Nữ phục vụ giải cứu thực khách bị bạo hành bằng mẩu giấy viết vội

“Tôi nhìn thấy 1 vết xước giữa hai lông mày của cậu bé. Cả vết bầm tím ở một bên mắt và trên cánh tay. Đó là lý do tôi cảm thấy có điều gì đó không ổn. Tôi không thể để cậu bé đi mà không giúp gì…” – Nghĩ là làm, nữ bồi bàn đã đứng phía sau bố mẹ và giơ tấm bảng có dòng chữ “Do you need help?” và cậu bé gật đầu…

nữ phục vụ giải cứu thực khách bị bạo hành bằng mẩu giấy viết vội
Có thể thực khách của bạn đang cần được giúp đỡ...

Mẩu giấy viết vội của nữ phục vụ cứu sống cậu bé bị bạo hành

Chuyện xảy ra vào một ngày đầu năm mới, khi Flavaine Carvalho phục vụ bàn khách 3 người ăn tại nhà hàng ở Mỹ. Tuy nhiên, điều khác lạ là trong khi bố mẹ say sưa dùng bữa thì cậu nhóc đi cùng không được order bất cứ thứ gì để ăn. Và khi cô ngỏ ý hỏi xem liệu đồ ăn có vấn đề gì không thì người đàn ông lắc đầu rồi cho hay con họ sẽ về nhà ăn tối sau. Lúc này, Flavaine vô tình nhìn thấy nhiều vết bầm tím trên người cậu bé. “Tôi nhìn thấy một vết xước lớn giữa hai lông mày, cả vết bầm tím ở một bên mắt, dái tai và trên cánh tay của thằng bé. Điều này khiến tôi cảm thấy có gì đó không ổn” - nữ bồi bàn kể lại.

Cô ngay sau đó nghĩ rằng mình không thể để cậu bé đi khỏi mà không làm gì cả. Thế là cô quyết định viết lên một tờ giấy lớn có dòng chữ “Do you need help?” rồi đứng ở phía sau cặp vợ chồng (để họ không nhìn thấy) và giơ về phía cậu bé – cô nhận được cái gật đầu yếu ớt. Được biết, phải mất đến 3 lần thử và cố gắng ra hiệu bằng mắt thì cậu bé mới đáp lại. Thế là, Flavaine nhanh chóng gọi cho cảnh sát. Khi nhà chức trách tới, cậu bé đã được hỏi chuyện và khai rằng mình bị cha dượng bạo hành. Ông trói, còng tay, còng chân rồi treo ngược cậu lên cửa và đánh mạnh bằng chổi gỗ, đồ cào lưng, cả nắm đấm nữa. Cậu cũng sẽ bị phạt không được ăn (có lẽ điều đó khiến cân nặng của cậu nhẹ hơn mức cân trung bình đến 9kg).

nữ phục vụ giải cứu thực khách bị bạo hành bằng mẩu giấy viết vội
Mẩu giấy giúp giải cứu cậu bé 11 tuổi bị bạo hành

 

Cảnh sát sau đó đã bắt giữ người đàn ông 34 tuổi là cha dượng và buộc tội gã với 3 tội danh. Người mẹ dù biết sự việc nhưng không can thiệp, cũng không tìm kiếm sự chăm sóc y tế cho con ruột mình, bị cáo buộc 2 tội danh. Được biết, không có luật sự nào được liệt kê sẽ nhận biện hộ cho họ. Còn cậu bé (nạn nhân vụ bạo hành gia đình) và 1 đứa em 4 tuổi được đưa ra khỏi nhà và được chăm sóc bởi Cục Gia đình và Trẻ em Florida, Mỹ, sau khi tước quyền giám hộ của bố mẹ chúng.

Tại cuộc họp báo sau vụ án, Flavaine được khen ngợi như một anh hùng vì sự dũng cảm và nhanh nhạy. “Cậu bé có thể mất mạng nếu bị bạo hành liên tục và kéo dài. Nếu cô Flavaine không làm gì đó thì có lẽ, cậu bé 11 tuổi ấy sẽ không được giải cứu và sống ở nơi tốt đẹp hơn, với người tử tế hơn” - vị Cảnh sát trưởng nhận định.

(Theo VietnamNet)

Bài học nào cho Waiter/ Waitress Việt?

Từ vụ việc trên mới thấy, một bồi bàn chuyên nghiệp không chỉ chăm chăm làm tốt công việc của mình: phục vụ khách dùng bữa. Bởi lẽ, ai biết được những người trong bàn khách đó có quan hệ thế nào? Liệu họ có phải là người thân không hoặc đúng đi chăng nữa cũng có khi một trong số đó đang cần được giúp đỡ (bị uy hiếm, bắt cóc, bạo hành…).

Không ai yêu cầu, quy định hay bắt buộc nhân viên phục vụ phải làm khác đi mô tả công việc của Waiter/ Waitress. Bạn cũng không sai, không vi phạm hay bị khiển trách nếu vị khách đến dùng bữa gặp vấn đề nằm ngoài sự liên quan đến nhà hàng như món ăn, thức uống, mâu thuẫn với nhân viên hay các sự cố phát sinh khác từ dịch vụ. Tuy nhiên, đạo đức và lòng thương người không cho phép bạn thờ ơ trước khó khăn của người khác. Một hành động nhỏ của bạn có thể sẽ cứu nguy, thậm chí cứu mạng người yếu thế (như việc làm của nữ bồi bàn kia chẳng hạn).

Vậy nên, trong ca, nhân viên phục vụ không chỉ phải hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, mà còn cần:

→Chú ý quan sát và tinh tế, nhạy cảm nhận ra những bất thường nếu có với thực khách đang phục vụ

→Tìm cách kiểm chứng để chắc chắn nghi ngờ là có cơ sở

→Báo cáo sự việc với giám sát, quản lý và xin chỉ đạo

→Giữ chân thực khách nghi ngờ có điều bất thường đợi cấp trên và cơ quan chức năng đến tiếp nhận, xử lý…

nữ phục vụ giải cứu thực khách bị bạo hành bằng mẩu giấy viết vội
Nhiệm vụ của Waiter/ Waitress không chỉ có phục vụ khách...

 

Không cần được vinh danh khi làm việc tốt, bạn chắc chắn sẽ tự hào về bản thân và thêm yêu nghề nếu giúp ai đó khi họ gặp khó khăn. Đó có thể là khách hàng, đồng nghiệp hay bất kỳ ai khác gặp sự cố, cần được hỗ trợ - trong khả năng, quyền hạn của bản thân và không ảnh hưởng đến công việc, hiệu suất công việc.

​Ms. Smile

Nữ phục vụ giải cứu thực khách bị bạo hành bằng mẩu giấy viết vội
4.3 (323 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN