[S.O.S] Vì sao toàn ngành khách sạn phải đặc biệt cẩn trọng với dịch viêm phổi bùng phát ở Vũ Hán?

Viêm phổi Vũ Hán đang là từ khóa rất được quan tâm ở thời điểm hiện tại - song song với không khí đón Tết cổ truyền Canh Tý 2020. Tính đến thời điểm sáng 24/1 ghi nhận đã có 25 ca tử vong và hơn 830 trường hợp nhiễm vì dịch bệnh này. Điều đáng lưu ý là virus corona gây bệnh đã xuất hiện tại Việt Nam.

Vì sao toàn ngành khách sạn phải đặc biệt cẩn trọng với dịch viêm phổi bùng phát ở Vũ Hán

 

► Cập nhật tình hình dịch viêm phổi

Virus gây bùng phát bệnh viêm phổi ở Vũ Hán có tên Coronavirus 2019-nCov. Tổ chức Y tế thế giới WHO xác nhận virus này có khả năng lây truyền từ người sang người trong phạm vi hạn chế - nhưng không loại trừ khả năng đột biến khiến tốc độ lây lan nhanh hơn. Được biết, nCov giống đến 70% virus gây nên đại dịch SARS (cùng thuộc họ Corona) - từng khiến hơn 800 người tử vong vào năm 2003. Tuy nhiên, tỷ lệ gây tử vong ở giai đoạn đầu của bệnh viêm phổi là khoảng 1% - còn với SARS là 10%. 

Đến thời điểm hiện tại, ngoài Trung Quốc, các trường hợp nhiễm bệnh đã được phát hiện ở: Hồng Kông, Macau, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Singapore, Mỹ - và có cả Việt Nam.

Phát hiện 2 người Trung Quốc dương tính với virus Corona tại TP. Hồ Chí Minh

Để ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh trong dịp Tết Nguyên Đán khi hàng trăm triệu người di chuyển về quê ăn Tết, từ rạng sáng ngày 23/1, chính phủ Trung Quốc đã phong tỏa thành phố Vũ Hán. Tiếp theo là 2 thành phố lân cận: Hoàng Cương và Ngạc Châu. Khi lệnh “nội bất xuất, ngoại bất nhập” ban bố, sân bay - nhà ga xe lửa - trạm xe buýt - rạp chiếu phim - quán cà phê… của 3 thành phố với khoảng 20 triệu dân này đều tạm ngừng hoạt động. Người dân được yêu cầu không rời khỏi nơi cư trú, trừ trường hợp bất khả kháng.


► Nguồn gốc gây bệnh do đâu?

Nguồn gốc virus được cho là xuất phát từ chợ hải sản Hoa Nam (TP. Vũ Hán). Dù tên gọi gắn liền với bán hải sản nhưng thực chất chợ Hoa Nam bán rất nhiều động vật hoang dã khác nhau, gồm cả còn sống và qua mổ xẻ. Theo báo cáo từ Ủy ban Y tế Trung Quốc, virus corona rất dễ lây lan từ động vật sang người. Do đó mà việc tiếp xúc với các loại thịt từ chợ này chính là lý do khiến virus gây bệnh viêm phổi bùng phát. 

Vì sao toàn ngành khách sạn phải đặc biệt cẩn trọng với dịch viêm phổi bùng phát ở Vũ Hán


► Triệu chứng của bệnh viêm phổi do virus Corona

Vì sao toàn ngành khách sạn phải đặc biệt cẩn trọng với dịch viêm phổi bùng phát ở Vũ Hán

 


► Cách phòng ngừa dịch viêm phổi theo khuyến cáo từ WHO

Vì sao toàn ngành khách sạn phải đặc biệt cẩn trọng với dịch viêm phổi bùng phát ở Vũ Hán


► Vì sao toàn ngành khách sạn phải đặc biệt cẩn trọng với dịch viêm phổi? 

Tình hình dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp vì trong dịp Tết Nguyên Đán này, hàng triệu người Trung Quốc sẽ đi du lịch - đến các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam - không loại trừ khả năng nhiều người trong số họ đang mang virus gây bệnh. Điều này khiến nhiều chuyên gia y tế lo ngại dịch bệnh sẽ trở nên khó kiểm soát. 

Hiện bộ Y tế đã yêu cầu giám sát thân nhiệt của tất cả khách Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam. Khi đi qua máy quét thân nhiệt, người bị sốt máy sẽ báo màu đỏ kèm tín hiệu báo động - còn người bình thường máy hiển thị màu xanh.

Vì sao toàn ngành khách sạn phải đặc biệt cẩn trọng với dịch viêm phổi bùng phát ở Vũ Hán

 

Nhưng bên cạnh đó, các khách sạn, đặc biệt là cơ sở lưu trú đón khách Trung Quốc cần có biện pháp phòng ngừa căn cơ để ngăn chặn dịch lây lan từ khách này cho khách khác, từ khách cho nhân viên khách sạn:

- Thành lập ban chỉ đạo phòng chống dịch viêm phổi quy mô khách sạn, chuỗi khách sạn.

- Cần trang bị máy đo thân nhiệt để kiểm tra thân nhiệt tất cả khách lưu trú check-in và cả nhân viên khách sạn.

- Thiết kế tập gấp tuyên truyền cách phòng bệnh phát cho khách khi check-in hay standee đặt ở sảnh khách sạn, nhà hàng, lối đi đông người qua lại.

- Khuyên khách sử dụng điều hòa nên để trên 25 độ C, vào ban ngày nên mở cửa sổ phòng cho thông thoáng - trường hợp nếu có virus Corona thì nó không thể hoạt động mạnh và lây lan.

- Khuyên khách nên dùng các món ăn được nấu chín kỹ từ thịt - trứng…

- Yêu cầu nhân viên bếp, buồng phòng… khi làm việc nên mang khẩu trang y tế 3 lớp (dùng 1 lần rồi bỏ rác).

- Nếu phát hiện khách lưu trú, nhân viên khách sạn có dấu hiệu của bệnh viêm phổi cần thông tin ngay với cơ quan y tế địa phương để phối hợp xử lý.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, cho nên nếu các khách sạn sớm triển khai kế hoạch phòng chống ứng phó với dịch viêm phổi sẽ giúp ngăn ngừa những sự cố đáng tiếc xảy ra.

Ms. Smile

[S.O.S] Vì sao toàn ngành khách sạn phải đặc biệt cẩn trọng với dịch viêm phổi bùng phát ở Vũ Hán?
4.1 (361 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN