Quản trị du thuyền là gì? Cơ hội việc làm ngành Quản trị du thuyền

Sự phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch hàng hải kéo hoạt động du thuyền đến gần hơn với du khách. Ngành quản trị du thuyền cũng nhận được rất nhiều sự quan tâm của sinh viên theo học ngành du lịch nói chung. Vậy bạn có biết công việc quản trị du thuyền là gì? Tương lai nghề nghiệp của ngành quản trị du thuyền ra sao? Hoteljob.vn sẽ giúp bạn có câu trả lời thông qua bài viết dưới đây.

Quản trị du thuyền là gì
Hoạt động du thuyền đang ngày càng phát triển (Ảnh nguồn Internet)

Nếu yêu thích công việc lữ hành - nhà hàng - khách sạn thì Quản trị du thuyền chính là ngành học lý tưởng để bạn trau dồi kiến thức nền, chuẩn bị tốt nhất cho công cuộc tìm việc và phát triển sự nghiệp trong tương lai. Hiểu chính xác quản trị du thuyền là gì? Tiềm năng nghề nghiệp của nghề quản trị du thuyền ra sao sẽ giúp bạn thêm tự tin khi lựa chọn ngành học.

Quản trị du thuyền là gì?

Quản trị du thuyền (còn có thể gọi là du lịch tàu biển - Cruise Tourism) là một ngành trong hệ thống đào tạo về lĩnh vực du lịch chuyên cung cấp nguồn nhân lực cho các hoạt động phục vụ khách trên du thuyền, bao gồm tất cả các bộ phận có nhiệm vụ đem đến những dịch vụ cần thiết để khách hàng có khoảng thời gian thư giãn giải trí thoải mái, chất lượng và an toàn. Chuyên ngành này sẽ trang bị cho sinh viên những kiến thức cần thiết để tổ chức một chuyến tham quan bằng du thuyền thành công cho hành khách.

Bên cạnh những kiến thức liên quan đến các hoạt động trong lĩnh vực du lịch hàng hải, ngành học còn cung cấp thêm những kỹ năng về sơ cấp cứu trên biển (một trong những yêu cầu bắt buộc đối với hoạt động trên du thuyền), kỹ năng xử lý các sự cố phát sinh khác trong quá trình làm việc. 

Được đi đến nhiều nơi, trải nghiệm nhiều nền văn hóa, có cơ hội việc làm hấp dẫn cùng với mức lương cao, nhiều đãi ngộ tốt... quản trị du thuyền hiện được xem là một trong những ngành học hứa hẹn sẽ trở thành xu hướng mới cho những sinh viên lựa chọn trong lĩnh vực du lịch nói chung.

"Làm việc trên các siêu du thuyền, bạn không bao giờ phải trả tiền thuê nhà hay tiền ăn uống. Bạn cũng chẳng phải tiêu bất cứ đồng nào khi mình không muốn. Hết thời hạn làm việc, bạn ra đi với một tài khoản đầy ắp tiền. Đặc biệt hơn, làm việc trên vùng lãnh hải quốc tế đồng nghĩa với việc lương của bạn không bị đánh thuế..." - chia sẻ thực tế của một Tiếp viên du thuyền cao cấp với 25 năm kinh nghiệm làm nghề.

quản trị du thuyền là gì
Bạn có biết ngành quản trị du thuyền là gì?

Học quản trị du thuyền ở đâu?

Quản trị du thuyền hiện là một ngành học còn khá mới mẻ trong hệ thống giáo dục tại các trường ở nước ta. Do đó, rất ít đến gần như không có trường đại học, cao đẳng có chuyên ngành đào tạo quản trị du thuyền. Gần đây nhất chỉ có trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh là trường đại học đầu tiên trên cả nước mở chuyên ngành quản trị du thuyền. Tuy nhiên, tần suất tổ chức tuyển sinh lại không thường xuyên.

Được biết, đây là chuyên ngành thuộc ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành với tổ hợp môn A00, A01, D01, D90; điểm chuẩn năm 2017 là 24,5. Ứng viên có nhu cầu tìm việc du thuyền nếu không thể theo học đúng chuyên ngành tại các trường đào tạo chính quy thì vẫn có thể theo học các ngành liên quan đến lữ hành - du lịch - nhà hàng - khách sạn khác, phục vụ cho mục đích ứng tuyển vào các vị trí chuyên môn phù hợp như Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Quản trị Du lịch Khách sạn, Quản trị khách sạn, Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống, Kỹ thuật chế biến món ăn... Ngoài ra, các khóa đào tạo ngắn hạn, các lớp học nghiệp vụ chuyên sâu, có chứng chỉ, chứng nhận cũng sẽ hỗ trợ đắc lực không chỉ trong quá trình tìm việc làm mà còn cả trong áp dụng vào thực tế công việc.

quản trị du thuyền là gì
Học viên sẽ được đào tạo các kỹ năng phục vụ trên du thuyền 

 

Bên cạnh đó một số trung tâm đào tạo trong lĩnh vực du lịch, các công ty du lịch liên kết với các trường đại học tại nước ngoài để đưa sinh viên du học theo diện hợp tác hoặc tuyển dụng - đào tạo trực tiếp theo diện học việc trên các du thuyền từ nhiều vị trí khác nhau.

Học quản trị du thuyền ra làm gì?

Với sự phát triển mạnh mẽ của hoạt động du lịch hàng hải như hiện nay thì khi học viên tốt nghiệp các khóa quản trị du thuyền hoặc tương đương sẽ có rất nhiều cơ hội được làm việc trên các du thuyền trong và ngoài nước.

Để có thể được nhận vào vị trí trên tàu, ứng viên phải trải qua các vòng ứng tuyển, với cách thức rất khác so với ứng tuyển trong lĩnh vực khách sạn - nhà hàng trên cạn. Cụ thể, bạn sẽ phải tham gia nhiều vòng test về sức khỏe - kiến thức chuyên môn - kỹ năng nghiệp vụ (nhất là kỹ năng sơ cấp cứu trên biển) để có thể được nhận vào làm việc. Tùy vào bài kiểm tra của từng bộ phận và điểm phỏng vấn, bạn sẽ biết được mình được bố trí vào vị trí nào, từ nhân viên, tổ trưởng, giám sát, trưởng bộ phận cho các bộ phận như Bàn, Bar, Bếp, Buồng phòng...

Sau khi ra trường, học viên sẽ bắt đầu từ vị trí nhân viên tại các bộ phận liên quan để có thể làm quen với công việc thực tế trên du thuyền. Tùy theo sự phân công cũng như kinh nghiệm của bản thân mà có thể được sắp xếp vào các vị trí khác nhau, ví dụ với khả năng ngoại ngữ tốt cũng như đã có kinh nghiệm về phục vụ trong nhà hàng, sau khi được phỏng vấn bạn có thể được xếp vào bộ phận Waiter/ Waitress - chuyên phục vụ trong khu vực nhà hàng của du thuyền.

Quản trị du thuyền là gì
 Sinh viên sau khi ra trường thường bắt đầu từ vị trí nhân viên các bộ phận

Bên cạnh đó nếu có thời gian làm việc lâu năm và thành tích làm việc tốt, được ghi nhận thì sẽ có rất nhiều cơ hội thăng tiến từ nhân viên lên các chức vụ cao hơn như vị trí quản lý trên tàu hoặc công việc văn phòng trên đất liền: giám đốc hoạt động, giám đốc Marketing, giám đốc khách sạn, trưởng bộ phận buồng phòng, trưởng bộ phận quản lý tàu, quản lý nhân viên rời tàu, tư vấn viên… với mức lương và chế độ đãi ngộ tương xứng hơn.

Cơ hội việc làm ngành quản trị du thuyền

Đi tham quan bằng du thuyền đến các quốc gia trên thế giới; tận hưởng các dịch vụ, tiện nghi cao cấp đang là xu hướng du lịch được rất nhiều du khách lựa chọn. Bình quân một tàu du lịch cao cấp sẽ cần khoảng 1.000 - 2.000 nhân viên, phục vụ cho 2.000 - 3.500 khách trên tàu, vì vậy nhu cầu nguồn nhân lực cho ngành này rất lớn.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy sự thiếu hụt nhân sự chất lượng, đã qua đào tạo trong ngành du lịch nói chung và hoạt động kinh doanh du thuyền nói riêng. Chính vì vậy, cơ hội việc làm du thuyền đang rất hấp dẫn, thu hút sự quan tâm rất lớn của nhiều lao động bởi mức lương, thưởng cao bên cạnh đó là rất nhiều cơ hội thăng tiến trong công việc.

Theo tìm hiểu của Hoteljob.vn, mức lương của những người làm việc trên du thuyền thường dao động từ 300 - 2.000USD/tháng (tùy vị trí, cấp bậc và kinh nghiệm), chưa tính đến tiền tip và tiền thưởng. Qua đó có thể thấy rõ cơ hội cũng như điều kiện cực kì tốt đối với người lao động trên du thuyền so với các loại hình dịch vụ khác trong ngành du lịch.

Chính đặc thù của công việc trên du thuyền sẽ có các yêu cầu về nhiều mặt đối với nhân sự nghề. Do đó, việc có các chứng chỉ, bằng cấp về quản trị du thuyền sẽ là cơ hội tốt cũng như một lợi thế rất lớn trong việc ứng tuyển vào các vị trí tương ứng trên du thuyền khi mà nhu cầu về nguồn lao động chất lượng, có đào tạo trên du thuyền ngày một tăng.

Quản trị du thuyền là gì
Cơ hội việc làm trong ngành quản trị du thuyền là cực kì lớn hiện nay

Hy vọng những thông tin mà Hoteljob.vn chia sẻ trên đây sẽ giúp các bạn trả lời được thắc mắc quản trị du thuyền là gì cũng như bổ sung những kiến thức liên quan, chuẩn bị cho mục tiêu đào tạo - tìm việc - thăng tiến sự nghiệp trong tương lai. Đây là ngành nghề tuy mới song đang dần trở thành xu thế và hứa hẹn sẽ thu hút đông đảo nguồn nhân lực trong sự phát triển mạnh mẽ của du lịch hàng hải.

Mr. Smile

Tags:
Quản trị du thuyền là gì? Cơ hội việc làm ngành Quản trị du thuyền
4.3 (653 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN