Oyster sauce là gì? 5 điều về oyster sauce nhân viên bếp cần biết

Oyster sauce là gì? Oyster sauce dùng để làm gì? Oyster sauce mua ở đâu? Giá bao nhiêu tiền? ... là những thắc mắc được khá đông ứng viên gửi về mục “Hỏi/ đáp” trên website Hoteljob.vn thời gian qua. Tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi nếu bạn cũng đang tìm câu trả lời!

oyster sauce là gì

Bạn có biết oyster sauce là gì, dùng để làm gì, mua ở đâu, giá bao nhiêu tiền,...?

Oyster sauce là một loại gia vị không thể thiếu trong khu vực bếp, được các đầu bếp sử dụng thường xuyên trong chế biến vì nó hỗ trợ rất tốt cho việc làm món ăn dậy mùi và trông bắt mắt hơn. Vậy Oyster sauce là gì?

Oyster sauce là gì?

Oyster sauce dịch ra tiếng Việt có nghĩa là dầu hào, là một loại nước xốt có dạng sền sệt màu nâu sẫm, được chiết xuất từ những con hàu nguyên chất, dùng nhiều trong chế biến giúp làm tăng hương vị cho món ăn cũng như giúp món ăn trở nên hấp dẫn hơn.

oyster sauce là gì

Oyster sauce là gì? - Oyster sauce dịch ra tiếng Việt có nghĩa là dầu hào

Oyster sauce có nguồn gốc từ Trung Hoa, là một loại gia vị xuất hiện thường xuyên trong gian bếp của nhiều gia đình, nhà hàng, quán ăn trên toàn thế giới. Do đó, để phục vụ nhu cầu sử dụng ngày càng cao của thực khách, ngày nay, một số thương hiệu oyster sauce được làm theo kiểu công nghiệp với các nguyên liệu như nước, muối, đường, bột ngô, chất điều hương vị và hương hàu tổng hợp,…

5 thông tin cơ bản về oyster sauce

- Oyster sauce có nguồn gốc từ đâu?

Như đã trình bày ở mục “Oyster sauce là gì?”, dầu hào có nguồn gốc từ Trung Hoa, được tạo nên bởi một người có tên là Lee Kam Sheung (ở Chu Hải, Quảng Đông, Trung Quốc) vào năm 1888 khi ông vô tình để quên một nồi hàu nấu chín trong nước muối; tuy nhiên dù nồi hàu bị khét nhưng hương vị dậy lên rất đặc biệt; đây cũng là bước ngoặc giúp Lee thành lập công ty chuyên sản xuất dầu hào và phát triển nó trở thành thương hiệu nổi tiếng khắp thế giới như hiện nay.

- Oyster sauce dùng để làm gì?

Hầu hết các phương pháp chế biến món ăn cơ bản hiện nay như món xào, món kho, món trộn, thậm chí món soup, các đầu bếp cũng đều ưa chuộng sử dụng oyster sauce để làm dậy mùi thơm và làm cho món ăn trông bắt mắt, bóng đẹp. Ngoài ra, dầu hào cũng được dùng trong tẩm ướp thực phẩm (thường là các món thịt như thịt bò, thịt heo, thịt gà,…) và dùng chế biến nước chấm cho các món rau quả luộc.

oyster sauce là gì

Oyster sauce được dùng nhiều trong các món xào, kho, luộc giúp làm tăng hương vị cho món ăn và khiến món ăn trở nên hấp dẫn hơn

- Oyster sauce mua ở đâu? Giá bao nhiêu tiền?

Bạn có thể dễ dàng tìm mua loại nước xốt gia vị này ở bất kỳ cửa hàng tạp hóa, điểm bán ở chợ hay siêu thị với mức giá khá rẻ, chỉ từ 10.000 – 20.000 đồng/ chai, có loại oyster sauce 150g có giá 9.000 – 10.000 đồng/ chai. Tuy nhiên, để đảm bảo mua đúng loại dầu hào được làm từ nguyên liệu con hàu nguyên chất, người mua nên tìm đến các địa chỉ mua uy tín, đọc kỹ thành phần nguyên liệu, đơn vị sản xuất, ngày sản xuất và hạn sử dụng,…

- Oyster sauce cũng là xì dầu, có đúng như vậy không?

Nhiều học viên theo nghề bếp vẫn thắc mắc rằng “Dầu hào có phải là xì dầu không?”. Câu trả lời là “Không” nhé. Oyster và xì dầu là hai loại hoàn toàn khác nhau. Trong khi oyster sauce chỉ là một loại nước xốt gia vị dùng trong chế biến, được tạo thành do quá trình chiết xuất hàu (nấu hàu) nguyên chất thì xì dầu được biết đến với vai trò vừa là một loại gia vị, vừa là một loại nước chấm được ưa chuộng trong các món ăn chay, được tạo thành từ quá trình lên men của đậu tương.

oyster sauce là gì

Oyster sauce và xì dầu là hai loại hoàn toàn khác nhau

- Oyster sauce có dùng để ăn chay không?

Hiểu “Oyster là gì?” bạn sẽ tự trả lời được “Oyster sauce có dùng để ăn chay không?” Câu trả lời vẫn là “Không” nhé! vì oyster sauce được tạo nên bởi nguyên liệu chính là con hàu.

Hy vọng những thông tin mà Hoteljob.vn chia sẻ trên đây sẽ giúp các bạn ứng viên tìm việc nhân viên bếp có thêm một số kiến thức mới về một loại gia vị phổ biến trong nghề bếp - Oyster sauce, hiểu được Oyster sauce là gì và những thông tin liên quan đến nó.

Xem thêm: Parsley là gì? 7 điều cơ bản về Parsley nhân viên Bếp cần biết

​Ms. Smile

Tags:
Oyster sauce là gì? 5 điều về oyster sauce nhân viên bếp cần biết
4.2 (142 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN