Dine and Dash là gì? Những điều cần biết về Dine and Dash

Trong lĩnh vực nhà hàng, thuật ngữ “Dine and Dash” được sử dụng khá phổ biến. Vậy bạn có biết Dine and Dash là gì? Hãy cùng Hoteljob.vn tìm hiểu điều này.

Dine and Dash là gì
Bạn có biết dine and dash là gì chưa?
 

Nhiều nhân viên và quản lý bị buộc phải đền bù khoản tiền thiếu hụt do khách dine and dash để lại theo quy định và thỏa thuận từ đầu với cơ sở kinh doanh. Tại sao lại thế? Hiểu dine and dash là gì cùng những thông tin liên quan sẽ phần nào lý giải lý do vì sao?

Dine and Dash là gì?

Trong ngành dịch vụ nhà hàng, Dine and Dash là thuật ngữ chỉ đối tượng thực khách ăn xong rồi bỏ đi mà không thanh toán tiền khiến cơ sở bị mất đi/ thiếu hụt một khoản doanh thu đáng kể. Đây được coi là một trong những rủi ro đáng ngại nhất khi kinh doanh và phục vụ nhà hàng, khiến cả quản lý lẫn nhân viên lo sợ mỗi ca làm việc.

Một thông tin bổ sung nữa là các nhà hàng cần phải hiểu rõ ý nghĩa của cụm từ "dine and dash" vì không phải thực khách nào đi ăn cũng có mục đích “ăn quỵt” mà chỉ khi có cơ hội thì tránh không thanh toán. Ví dụ trường hợp nhóm khách vào nhà hàng dùng bữa, trong quá trình đó, một số người vào nhà vệ sinh rồi lẻn về trước, những người còn lại trên bàn ăn vì không đủ khả năng thanh toán nên cũng tìm cách Dine and Dash.

Những điều cần biết về Dine and Dash

+ Dine and dash xảy ra khi nào?

Khi nhà hàng đông khách, có quá nhiều việc phải xử lý, quá nhiều khách phải phục vụ trong khi lực lượng nhân sự lại hạn chế, không đảm bảo đủ để bao quát toàn bộ tình hình. Điều này khiến việc kiểm soát và quản lý trở nên khó khăn và kém hiệu quả. Những vị khách xấu tính nhờ vậy mà có cơ hội để "chuồng" đi trong thầm lặng mà không ai hay biết.

Hoặc tệ hơn là nguyên do đến từ ý thức trách nhiệm và tinh thần làm việc của nhân viên kém, không đủ linh hoạt và nhạy bén để quan sát và phán đoán, phát hiện kịp thời những đối tượng khách có ý đồ dine and dash để ngăn chặn và xử lý.

Dine and Dash là gì
Dine and dash chỉ đối tượng khách ăn quỵt thành công sau khi dùng bữa tại nhà hàng

+ Khi có khách dine and dash, trách nhiệm thuộc về ai?

Ở nhiều nước trên thế giới, dine and dash được xem là một hành vi ăn cắp nhưng không phải là một loại tội phạm, mà mang tính chất vi phạm tiêu chuẩn văn hóa. Do đó, khi sự cố xảy ra, các nhà hàng không thể truy cứu trách nhiệm của khách hàng mà phải tự xử lý và chịu những tổn thất nếu có - cũng không thể vin vào quy định nào của luật để phần nào răn đe và giảm thiểu nguy cơ gặp phải đối tượng khách xấu xí này.

Thế nhà hàng phải quy trách nhiệm cho ai và xử lý thế nào?

Khi không kịp thời phát hiện ra trường hợp khách “ăn quỵt” thì nhiều nhà hàng quy định nhân viên phụ trách và cả quản lý khu vực sẽ phải chịu đền bù chi phí bữa ăn. Tuy nhiên, nếu các chủ nhà hàng trừ lương mà không thông báo trước về quy định này thì hành vi đó sẽ bị xem là phạm pháp.

Thực tế thì việc quy trách nhiệm cho nhân viên cũng mang ý nghĩa tích cực là giúp nhân viên nhạy bén hơn trong quá trình làm việc để phát hiện hành vi “ăn chùa” của khách. Bên cạnh đó, điều này cũng làm ngăn chặn hành vi nhân viên gian lận, bỏ túi riêng.

Với nhiều nước trên thế giới, quy định buộc nhân viên trả tiền cho đối tượng khách Dine and Dash được xem là trái luật vì nhiều khi chi phí thanh toán vượt gấp nhiều lần mức thu nhập của nhân viên. Tuy nhiên, nếu nhân viên lơ là không phát hiện được thì phải đối mặt với việc đền bù để giữ việc hoặc chấp nhận mất việc để khỏi đền bù. Nhiều nhà hàng cũng chấp nhận nhân viên thanh toán từng phần hoặc trừ vào một phần lương mỗi tháng.

+ Bắt được khách dine and dash thì giải quyết sao?

Nếu nhân viên nhà hàng bắt được khách ăn không trả tiền thì cần phải có cách giải quyết phù hợp. Với ngành dịch vụ nhà hàng thì việc làm ầm ĩ mọi chuyện, dùng bạo lực không phải cách xử lý thông minh. Các chủ nhà hàng có thể yêu cầu để lại những vật có giá trị tương đương để khách về nhà lấy tiền thanh toán hoặc gọi cho người thân, bạn bè đến trả tiền hộ. Nếu khách thực sự quá khó khăn, không thể thanh toán 1 lần thì nhà hàng có thể linh động cho khách trả làm nhiều đợt, tùy thuộc vào số tiền nợ.

Dine and Dash là gì
Nhiều thượng đế cố tình đến ăn miễn phí do nhà hàng quản lý quá lỏng lẻo

+ Biện pháp ngăn chặn khách dine and dash là gì?

Để ngăn chặn những rủi ro Dine and Dash có thể xảy ra, các nhà hàng cần chi ra một phần ngân sách trang bị nhân vật lực cần thiết:

- Trang bị camera giám sát ở lối ra vào, lối thoát hiểm, khu vực để xe hay thậm chí là nơi để rác của nhà hàng.

- Bố trí một nhân viên đứng cửa chịu trách nhiệm bao quát tình hình - tình trạng bàn, những trường hợp khả nghi trộm cắp, “ăn chùa”,… Với các nhà hàng lớn, quy mô phục vụ rộng sẽ cần có thêm cấp quản lý khu vực để hỗ trợ nhân viên kiểm soát tình hình.

- Chỉ sử dụng một lối ra vào nhà hàng duy nhất dành cho khách hàng.​

- ...

Dine and dash không hiếm gặp, thậm chí xảy ra rất thường xuyên tại nhiều cơ sở phục vụ ăn uống. Mỗi nơi có cách xử lý riêng để đảm bảo giảm thiểu tối đa tổn thất doanh thu cho nhà hàng, đồng thời răn đe khách và nhân viên sao cho hợp tình, hợp lý. Với những thông tin được Hoteljob.vn chia sẻ trên đây hy vọng sẽ giúp ích cho các cơ sở hiểu chính xác dine and dash là gì cùng hướng xử lý nếu gặp và biện pháp ngăn chặn để tránh rủi ro xảy đến trong tương lai.

Ms. Smile

Tags:
Dine and Dash là gì? Những điều cần biết về Dine and Dash
4.0 (440 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN