Khách sạn Daewoo đã bị bán chịu trong lặng lẽ!

Khách sạn Daewoo bị bán chịu trong im lặng!

 

Nhiều năm qua, dư luận tin rằng Hanel là chủ của khách sạn Daewoo sau khi thâu tóm Daewoo từ tay đại gia Hàn Quốc nhưng sự thật lại không phải như vậy!

Daewoo thay tên đổi chủ trong im lặng!

Trong những ngày đầu, pháp nhân sở hữu trực tiếp dự án này là Công ty Daeha, do Daewoo Engineering & Construction (Daewoo E&C) sở hữu 70% và Hanel sở hữu 30%. Được đánh giá là nằm ở vị trí vàng của thủ đô, khách sạn Daewoo thu hút sự quan tâm của rất nhiều nhà đầu tư trong các lĩnh vực khác nhau.

Năm 2012, khi Daewoo E&C quyết định thoái vốn, là bên góp vốn liên doanh nên Hanel được ưu tiên mua lại toàn bộ mặc dù tập đoàn Lotte đã thể hiện sự quan tâm và mong muốn mua lại 70% cổ phẩn này.

Thế nhưng theo báo cáo tài chính từ năm 2012 đến 2015 của tập đoàn Hanel, các số liệu báo cáo cho thấy tập đoàn này chưa bao giờ sở hữu 100% công ty Daeha (hay nói cách khác là khách sạn Daewoo). Điều đó có nghĩa, Hanel nhanh chóng bán toàn bộ 70% cổ phần vừa mua được cho đối tác khác.

Hai ông chủ mới được giữ trong vòng bí mật nhiều năm qua bây giờ mới được hé lộ là Công ty cổ phần Đầu tư và Khoáng sản Hợp Thành và Công ty cổ phần Đầu tư Hợp Thành 1.  Hiện tại, Hanel vẫn giữ nguyên 30% cổ phần ban đầu với giá vốn đầu tư là 152 tỷ đồng. Hàng năm Hanel nhận cổ tức trên 30 tỷ từ liên doanh.

Ông chủ mới “mua chịu” Daewoo

Điều đáng ngạc nhiên là với tiềm lực tài chính lớn, Lotte chắc hẳn không ngại trả “tiền tươi” thóc thật để mua trọn 70% vốn Daewoo nhưng Hanel lại chọn đối tác “mua chịu”. Khi nhận 70% vốn từ Hanel, hai ông chủ mới Công ty cổ phần Đầu tư và Khoáng sản Hợp Thành và Công ty cổ phần Đầu tư Hợp Thành 1 không trả hết tiền cho Hanel mà khất lần sang nhiều năm sau.

Cụ thể, đến cuối năm 2013, Công ty cổ phần Đầu tư và Khoáng sản Hợp Thành vẫn nợ Hanel 122,2 tỷ đồng. Đến 31/12/ 2014, Công ty cổ phần Đầu tư và Khoáng sản Hợp Thành còn nợ Hanel 29 tỷ đồng, Công ty cổ phần Đầu tư Hợp Thành 1 nợ Hanel 107,7 tỷ đồng.

Trong báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2015, Hanel chưa nói rõ liệu hai ông chủ mới của Daewoo đã thanh toán hết tiền mua Daewoo hay chưa.

Công ty Cổ phần Đầu tư và Khoáng sản Hợp Thành được thành lập vào năm 2007. Hiện tại Công ty CP Đầu tư và Khoáng sản Hợp Thành cùng các đơn vị thành viên Hợp Thành Group đang là những Công ty hàng đầu trong các lĩnh vực kinh doanh: Khai thác khoáng sản; Đầu tư xây dựng; Sản xuất gang thép; Kinh doanh bất động sản; Đầu tư tài chính...”

Được biết, doanh thu hàng năm của Hợp Thành Groups là trên 10.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong phần giới thiệu, Công ty Cổ phần Đầu tư và Khoáng sản Hợp Thành không hề nhắc tới Daewoo.

Tags:
Khách sạn Daewoo đã bị bán chịu trong lặng lẽ!
4.1 (321 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN