Tỷ phú đầu tiên của Việt Nam khởi nghiệp từ kinh doanh nhà hàng

Kinh doanh nhà hàng ở Kharkov, Ukraine chính là lựa chọn khởi nghiệp của tỷ phú đầu tiên Việt Nam – ông Phạm Nhật Vượng.

Tỷ phú đầu tiên của Việt Nam khởi nghiệp từ kinh doanh nhà hàng

Ảnh nguồn Internet

Với số vốn ít ỏi vay mượn từ bạn bè, năm 1993, ông Vượng cùng vợ khởi nghiệp bằng việc kinh doanh nhà hàng ở Ukraine. Nhà hàng tên là Thăng Long, được mở trên nền nhà ăn cũ của một nhà máy ở thủ đô Kharkov. Đồ ăn ngon cộng với giá cả phải chăng đã giúp nhà hàng của ông Vượng nhanh chóng thu hút nhiều người dân địa phương và du khách.

Đợt khủng hoảng kinh tế, tài chính giai đoạn 1997 – 1999 cũng tác động không nhỏ đến nền kinh tế Ukraine. Với việc chính phủ Ukraine áp dụng chế độ tem phiếu cho hàng loạt các mặt hàng, ông Vượng quyết định chuyển sang kinh doanh một lĩnh vực khác. Ông cùng các cộng sự mở một nhà máy sản xuất mỳ ăn liền với khoảng 30 công nhân.

Tỷ phú đầu tiên của Việt Nam khởi nghiệp từ kinh doanh nhà hàng

Ảnh nguồn Internet

Sản phẩm mì ăn liền mang tên “Mivina” của ông Vượng được thị trường Kharkov đón nhận và sau đó nổi tiếng trên toàn Ukraine. Việc kinh doanh thuận lợi, ông Vượng đã mở thêm nhiều nhà máy chi nhánh ở các thành phố khác. Thương hiệu mì ăn liền Mivina của ông cũng được xuất bán ra thị trường tại 30 nước trên thế giới.

Sau mì Mivina, nhà máy của ông Vượng sản xuất thêm mặt hàng bột khoai tây và rau thơm khô. Các nhà máy sản xuất các mặt hàng từ bao bì cho đến gia vị cũng được đưa vào vận hành. Nhận thấy tương lai phát triển của thị trường này, ông Vượng đã nhờ lãnh đạo địa phương giúp đỡ mở rộng diện tích các nhà máy sản xuất.

Không chỉ lo kinh doanh, công ty của ông Phạm Nhật Vượng còn thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Công ty đã tài trợ cho các chương trình phúc lợi về y tế, các dự án về môi trường, văn hóa… của thành phố Kharkov.

Tỷ phú đầu tiên của Việt Nam khởi nghiệp từ kinh doanh nhà hàng

Khi công việc kinh doanh đang tiến triển thuận lợi, ông Phạm Nhật Vượng quyết định bán một số nhà máy ở Ukraine và quyết định về Việt Nam lập nghiệp. Năm 2001, ông Vượng về nước thành lập công ty Vincom, chuyên xây dựng nhà ở cao cấp và trung tâm thương mại.

Sau đó, ông Phạm Nhật Vượng quyết định chuyển trụ sở tập đoàn Technocom từ Kharkov về Hà Nội, sáp nhập với công ty Vincom thành Tập đoàn Vingroup để tập trung đầu tư trong nước.

Không chỉ đầu tư vào lĩnh vực bất động sản, chứng khoán, thương mại, khách sạn, du lịch, ông Vượng có lấn sân sang thương mại điện tử, nông nghiệp sạch sản xuất theo công nghệ cao. Ở lĩnh vực nào, ông Vượng cũng gặt hái được nhiều thành công và để lại dấu ấn của mình.

Với những thành công trong lĩnh vực kinh doanh, năm 2013, ông Phạm Nhật Vượng được biết đến là tỷ phú đầu tiên của Việt Nam. Theo số liệu thống kê của Forbes, tổng giá trị tài sản của ông Vượng hiện nay vào khoảng 2,4 tỷ USD.

⇒ Bạn muốn tìm việc nhà hàng?

Ms.Smile

Tags:
Tỷ phú đầu tiên của Việt Nam khởi nghiệp từ kinh doanh nhà hàng
4.4 (834 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN