu hướng đột phá mới cho nền ẩm thực hiện đại của thế giới.

► Xem nấu ăn là thú vui tao nhã

Có không ít đầu bếp xem nấu ăn là để kiếm sống, nhưng với Ferran Adria – ông đến với nghề bếp không phải để mưu sinh…

Ferran Adria sinh năm 1962, tại vùng ngoại ô thành phố Barcelona – Tây Ban Nha. Thời niên thiếu, Ferran dự định theo đuổi ngành kinh tế nhưng sau đó đã bỏ học nửa chừng vì… chán.

Thời điểm quyết định bỏ học là năm Ferran 18 tuổi. Vì muốn kiếm tiền để đến đảo Ibiza du lịch nên Ferran Adria xin làm nhân viên rửa chén cho một nhà hàng Pháp ở Tây Ban Nha. Trong quá trình làm việc, Ferran có nhiều cơ hội quan sát các đầu bếp làm việc và bản thân cảm thấy rằng nghề này thật thú vị, xem nấu ăn là một thú vui tao nhã. Sau khi kiếm đủ số tiền cần thiết, Ferran liền thực hiện mong muốn đến đảo Ibiza. Sau 4 tháng du hí ở đây, Ferran quay về xin làm đầu bếp cho nhà hàng Finisterre.

Thế nhưng, chỉ một thời ngắn sau, Ferran nhận được lệnh nhập ngũ và phải tạm ngưng công việc để thực hiện nghĩa vụ công dân. Năm 22 tuổi, sau khi xuất ngũ – vì nhà hàng Finisterre không còn vị trí trống nến Ferran đến xin thử việc tại nhà hàng El Bulli. Thấy được tài năng của Ferran, sau vài tháng làm việc, Bếp trưởng của El Bulli khi đó đã thăng cấp cho Ferran làm Chef de partie. Khoảng 1 năm rưỡi sau, Bếp trưởng nhà hàng El Bulli quyết định nghỉ việc và tiến cử Ferran lên đảm nhận vị trí thay mình.

Ferran Adria là ai
Ferran và các bếp phó của nhà hàng El Bulli (Ảnh nguồn Internet)

► Nổi danh nhờ ẩm thực phân tử

Trước khi đảm nhận chức Bếp trưởng, El Bulli là một nhà hàng bình thường, không có tên tuổi và Ferran Adria muốn thay đổi điều đó. Vào khoảng cuối những năm 1980, khi ẩm thực phân tử còn chưa có cả tên gọi chính thức, Ferran tìm thấy niềm đam mê với nghệ thuật dùng khoa học phá vỡ cấu trúc nguyên liệu, lấy được phần ngon nhất – tinh túy nhất của thực phẩm để chế biến thành một món ăn có hình dạng khác, độc đáo và hấp dẫn hơn.

Ferran Adria là ai
Những món ăn chế biến theo phương thức ẩm thực phân tử có décor vô cùng bắt mắt (Ảnh nguồn Internet)

Ban đầu, Ferran thử nghiệm phương pháp chế biến ẩm thực phân tử cho những món ăn truyền thống Tây Ban Nha như: bánh ngô, món trứng chiên… Tiếp đến là các món súp lạnh, cà ri gà, tiramisu… Hầu hết những món ăn được làm mới này đều được thực khách đến với nhà hàng El Bulli khen ngợi vì sự độc đáo và đón nhận nhiệt tình.

Với những thành công ban đầu, Ferran tiếp tục mày mò sáng tạo nên kỹ thuật tạo bọt bóng cho các loại nước sốt, nước hầm. Để làm nước sốt nổi bọt như cà phê cappuccino, Ferran đã dùng máy đánh công suất cao để đánh nước sốt và cho vào một số chất xúc tác như khí ni-tơ hoặc gelatin, nước. Kỹ thuật mới mẻ này đã mang đến những trải nghiệm thú vị cho thực khách, bọt bóng vẫn mang vị ngon của nước sốt nhưng tạo cảm giác lăn tăn và tan dần trong miệng. Các nhà hàng khác cũng học theo kỹ thuật chế biến nước sốt này của Ferran.

Ferran Adria là ai
Kỹ thuật tạo bọt bóng cho nước sốt là một thành công lớn của Ferran (Ảnh nguồn Internet)

Kỹ thuật chiết xuất tinh chất ngon nhất của nguyên liệu kết hợp cùng cách nấu sáng tạo, décor món ăn đẹp mắt khiến El Bulli từ một nhà hàng không tên tuổi trở thành nhà hàng được đánh giá 3 sao Michelin – thu hút thực khách từ khắp nơi đổ về vùng Roses nhỏ bé chỉ để thưởng thức món ăn do Ferran chế biến.

► Ít nguyên liệu, chuộng sự đơn giản, đúng chất và ngon

Khác với nhiều đầu bếp khác đi theo trào lưu ẩm thực phân tử, Ferran thích làm mới các món ăn truyền thống, không cần sử dụng nhiều nguyên liệu, chuộng sự đơn giản và chỉ cần đúng chất và ngon.

Ferran Adria là ai
Món ăn tráng miệng này tràn ngập không khí giáng sinh với hình ảnh tuyết phủ che lấp hạt mầm cây thông
​(Ảnh nguồn Internet)

Vì đã can thiệp nhiều vào cấu trúc món ăn nên về phong cách trang trí, Ferran rất chuộng lối décor kiểu Nhật: tinh khiết và thoáng để đĩa thức ăn có “không gian thở”.

Ferran Adria là ai
Món súp “hồ cá Nhật” hệt như một bức tranh, với nước dùng nấu từ hoa quýt và trà lài, hoa là củ cải trắng xắt mỏng, nòng nọc là mầm hạt đậu phộng
​(Ảnh nguồn Internet)

Đến với nhà hàng El Bulli của Ferran Adria thực khách sẽ không biết chính xác hình dạng món ăn như thế nào bởi mỗi món món ăn là một sự bất ngờ về mặt thị giác. Nhờ tài năng của Bếp trưởng Ferran, từ năm 2008 đến nay, nhà hàng El Bulli luôn trong tình trạng được đặt kín chỗ. Vì nhà hàng chỉ mở cửa vào buổi tối, phục vụ từ tháng 4 đến tháng 9 nên mỗi bàn trống có hơn lượt 400 thực khách liên hệ đặt bàn.

Là một đầu bếp 3 sao Michelin, điều hành một nhà hàng nổi danh làng ẩm thực thế giới nhưng với tâm niệm xem “nấu ăn là thú vui tao nhã” nên Ferran chỉ mải mê sáng tạo món ăn. Ông không quan tâm đến việc mở thật nhiều chi nhánh của nhà hàng để thu nhiều lợi nhuận mà chỉ mong muốn làm sao để mọi người nhớ đến El Bulli – một nhà hàng đưa thế giới tiếp cận một nền ẩm thực mới – vậy là đủ.

Ms. Smile

Tags:
Ferran Adria là ai? Hành trình đột phá từ một kẻ bỏ học vì chán trở thành người đi tiên phong
4.9 (939 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN