Sao Michelin là gì? Những điều cần biết về sao vàng Michelin

Đầu bếp người Scotland Gordon Ramsay từng khóc và buồn như “mất người yêu” khi nhà hàng của mình bị tước đi một ngôi sao Michelin. Vậy bạn có biết sao Michelin là gì? Tại sao vị đầu bếp lừng danh này lại buồn đến vậy? Hãy cùng tìm hiểu với Hoteljob.vn.

Sao Michelin là gì

Ảnh nguồn Internet

Sao Michelin là gì?

Được ví như Oscar của điện ảnh hay Grammy của âm nhạc, sao Michelin là một “giải thưởng” quan trọng trong làng ẩm thực thế giới. Sao Michelin thực chất là biểu tượng để đánh giá chất lượng của một nhà hàng. Hàng năm, các nhà hàng nhận được sao Michelin sẽ được vinh danh trong cuốn cẩm nang ẩm thực hàng đầu thế giới – The Michelin Guide – ra đời từ năm 1900.

Những nhà hàng sở hữu biểu tượng ngôi sao hình hoa này thì danh tiếng sẽ lên như “diều gặp gió”. Nhiều thực khách phải mất hàng tháng trời để có cơ hội thưởng thức món ăn trong những nhà hàng có gắn sao Michelin.

Những điều cần biết về sao Michelin

♦ Quá trình đánh giá được thực hiện như thế nào?

Hàng năm, các chuyên gia ẩm thực của Michelin Guide với vai trò là những thực khách sẽ “trà trộn” vào các nhà hàng để âm thầm “ăn thử”. Họ là những người rất yêu thích và say mê ẩm thực, có cảm nhận tuyệt vời về hương vị, có thể so sánh về một món ăn tại nhiều nhà hàng khác nhau. Công việc của các chuyên gia ẩm thực này luôn là một điều bí mật, ngay cả với những người thân của họ để đảm bảo được tính khách quan nhất.

Sau khi được phục vụ, họ sẽ hoàn thành một bản đánh giá kỹ lưỡng về những trải nghiệm tại nhà hàng. Rồi cùng nhau thảo luận và chọn ra những nhà hàng xứng đáng được trao tặng sao Michelin. Bằng cách đánh giá này mà những ngôi sao Michelin luôn được cả giới ẩm thực thế giới và thực khách vô cùng trân trọng.

♦ Cơ cấu “giải thưởng” sao Michelin

Tương ứng với huy chương vàng – bạc – đồng trong thể thao, cơ cấu sao Michelin gồm 3 thứ bậc là 1 sao – 2 sao – 3 sao. Nhà hàng 1 sao là nhà hàng rất tốt so với mặt bằng chung, 2 sao là nhà hàng có chất lượng xuất sắc, 3 sao là nhà hàng có phong cách ẩm thực đặc biệt. Nhà hàng nào được trao tặng đến ngôi sao thứ 3 được xem là đã đạt đến đỉnh cao ẩm thực.

sao michelin là gì

Ảnh nguồn Internet

Bạn muốn tìm hiểu thêm: Top 10 nhà hàng tốt nhất thế giới năm 2017

♦ Tiêu chuẩn đánh giá sao Michelin

Đến nay, những tiêu chuẩn nào dùng để đánh giá nhà hàng đạt sao Michelin vẫn là một điều bảo mật tuyệt đối. Không ai biết những chuyên gia đánh giá ẩm thực của Michelin là ai cũng như barem chấm điểm của họ có những gì? Tuy nhiên, căn cứ vào thực tế những nhà hàng được gắn sao Michelin trong nhiều thập kỳ qua, người ta nhận thấy rằng tiêu chuẩn đánh giá này dựa trên sự phối hợp đồng bộ của rất nhiều yếu tố.

  • Tiêu chuẩn được ưu tiên đầu tiên chính là chất lượng nguyên liệu. Những món ăn do những nhà hàng đạt sao Michelin phải được chế biến từ những nguyên liệu sạch, tươi ngon nhất. Việc sử dụng nguyên liệu đông lạnh lâu ngày hay thực phẩm đóng họp là điều không thể chấp nhận.
  • Thứ hai là món ăn phải có hương vị hoàn hảo, trang trí bắt mắt và có nét riêng biệt so với món đó của các nhà hàng khác. Không chỉ là một món ăn mà toàn bộ kết cấu thực đơn của nhà hàng cũng phải đáp ứng được điều đó.
  • Tiếp đến là các tiêu chuẩn về phong cách trang trí, thái độ nhân viên phục vụ, nhiệt độ, âm nhạc,... Một nhân viên bồi bàn có thâm niên trong một nhà hàng được gắn sao Michelin chia sẻ rằng, để được làm việc ở đây, nhân viên phải tốt nghiệp chuyên ngành dịch vụ ẩm thực của các trường đại học.

sao michelin là gì

Ảnh nguồn Internet

Mặc dù đa số các nhà hàng sở hữu sao Michelin đều sang trọng nhưng cũng có một số nhà hàng được ghi nhận có phong cách vô cùng đơn giản. Michelin Guide đã từng gắn một sao vàng cho cửa hàng sushi nằm ngay tại ga tàu điện ngầm ở Tokyo hay một nhà hàng chỉ có 12 chỗ ngồi ở Đan Mạch với những đồ nội thất không được sơn phết… Tiêu chuẩn đánh giá của Michelin đã dần vươn đến những khía cạnh độc đáo, thú vị của nhiều nền ẩm thực khác nhau trên thế giới.

sao michelin là gì

Ảnh nguồn Internet

Một điều đặc biệt của “giải thưởng Michelin” là nếu như nhà hàng nào không duy trì được chất lượng tiêu chuẩn như đã được công nhân sẽ bị tước đi sao vàng. Và đây chính là lý do khiến cho đầu bếp nổi tiếng Gordon Ramsay phải bật khóc.

Và dù còn ẩn chứa những điều bí mật nhưng sự ra đời và tồn tại của ngôi sao Michelin cao quý đã tạo nên nhịp sống sôi động trong làng ẩm thực thế giới.

Xem thêm: Dine and Dash là gì? Những điều cần biết về Dine and Dash

Ms.Smile

Tags:
Sao Michelin là gì? Những điều cần biết về sao vàng Michelin
4.0 (040 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN