Thanh toán trực tuyến sẽ trở thành xu hướng trong kinh doanh dịch vụ Khách sạn – Nhà hàng – Du lịch

Cùng với sự phát triển và hội nhập ngày càng lớn, hầu hết các khách sạn hiện nay đều đa dạng hóa các loại thanh toán nhằm thu hút một lượng lớn khách hàng với nhiều nhu cầu thanh toán khác nhau. Tuy nhiên, việc lựa chọn áp dụng loại thanh toán nào đang thực sự là một bài toán khó của không chỉ những khách sạn tại Việt Nam mà trên toàn thế giới…

thanh toán trực tuyến sẽ trở thành xu hướng trong kinh doanh dịch vụ khách sạn-nhà hàng-du lịch

Lựa chọn loại thanh toán phù hợp là bài toán khó của hầu hết các khách sạn hiện nay

Các loại thanh toán phổ biến hiện nay trong ngành khách sạn

Trước khi đi tìm loại thanh toán tối ưu nhất trong ngành khách sạn nói chung và ngành khách sạn tại Việt Nam nói riêng, ứng viên nên hiểu rõ và phân biệt được một số loại hình thanh toán và phương thức thanh toán phổ biến sau đây:

- 3 loại hình thanh toán chính

  • Thanh toán trước: khách lưu trú tiến hành thanh toán toàn bộ chi phí đặt phòng cho khách sạn trước khi nhận phòng và sử dụng các dịch vụ tại đây. Thông thường, phần lớn việc thanh toán trước hiện nay đều được áp dụng theo hình thức thanh toán trực tuyến thông qua phương thức chuyển khoản ngân hàng hoặc qua các công cụ thanh toán trực tuyến trên website; khách lưu trú sẽ thanh toán trước các dịch vụ cố định như đặt phòng, đặt xuất ăn,...; các khoản chi phí phát sinh trong quá trình lưu trú sẽ được thanh toán sau khi khách sử dụng dịch vụ
  • Thanh toán sau: khách lưu trú sẽ thực hiện quá trình thanh toán tại quầy lễ tân (front desk) khi làm thủ tục check-out khách sạn, bao gồm tất cả các khoản phí về phòng ở và chi phí sử dụng dịch vụ phát sinh khác.
  • Đặt cọc trước một phần – Thanh toán sau phần còn lại: khách lưu trú sẽ tiến hành đặt cọc trước một phần chi phí theo quy định của khách sạn (thường áp dụng phương thức chuyển khoản) trước khi nhận phòng và sẽ thanh toán tiếp phần chi phí còn lại khi làm thủ tục check-out

thanh toán trực tuyến sẽ trở thành xu hướng trong kinh doanh dịch vụ khách sạn-nhà hàng-du lịch

Hiện có ba loại hình thanh toán chính là thanh toán trước, thanh toán sau và đặt cọc trước một phần rồi thanh toán sau phần còn lại

Tại Việt Nam, hầu hết các khách sạn áp dụng loại hình thanh toán trước hoặc đặt cọc trước một phần và thanh toán sau phần còn lại. Sự lựa chọn này được cho là hợp lý vì tâm lý e sợ khách “bùm” phòng ở thời điểm cuối ngay sát giờ check-in trong khi khách sạn vừa từ chối cơ số khách khác cũng có nhu cầu đặt phòng khách sạn,…

Tham khảo thêm: Quy trình thanh toán cho khách lễ tân khách sạn cần biết

- 4 phương thức thanh toán chính

  • Thanh toán bằng tiền mặt: đây được xem là phương thức thanh toán truyền thống và đang được áp dụng khá phổ biến trong các khách sạn tại Việt Nam. Áp dụng phương thức này, khách lưu trú sẽ thực hiện thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt ngay tại quầy lễ tân
  • Thanh toán bằng chuyển khoản: phương thức này cũng khá được ưa chuộng tại các khách sạn ở Việt Nam, thường áp dụng cho loại hình thanh toán trước hoặc đặt cọc trước một phần và thanh toán sau phần còn lại; khách lưu trú sẽ được cung cấp các dịch vụ ngay sau khi hoàn tất quá trình chuyển khoản cho khách sạn.
  • Thanh toán bằng thẻ tín dụng (Master card/ Visa): được xem là phương thức thanh toán tối ưu nhất hiện nay đảm bảo mang lại sự tiện lợi và an toàn cho người sử dụng trong việc thanh toán qua thẻ; phương thức này tuy xuất hiện trong các khách sạn tại Việt Nam từ khá lâu nhưng chưa thực sự được khách lưu trú lựa chọn áp dụng; khách lưu trú sẽ thực hiện phương thức thanh toán này thông qua máy POS
  • Thanh toán bằng voucher: khách lưu trú hoặc là mua phiếu dịch vụ voucher tại các công ty du lịch, hoặc là được tặng/ “săn” được voucher có bao gồm thanh toán chi phí lưu trú tại khách sạn; khi thanh toán, khách hàng chỉ cần xuất  trình voucher này là xong.

thanh toán trực tuyến sẽ trở thành xu hướng trong kinh doanh dịch vụ khách sạn-nhà hàng-du lịch

Có khá nhiều phương thức thanh toán, tuy nhiên để lựa chọn loại thanh toán phù hợp với điều kiện kinh doanh của khách sạn lại không hề dễ dàng

Ngoài ra, một phương thức thanh toán khác cũng khá hiệu quả và được khách hàng cũng như các khách sạn lựa chọn là thanh toán thông qua các OTA (khách hàng đã thanh toán 100% qua các OTA và các OTA này sẽ chịu trách nhiệm thanh toán lại toàn bộ chi phí của khách với khách sạn)

Xét vào từng điều kiện kinh doanh cụ thể, dễ thấy sự khác biệt lớn giữa việc lựa chọn hình thức thanh toán và phương thức thanh toán của các khách sạn tại Việt Nam với các nước phát triển khác trên thế giới trong ngành khách sạn. Cụ thể:

  • Nếu hầu hết khách sạn tại các nước phát triển du lịch cực kỳ chuộng phương thức thanh toán bằng thẻ tín dụng thì Việt Nam hầu như vẫn còn “chuộng” phương thức thanh toán truyền thống là tiền mặt, đồng thời ưu tiên hình thức thanh toán trước hoặc đặt cọc trước một phần (thường là chuyển khoản) và thanh toán sau phần còn lại; dịch vụ thanh toán bẳng thẻ tín dụng có cung cấp nhưng chưa thực sự hiệu quả.

Tại sao lại như vậy?

Nhận định về vấn đề này, Hoteljob.vn xin phép được đưa ra một số nguyên do chủ quan thường thấy ở các khách sạn tại Việt Nam như sau:

  • Thói quen của phần lớn khách lưu trú (chủ yếu là khách Việt) thường thích tiền mặt, đồng thời họ lo ngại về tính chính xác và minh bạch về công nghệ của các ngân hàng trong nước trong việc để lộ thông tin cá nhân của khách hàng, tạo điều kiện để kẻ xấu lợi dụng
  • Thực trạng nền công nghệ ở Việt Nam chưa thực sự phát triển, điển hình là một vài quá trình thanh toán nhiều khi gặp trục trặc (máy móc/ thiết bị hư hỏng, ngân hàng không đủ định mức, hệ thống mạng bị lỗi,…) dẫn đến thanh toán bị chậm trễ, gây bất tiện cho việc sử dụng dịch vụ của khách hàng
  • Niềm tin của người kinh doanh về sự uy tín của khách hàng, vì một số khách sạn tồn tại suy nghĩ khách hàng sẽ chắc chắn check-in đúng hẹn khi đã “bị ràng buộc” bằng một khoản tiền cố định trả trước thông qua loại hình thanh toán trước hoặc đặt cọc trước một phần và thanh toán sau phần còn lại.

Vậy ngành khách sạn Việt Nam có nên “phát triển” bằng việc lựa chọn loại thanh toán phù hợp hơn?

Cần đứng trên phương diện khách quan để đánh giá xem thực trạng kinh doanh trong ngành khách sạn tại Việt Nam có nên tìm kiếm và lựa chọn một loại thanh toán phù hợp hơn hay không? Cụ thể:

thanh toán trực tuyến sẽ trở thành xu hướng trong kinh doanh dịch vụ khách sạn-nhà hàng-du lịch

Trước thực trạng hội nhập quốc tế, ngành khách sạn Việt Nam có nên "phát triển" bằng việc lựa chọn loại thanh toán phù hợp hơn?

  • Đối với khách hàng là khách quốc tế, đối tượng mà gần như 100% khách đều đang và sẽ tiếp tục dùng thẻ (thường là Master card/ Visa), nếu khách sạn/ khu du lịch muốn thu hút và mở rộng tệp khách hàng này thì nên đặc biệt quan tâm phát triển đến phương thức thanh toán bằng thẻ tín dụng, tức phải đầu tư hệ thống phần mềm quản lý và máy POS.
  • Đối với khách hàng là khách Việt, xu hướng của đối tượng này cũng đang dần tiếp cận với hình thức thanh toán bằng thẻ; tuy nhiên, một lượng không nhỏ trong số đó vẫn tồn tại thói quen thanh toán bằng tiền mặt. Như vậy, để khai thác tốt tệp khách hàng này, các khách sạn ngoài việc chú ý đầu tư phát triển loại thanh toán mới (thanh toán trực tuyến) thì cũng vẫn cần thiết duy trì thanh toán theo cách truyền thống theo kiểu tối ưu về mặt thời gian thanh toán (tức nên áp dụng công nghệ vào quy trình làm việc bằng cách sử dụng các phần mềm quản lý hỗ trợ quá trình thanh toán được diễn ra nhanh chóng hơn, phục vụ được số lượng khách hàng nhiều hơn)

Như vậy, nếu xét trên tình hình kinh doanh thực tế hiện nay của các khách sạn tại Việt Nam, đối tượng khách hàng là khách quốc tế chiếm số lượng không hề nhỏ (nếu không muốn nói là vô cùng lớn); do đó, việc lựa chọn áp dụng một hoặc một số loại thanh toán phù hợp (tối ưu nhất là thanh toán trực tuyến bằng thẻ tín dụng) giúp các khách sạn có “sự cạnh tranh” công bằng và lành mạnh trong việc giữ chân khách hàng trung thành và thu hút khách hàng tiềm năng (ngoài sự tiện nghi về chất lượng và ưu đãi về giá, khách sạn nào thỏa mãn/ đáp ứng được nhu cầu thanh toán đa dạng của họ thì khả năng lớn họ sẽ lựa chọn lưu trú tại khách sạn đó).

Xem thêm: Chuyện Mất – Được khi theo nghề Khách sạn – Nhà hàng ứng viên cần biết

Ms. Smile

Tags:
Thanh toán trực tuyến sẽ trở thành xu hướng trong kinh doanh dịch vụ Khách sạn – Nhà hàng – Du lịch
4.9 (809 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN