Bột mì số 13 là gì? Bột mì số 13 làm bánh gì?

Với những học viên mới theo nghề bánh, lần đầu tiếp xúc với các loại bột, chắc hẳn có bạn sẽ thắc mắc bột mì số 8 là gì - bột mì số 11 là gì hay bột mì số 13 là gì? Câu trả lời về bột mì số 8 và 11 đã giải đáp trong 2 bài viết trước, bài chia sẻ dưới đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết bột mì số 13.

Trong làm bánh chuyên nghiệp, việc chọn bột mì phù hợp cho từng loại bánh là rất quan trọng giúp tạo nên thành phẩm đạt yêu cầu chất lượng như mong muốn. Trước khi giải đáp bột mì số 13 làm bánh gì, chúng ta cần hiểu rõ bột mì số 13 là gì?

 

Bột mì số 13 là gì

Bạn biết gì về bột mì số 13?

► Bột mì số 13 là gì?

Bột mì số 13 là loại bột được xay mịn từ lúa mì có hàm lượng protein cao lên đến 13%, tỷ lệ hút nước từ 65 - 67% giúp món bánh thành phẩm có độ dai, kết cấu chắc và vỏ bánh cứng giòn.


► Bột mì số 13 khác gì bột mì số 8 hay 11?

Sự khác nhau giữa bột mì số 13 với bột mì số 8 hay 11 chính là ở tỷ lệ protein. Bởi tên gọi của các gọi bột mì này đều xuất phát từ hàm lượng protein có trong thành phần.

Với người thợ làm bánh, khi chọn bột họ rất quan tâm đến tỷ lệ protein. Khi gặp nước, các chuỗi protein này sẽ chuyển hóa thành sợi gluten - yếu tố quan trọng nhất tạo nên kết cấu cho bánh. Bột có protein cao sẽ sản sinh ra nhiều sợi gluten, qua quá trình nhào bột, các sợi gluten này lớn dần, dài ra và dẻo dai hơn - kết hợp men nở thì món bánh thành phẩm sẽ càng dai. Ngược lại, bột có hàm lượng protein thấp - tạo ra ít sợi gluten sẽ thích hợp làm ra các món bánh bông mềm.

Bột mì số 13 là gì


► Bột mì số 13 làm bánh gì?

Bột mì số 13 là loại bột hoàn hảo để làm các loại bánh mì:

 

Bột mì số 13 là gì

Artisan breads - Bánh mì thủ công

 

Bột mì số 13 là gì

Yeast breads - Bánh mì men

 

Bột mì số 13 là gì

Bagels - Bánh mì tròn

 

bột mì số 13

Pretzels - Bánh quy xoắn

 

bột mì số 13

Làm đế bánh pizza


► Một số lưu ý cần biết khi sử dụng bột mì số 13

Trong quá trình sử dụng bột mì số 13 làm bánh, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau để đảm bảo hình thức và chất lượng bánh đạt yêu cầu:

 - Cách trộn bột: nên trộn bột vừa phải tùy theo công thức của từng loại bánh, không nên trộn bột quá kỹ

 - Thời gian ủ bột: chỉ nên ủ bột trong 1 khoảng thời gian nhất định, không nên ủ quá nhanh hoặc quá lâu. Nếu nghĩ rằng ủ bột càng lâu sẽ càng tốt thì đó là một sai lầm vì thời gian ủ lâu sẽ sinh ra men rượu lấn át hết mùi thơm của bột mì cũng như các nguyên liệu đi kèm.


► Bột mì số 13 mua ở đâu? Giá bao nhiêu?

Hiện nay, bột mì số 13 được bày bán khá phổ biến trên thị trường, bạn có thể dễ dàng tìm mua tại các cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh, siêu thị lớn nhỏ hoặc trong một số cửa hàng tạp hóa lớn. Giá bán bột mì số 13 vào khoảng 22.000 - 24.000 đồng/ gói 1 kg.


► Hướng dẫn bảo quản bột mì số 13 đúng cách

Dù là loại bột nào thì cách thức bảo quản rất quan trọng để đảm bảo giữ được hương vị cũng như chất lượng bột cho lần làm bánh sau. Với bột chưa dùng hết, cần cột chặt miệng bao/ ép nóng bằng lửa và bỏ vào lọ thủy tinh đậy kín. Hoặc có thể đổ trực tiếp bột mì vào lọ thủy tinh và đậy kỹ. Đồng thời để lọ bột ở nơi khô ráo, thoáng mát - tránh khu vực ẩm ướt, nhiệt độ cao có thể làm ảnh hưởng đến thành phẩm dinh dưỡng có trong bột.

 

bột mì số 13

Cần bảo quản bột mì đúng cách để bột không bị giảm chất lượng

 

Theo dõi đến phần này của bài viết, chắc bạn đã hiểu rõ bột mì số 13 là gì cũng như công dụng của nó trong làm bánh. Nếu thắc mắc về thuật ngữ nào, bạn hãy để lại phản hồi trong mục bình luận dưới đây nhé!

 

Ms. Smile

Tìm hiểu 10 loại bột làm bánh phổ biến

 

Tags:
Bột mì số 13 là gì? Bột mì số 13 làm bánh gì?
4.7 (157 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN