Hà Nội đang thiếu nguồn cung khách sạn cao cấp

Đây là nhận định của Tổng cục Du lịch về tình hình tăng trưởng khách sạn ở Hà Nội hiện nay. Trong khi lượng khách sạn 3 – 5 sao chung của Việt Nam đã tăng gấp đôi trong vòng 5 năm qua thì tại Hà Nội đang thiếu nguồn cung khách sạn cao cấp.

Hà Nội đang thiếu nguồn cung khách sạn cao cấp

Ảnh nguồn Internet

Trong năm 2016 và 3 tháng đầu năm 2017, du lịch Hà Nội đạt tốc độ tăng trưởng 11%. Tuy nhiên, kết quả này vẫn chưa xứng đáng với lợi thế và tiềm năng của thủ đô ngàn năm văn hiến. Bởi tốc độ tăng trưởng chung của du lịch cả nước là trên 20% cả về lượng khách du lịch và doanh thu.

Từ năm 2011 – 2016, số phòng lưu trú và lượng khách sạn của Việt nam đã tăng gấp đôi thì tại Hà Nội chỉ có thêm vài khách sạn mới với tổng số 1.200 phòng. Đây là một con số khá khiêm tốn so với vị thế của một thành phố du lịch. Tại nhiều địa phương khác đã xuất hiện những khách sạn cao cấp trên dưới 1.000 phòng và cũng đã xuất hiện những tổ hợp khách sạn lên đến 4.000 – 6.000 phòng như ở Phú Quốc, Nha Trang.

Ông Nguyễn Văn Tuấn – đại diện Tổng cục Du lịch đặt vấn đề: “Hiện tại với tốc độ tăng trưởng du lịch là trên dưới 10% đã thấy Hà Nội đang thiếu nhiều khách sạn cao cấp 3 – 5 sao. Vậy nếu đạt tốc độ tăng trưởng du lịch là 30% thì vấn đề gì sẽ xảy ra?”. Nếu đạt tốc độ tăng trưởng này cộng với lượng khách sạn như hiện nay thì rất dễ du khách sẽ không thuê được phòng khách sạn cao cấp khi đến Hà Nội du lịch.

Theo thông tin từ UBND TP. Hà Nội, từ nay đến năm 2020, thành phố này sẽ có thêm khoảng 20 khách sạn 5 sao với tổng số 15.000 – 20.000 phòng.

Bạn muốn xem thêm: Hà Nội chi 2 triệu USD quảng bá du lịch trên CNN

Không chỉ là chuyện thiếu lượng khách sạn cao cấp, du lịch Hà Nội cũng đang gặp phải những vấn đề về thu hút đầu tư du lịch; định vị sản phẩm du lịch; quảng bá xúc tiến du lịch; quản lý điểm đến để đảm bảo an ninh, an toàn, vệ sinh môi trường.

Một số ý kiến để giải quyết những vấn đề này đã được các nhà làm du lịch đưa ra. Đại diện Tổng cục Du lịch đã bàn đến chuyện kết nối du lịch thủ đô với các địa phương khác trong cả nước hay việc hình thành các tuyến du lịch mới theo các trục giao thông đường sắt, đường bộ, đường hàng không như: tuyến theo quốc lộ 2 từ Hà Nội đi Vĩnh Phúc, Tuyên Quang, Hà Giang, Yên Bái, Lào Cai; tuyến từ quốc lộ 6 đi Hòa Bình, Sơn La, Mộc Châu, Điện Biên…

“Hà Nội cần tập trung xây dựng các khu vui chơi mang tầm cỡ quốc tế. Bên cạnh đó, cũng cần tập trung quỹ đất để xây dựng các khách sạn trung, cao cấp để nâng con số cơ sở lưu trú lên gấp 2 lần so với hiện nay để có thể phục vụ được lượng khách quốc tế từ 5 – 7 triệu lượt khách trong thời gian tới.” – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội – ông Nguyễn Quang Lân cho biết.

Một ý kiến đề xuất khác đến từ ông Nguyễn Tiến Đạt – đại diện Công ty du lịch TransViet, thành phố nên tạo thêm các hoạt động văn hóa hấp dẫn tại đi bộ Hà Nội, ví dụ như tạo ra không gian áo dài. Bởi hiện nay, nhiều du khách đến với phố đi bộ xung quanh hồ Hoàn Kiếm đều có cảm giác các hoạt động ở đây khá nhỏ lẻ, chưa thực sự hấp dẫn du khách.

Xem thêm: Hàng loạt khách sạn ở Hà Nội bị “gỡ sao”

Ms.Smile

Hà Nội đang thiếu nguồn cung khách sạn cao cấp
4.0 (500 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN