POS là gì? Quá trình thanh toán bằng máy POS nhân viên nhà hàng, khách sạn cần biết

Bạn đã từng nghe đến thuật ngữ “POS”? Vậy bạn có biết POS là gì? Nếu bạn vẫn chưa nắm rõ, hãy tìm hiểu cùng Hoteljob.vn.

POS là gì

POS là gì?

POS là viết tắt của từ Point of Sale - là máy chấp nhận thanh toán bằng thẻ, được các nhà hàng, khách sạn, siêu thị,… sử dụng để khách hàng thanh toán các khoản phí dịch vụ bằng thẻ quốc tế hoặc thẻ nội địa.

Thẻ quốc tế là loại thẻ chấp nhận thanh toán trên toàn cầu: Thẻ Visa (số thẻ bắt đầu bằng số 4), thẻ MasterCard (số thẻ bắt đầu bằng số 5), thẻ JCB (số thẻ bắt đầu bằng số 35), Unionpay (số thẻ bắt đầu bằng số 62).

Thẻ nội địa là thẻ ATM của các ngân hàng như BIDV, Vietcombank, Vietinbank, Techcombank… đều có thể thực hiện thanh toán qua hệ thống máy POS.

Trong nhà hàng, khách sạn, POS thường được nhân viên Thu ngân dùng trong quy trình thanh toán phí sử dụng dịch vụ của khách hàng.

POS là gì

Quá trình thanh toán bằng máy POS nhân viên nhà hàng, khách sạn cần biết

Với ưu điểm tiện lợi, nhiều nhà hàng, khách sạn hiện nay đã trang bị máy POS để đáp ứng nhu cầu thanh toán của khách hàng một cách hiệu quả, nhanh gọn.

Khi nhận thẻ thanh toán từ khách hàng, nhân viên phải phân biệt thẻ có hợp lệ không. Nhân viên phải xem xét tên chủ thẻ và tên trên màn hình máy POS có trùng nhau hay không, có thể yêu cầu khách xuất trình giấy tờ tùy thân để kiểm tra; kiểm tra xem số bắt đầu trên thẻ có đúng với số quy định của loại thẻ hay không; 4 số đầu tiên của các loại thẻ quốc tế có được in lại ở hàng dưới và trùng khớp với dòng trên không; thẻ có còn nguyên vẹn, có bị cong vênh, bị tẩy xóa hay hết hạn sử dụng hay không…

Nhân viên thu ngân nhà hàng, khách sạn phải lưu ý có 2 loại thẻ là thẻ chip và thẻ từ. Với thẻ chip, nhân viên quẹt thẻ bằng cách chèn thẻ vào khe đọc, hướng mặt chip lên trên, giữ thẳng thẻ và chèn phần có mạch chịp vào thân máy POS. Còn với thẻ từ - loại thẻ có vạch dài màu đen ở đằng sau thẻ, nhân viên quẹt thẻ bằng cách hướng phần từ xuống dưới, áp mặt từ vào thân máy POS, quẹt thẻ theo hướng từ đầu đến cuối khe đọc thẻ.

POS là gì

Thẻ chip

POS là gì

Thẻ từ

Sau khi đã xác nhận thẻ hợp lệ, nhân viên sẽ yêu cầu chủ thẻ nhập số pin (đối với thẻ nội địa), nhập số tiền cần thanh toán. Sau đó, nhân viên thu ngân in biên lai để khách hàng ký tên xác nhận. Nhân viên có trách nhiệm đối chiếu chữ ký trên thẻ và chữ ký trên biên lai để bảo vệ quyền lợi và hạn chế rủi ro cho khách hàng. Sau đó, nhân viên sẽ giao lại hóa đơn và thẻ cho khách hàng là hoàn tất quá trình thanh toán.

Ms. Smile

Tags:
POS là gì? Quá trình thanh toán bằng máy POS nhân viên nhà hàng, khách sạn cần biết
4.6 (546 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN