Lời yểm “Không mừng tuổi tôi là lộc không trọn vẹn đâu” của lái đò Tràng An

Câu chuyện về lời ngỏ “Thuyền em đã giúp đoàn đi cầu tài, cầu lộc đầu xuân. Đoàn chúng ta hãy mừng tuổi cho em để giải lộc không thì lộc không được trọn vẹn đâu" của người chèo đò trong chuyến đi du xuân ở Tràng An – Ninh Bình được đăng tải gần đây đang làm hình ảnh Tràng An trở nên xấu xí trong mắt du khách..

Nằm trong quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO công nhận là di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, Tràng An sở hữu vẻ đẹp hài hòa của cảnh sắc sông nước hữu tình nên được nhiều du khách lựa chọn cho chuyến du xuân của mình.

Theo như lời du khách này, đoàn hành trình của họ xuất phát từ Hà Nội, vượt qua chặng đường dài hơn 150 km và có mặt tại Tràng An vào lúc 6h30. Sau khi mua vé vào cổng theo quy định với mức giá 150 ngàn đồng,  đoàn được ban quản lý sắp xếp thuyền do một phụ nữ tầm 40 tuổi lái để đi thăm quan.

 

Lời yểm “Không mừng tuổi tôi là lộc không trọn vẹn đâu” của lái đò Tràng An

Ảnh minh họa

“Suốt chặng đường dài khoảng 15 km trên thuyền (cả đi lẫn về), cảnh sắc vùng sông nước Tràng An hiện lên sinh động khiến đoàn vô cùng thích thú. Có núi, có cây, có sông nước, có động, có đền,…tất cả được kết hợp một cách hài hòa mang đến cho du khách sự thích thú khó tả. Một tuyệt tác thiên nhiên ban tặng cho nơi đây. Thế nhưng, một tình huống bất ngờ đã khiến cho kỉ niệm đẹp không còn trọn nguyên.

Khi thuyền còn cách bến đậu chừng vài trăm mét, cô lái thuyền với vẻ mặt nghiêm túc, bày tỏ nỗi niềm: “Bây giờ em đã đưa đoàn chúng ta đi đến nơi về đến chốn, đã giúp đoàn đi cầu tài, cầu lộc đầu xuân. Đoàn chúng ta hãy mừng tuổi cho em để giải lộc không thì lộc không được trọn vẹn đâu".

Những câu nói ra của cô lái đò làm các du khách trên thuyền sững sờ, không biết phải làm sao nên đành chọn cách im lặng. Một cô trong đoàn ở Mỹ Đức, Hà Nội do thiếu người nên đi ghép cùng đoàn chúng tôi thắc mắc: “Chúng tôi đã mua 150.000 đồng/ vé vào cổng rồi, làm gì có chuyện thêm tiền nữa chứ”. Thằng em đi cùng đoàn nửa đùa nửa thật: “Chúng cháu đi làm công nhân vất vả lắm. Một buổi tối tăng ca mới được thêm 11.000 đồng, làm gì có tiền cho thêm cô nữa”. – Nữ du khách viết.

Cô lái thuyền vẻ mặt cau có, không nói năng gì. Kể từ giây phút đó, trên chuyến thuyền vui vẻ, mọi thứ đã đảo lộn. Những cảm xúc vui vẻ từ đầu chuyến đi đã tan tành thành mây khỏi.

Khi thuyền đã cập bến đỗ, các du khách bước vội lên bờ như để nhanh chóng thoát khỏi sự im lặng bấy lâu. “Tôi là người cuối cùng rời thuyền. Trong phút ngắn ngủi đó, tôi thấy mình là người cần phải có trách nhiệm bảo vệ những mong muốn, ước nguyện của mọi người trong đoàn, không thể để câu nói của cô lái thuyền làm ảnh hưởng. Tôi rụt rè lấy ra 10.000 đồng – tờ tiền lẻ duy nhất còn lại sau khi đi lễ với lời chúc: “Đầu năm, đoàn chúng em chúc chị và gia đình luôn mạnh khỏe, hạnh phúc”. Cô nhanh tay cầm lấy với một tiếng trả lời ngắn gọn: “Ừ”!

Giống như lời nói của những người bán hàng trên Sapa: “Mua thì may, không mua thì không may mắn đâu” dùng để “yểm bùa” các du khách thì câu nói của cô lái đò Tràng An cũng mang tính ám ảnh không kém. Cảnh sắc thiên nhiên dù có đẹp tới đâu cũng không thể cứu vớt lại hình ảnh xấu xí của cô lái đò trong tâm trí các du khách này.

Giá như, cô đùng nói ra những lời nói khó nghe ấy thì chuyến du xuân sẽ kết thúc trọn vẹn. Người thăm quan về sẽ kể về những sông núi sắc nước hương trời, về cô lái đò tận tâm, về phí dịch vụ chỉ thu một lần duy nhất mà không có bất cứ khoản phụ thu nào để bạn bè họ lại náo nức muốn đi, muốn đến với Tràng An…

Ms. Smile

Tags:
Lời yểm “Không mừng tuổi tôi là lộc không trọn vẹn đâu” của lái đò Tràng An
4.0 (810 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN