Thêm 20 điều thú vị nên biết về rượu vang

Vẫn còn khá nhiều những điều thú vị về rượu vang mà có thể bạn chưa biết. Hoteljob.vn xin tiếp tục chia sẻ 20 điều thú vị xoay quanh chủ đề “rượu vang”.

Thêm 20 điều thú vị nên biết về rượu vang

 

Ảnh nguồn Internet

1. Pháp và Italia chiếm tới 40% sản lượng rượu vang toàn thế giới. Nhưng 2 quốc gia này cũng đồng thời "nốc" gần hết và chỉ xuất khẩu khoảng 1% sản lượng của họ mà thôi. Trong các nước nói tiếng Anh, Australia là quốc gia tiêu thụ nhiều rượu vang nhất.

2. Chúng ta có khuynh hướng uống vang trắng ở nhiệt độ lạnh và vang đỏ ở nhiệt độ ấm. Thực ra, nếu uống quá lạnh thì hương vị của nho sẽ bị kiềm tỏa trong mùi gỗ sồi của thùng đựng và chất tannin tiết ra từ vỏ cây lại bị phóng đại lên quá mức. Uống quá nóng cũng chẳng hay ho gì vì nó làm tăng độ cồn nhưng lại làm giảm mùi vị tannin, chất tạo cho rượu vang một vị rất đặc trưng trong miệng. Nhiệt độ phù hợp nhất với vang đỏ là 15-180C còn nhiệt độ thích hợp nhất với vang trắng là 8-120C.

3. Để cho rượu vang “thở” là cách để nó toát ra hương vị quyến rũ. Nhưng nếu chỉ đơn giản là bật nút và dựng đứng chai rượu thì bạn sẽ không thể cảm nhận được hết. Bạn nên thông gió cho nó bằng cách tốt nhất là rót từ chai ra một bình khác.

4. Mỗi người Trung Quốc bình quân chỉ uống 0,3 lít rượu vang một năm, trong khi con số này của người Pháp lên đến 59 lít

5. Có gần 60 loại nho ngon có thể làm nguyên liệu cho những loại rượu vang hảo hạng. Khá đặc biệt khi loại nho shiraz phổ biến (ở Pháp và Mỹ gọi là Syrah) từng được cho là có nguồn gốc từ Iran, một quốc gia Hồi giáo không có mấy người uống rượu vang. Giả thuyết cho rằng shiraz bắt nguồn từ thung lũng Rhone của Pháp xem ra hợp lý hơn.

6. Loại nho không quyết định vị ngọt của rượu vang mà chính những nhà sản xuất mới là người quyết định. Loại nho nào cũng có thể tạo ra rượu ngọt hoặc rượu chát.

7. Chai rượu vang đắt nhất là chai Chateau Lafite năm 1787 được bán với giá 160.000 USD vào năm 1985. Dĩ nhiên, nó quá cũ nên không thể uống loại rượu Bordeaux ở bên trong nhưng vẫn đắt vì từng thuộc sở hữu của cựu Tổng thống Mỹ Thomas Jefferson và có khắc tên họ viết tắt của ông trên đó.

8. Lắc ly rượu vang không chỉ làm bạn trông sành điệu hơn mà còn giúp khứu giác của bạn cảm nhận hương vị tuyệt vời hơn. Lắc rộng làm tăng thiết diện tiếp xúc, mùi thơm sẽ càng thêm ngào ngạt.​​

9. Ngày nay, khoảng 52% lượng rượu vang tiêu thụ ở Australia là vang hộp hoặc vang túi. 20 năm trước, tỷ lệ này là 64%.

10. Chai rượu vang nào cũng có một vết lõm ở đáy. Có rất nhiều giả thuyết về xuất xứ cũng như tác dụng của nó. Ba giả thuyết chính là :- Để giúp xếp chồng lên nhau thuận tiện.- Các chai rượu vang đứng vững vàng với đáy lõm hơn là với đáy bằng.- Đáy lõm giúp lắng cặn ở các loại rượu vang đỏ ngày xưa và giúp rót ra dễ dàng hơn.

Thêm 20 điều thú vị nên biết về rượu vang

Ảnh nguồn Internet

Tìm hiểu thêm: Những điều thú vị xoay quanh về rượu vang bạn cần biết​

11. Công ty rượu vang lớn nhất thế giới là Constellation Wines, trụ sở tại Fairport, NewYork (Mỹ). Mỗi năm công ty này bán ra hơn 9 triệu thùng.

12. Nho và rượu vang chia sẻ hương vị khi kết hợp với nhiều loại thảo mộc, gia vị, rau cỏ, trái cây và chất hữu cơ khác. Chính vì thế những chuyên gia thẩm định thường sử dụng những thuật ngữ như “đào”, “vani” hay “ớt”.

13. Tại sao có những chai rượu vang bị “dính” mùi nút bần? Phải chăng vì trong khi mở bạn sơ ý làm vỡ nút bần vào trong chai? Đó là một quan niệm sai lầm. Thực ra, kẻ phá hại hương vị là một hợp chất hóa học từ chính nút bần.

14. Champagne thường có màu trắng, nhưng nguyên liệu làm nên champagne lại có màu đỏ, chủ yếu là nho đỏ.

15. Tại sao champagne rót ra lại sủi bọt? Trông có vẻ ngoạn mục nhưng lí giải khá đơn giản: Khi rượu lên men, carbon dioxide được tạo ra. Khi rượu đóng vào chai, khí này cũng bị đóng kín. Bật nút chai, áp suất được giải tỏa khiến khí bị hòa tan tạo thành những ly rượu sủi tăm đẹp mắt.

16. Nếu rượu vang là một vật thể sống, nó sẽ nhanh chóng bị thối nát. Các nhà làm rượu không hề muốn có những vi khuẩn sống hoạt động trong rượu vang.

17. Nước ép từ tất cả loại nho làm rượu vang đều rất trong. Vang đỏ được lên men với cả vỏ để tạo ra màu sắc.

18. Chỉ có một số lượng tương đối nhỏ các loại rượu vang sản xuất hàng năm là có độ ngọt tăng lên theo thời gian cất giữ. Phần lớn là vang đỏ hảo hạng, vang trắng có độ ngọt cao và vài loại vang trắng chát danh tiếng.

19. Tuổi thọ trung bình của cây sồi Pháp (dùng làm thùng đựng rượu vang) là 170 năm.

20. Rượu vang có nguyên liệu rất tự nhiên so với những đồ uống có cồn khác.

Thêm 20 điều thú vị nên biết về rượu vang

Ảnh nguồn Internet

...

(st)

Ms. Smile

Thêm 20 điều thú vị nên biết về rượu vang
4.7 (457 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN