Fondant là gì? Phân biệt 3 loại Fondant cơ bản trong làm bánh

Với thợ làm bánh chuyên nghiệp hẳn sẽ không xa lạ gì về Fondant. Thế nhưng không ít học viên mới sẽ thắc mắc chưa biết Fondant là gì?

Để đáp ứng thị hiếu ngày càng cao từ khách hàng, các đầu bếp dần chú trọng hơn vào việc trang trí các món bánh trở nên bắt mắt, hấp dẫn. Và fondant dần được biết đến và áp dụng rộng rãi để món bánh thành phẩm thẩm mỹ hơn. Vậy thì fondant là gì?

 

Fondant là gì

Bạn biết gì về fondant?

► Fondant là gì?

Fondant là kẹo đường có thành phần chính làm từ đường bột (icing sugar) sử dụng để phủ trang trí - tạo hình cho bánh kem, bánh ngọt. Fondant có đặc điểm là dễ tạo mùi, tạo màu, tạo hình với kết cấu khá chắc, láng mịn, không dễ gãy nứt, chịu được nhiệt độ cao.

Fondant được tạo ra nhờ quá trình nấu chảy đường bột thành hỗn hợp mềm - dẻo và tùy vào từng món bánh mà người thợ sẽ tạo ra loại Fondant khác nhau phụ thuộc vào việc sử dụng nguyên phụ liệu kết hợp.


► Fondant xuất hiện từ khi nào?

So với những loại bánh nổi tiếng thì có lẽ fondant xuất hiện từ khá sớm. Theo nhiều tài liệu ghi chép lại, từ thế kỷ 15, các đầu bếp đã biết cách trộn đường dẻo với hạnh nhân dùng cho việc tạo hình trang trí. Dù sang thế kỷ 16 những công thức làm fondant cơ bản đã được hình thành, nhưng mãi đến thế kỷ 20 fondant mới chính thức được sử dụng phổ biến như một nguyên liệu phủ ngoài bánh ngọt. Và đến nay, các đầu bếp đã biến tấu fondant trở nên đa dạng, phong phú hơn trong nghệ thuật trang trí bánh.

 

Fondant là gì

Trang trí bằng fondant khiến món bánh trở nên hấp dẫn hơn


► Ưu điểm của bánh được trang trí bằng fondant

 - Giúp chuyển tải được nhiều ý tưởng trang trí

Vì đặc tính dễ tạo màu - tạo mùi - tạo hình nên thợ làm bánh dễ dàng sáng tạo nên nhiều hình thù trang trí khác nhau: con người, con vật, hoa trang trí… Và mức độ thẩm mỹ sẽ phụ thuộc vào trí tưởng tượng và đôi tay khéo léo, tỉ mỉ của Pastry chef.

 - Thời gian trưng bày bánh lâu hơn

Ở cùng điều kiện nhiệt độ thường, những chiếc bánh phủ ngoài bằng fondant có thời gian giữ tạo hình lâu hơn so với bánh trang trí bằng các loại kem khác. Bạn có thể thoải mái di chuyển bánh mà không sợ bị tan chảy, lem nhem.

 - Thể hiện sự sang trọng, tinh tế

Những chiếc bánh trang trí fondant luôn thể hiện được sự sang trọng, tinh tế hơn hẳn các loại bánh thông thường.

 

Fondant là gì


► Phân biệt 3 loại Fondant cơ bản

 - Poured fondant

 

Fondant là gì

Đây là loại fondant cơ bản nhất, tạo nên nhờ quá trình nấu chảy đường - nước và bột ngô + hương chanh + hương hạnh nhân. Poured fondant thường hơi đặc, láng mịn nên thích hợp làm lớp phủ cho bánh. Bên cạnh đó, loại fondant này cũng được sử dụng để làm nhân cho một số loại bánh ngọt: cupcake, pastry, kẹo…

 

 - Rolled fondant

 

Fondant là gì

Rolled fondant có kết cấu khá nặng do đó cần kết hợp với cốt bánh cứng. Và nhờ sử dụng Gelatin trong thành phần nên loại fondant này sẽ có độ dai nhất định. Trên thực tế thì Rolled khó điều khiển hơn Poured nhưng lại được sử dụng phổ biến vì đáp ứng tốt yêu cầu trang trí bánh tinh tế, kỳ công.

 

 - Sculpting fondant

Fondant là gì

Với đặc tính linh hoạt và dẻo dai, Sculpting fondant thường được thợ làm bánh sử dụng để tạo hình những nhân vật trang trí có độ tinh xảo cao.


► Hướng dẫn làm fondant


► Hướng dẫn trang trí bánh bằng fondant

 

 

 

Hy vọng bài viết đã giúp bạn làm rõ được thắc mắc fondant là gì và biết thêm nhiều thông tin hữu ích liên quan đến loại nguyên liệu làm bánh này...

Ms. Smile

Bột mì số 13 là gì? Bột mì số 13 làm bánh gì?

 

Tags:
Fondant là gì? Phân biệt 3 loại Fondant cơ bản trong làm bánh
4.2 (272 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN