15+ bí quyết phục vụ khách lưu trú Nhật Bản, nhân viên khách sạn cần biết

Bạn là nhân viên khách sạn và đang gặp khó khăn khi phục vụ khách Nhật? Bạn luôn thắc mắc làm thế nào để phục vụ khách lưu trú Nhật Bản hiệu quả nhất và làm họ hài lòng? Nếu chưa tìm được giải pháp hợp lý, hãy để Hoteljob.vn gợi ý bí quyết giúp bạn…

 

15+ bí quyết phục vụ khách lưu trú nhật bản

Bạn đã biết làm thế nào để phục vụ khách lưu trú Nhật Bản hiệu quả?

Theo thống kê từ Tổng cục Du lịch, Nhật Bản là thị trường lớn thứ 3 của du lịch Việt Nam sau Trung Quốc và Hàn Quốc. Tuy nhiên, đối tượng khách Nhật nổi tiếng khó phục vụ vì họ luôn đề cao sự ngăn nắp, sạch sẽ và tính quy chuẩn. Chỉ khi nắm được đặc điểm tâm lý, thói quen và tính cách của khách Nhật, nhân viên khách sạn mới đảm bảo mang lại cho họ sự hài lòng. Dưới đây là một số bí quyết phục vụ khách lưu trú Nhật Bản được Hoteljob.vn tổng hợp và chia sẻ:

►Đối với khu vực Tiền sảnh

  • Người Nhật chào hỏi nhau bằng cách cúi đầu. Vì thế, tất cả nhân viên khách sạn, nhất là Lễ tân phải luôn cúi đầu chào khách bất cứ khi nào bạn gặp họ.
  • Người Nhật cũng coi trọng việc giao tiếp trực diện. Vì vậy, Lễ tân muốn tạo thiện cảm với khách Nhật thì nên biết một số câu giao tiếp cơ bản bằng tiếng Nhật. Người Nhật thường kém tiếng Anh và họ hay xấu hổ vì điều đó nên nếu việc giao tiếp bằng tiếng mẹ đẻ của họ gặp khó khăn, khiến họ không đạt được mục đích thì thường họ sẽ không hài lòng và sẽ bỏ đi, thậm chí có thể sẽ không quay trở lại vào những lần tiếp theo.
  •  Tuyệt đối đảm bảo an toàn về hành lý cá nhân của họ tại khu vực sảnh khi làm thủ tục check-in và check-out tại khách sạn. Người Nhật có thể đã quen với nếp sống an toàn tại đất nước họ nên đôi lúc họ khá chủ quan trong việc tự bảo quản hành lý cá nhân. Hãy lưu ý để mắt giúp họ hoặc nhắc nhở họ nên bảo quản tài sản cẩn thận, tránh để xảy ra tình trạng mất cắp hay thất lạt gây ảnh hưởng không tốt đến thương hiệu của khách sạn

 

15+ bí quyết phục vụ khách lưu trú nhật bản

Là một Lễ tân phục vụ khách Nhật, bạn phải biết một số câu giao tiếp cơ bản bằng tiếng Nhật để phục vụ khách tốt hơn

  • Khi phân phòng cho khách Nhật, tuyệt đối không được xếp phòng/ tầng có số 4, nhất là số 42 và 49  vì hai số này đều đồng âm với từ "chết"; phòng của khách Nhật bắt buộc phải có bồn tắm.
  • Dù biết chắc chắn khách lưu trú Nhật là vợ chồng nhưng Lễ tân cũng nên hỏi xem khách muốn đặt phòng loại nào, có cần phòng 2 giường không. Tuyệt đối không được tự ý xếp phòng giường đôi cho khách Nhật vì rất nhiều các cặp vợ chồng Nhật, nhất là những cặp vợ chồng già có thói quen ngủ riêng giường
  • Có thể in các tờ rơi/ tập gấp giới thiệu các dịch vụ tại khách sạn, các hoạt động nổi bật trong và ngoài khách sạn, nội quy lưu trú tại khách sạn, bản đồ du lịch… bằng tiếng Nhật để hỗ trợ khách Nhật tốt hơn trong thời gian khách lưu trú tại đây.
  • Trường hợp khách lưu trú Nhật phàn nàn về chất lượng dịch vụ tại khách sạn, hãy ngay lập tức xin lỗi họ đồng thời mời quản lý cấp cao đứng ra giải quyết nếu lỗi thuộc về khách sạn. Người Nhật muốn điều này vì họ coi đó là biểu hiện của sự nhận lỗi chân thành

►Đối với khu vực Buồng

15 bí quyết phục vụ khách nhật nhân viên khách sạn cần biết

Bồn tắm có thiết kế vòi xịt, có hệ thống nóng lạnh, có chỗ thoát nước cạnh bồn,... là những lưu ý cần có trong buồng phục vụ khách lưu trú Nhật

  • Người Nhật thích sự ngăn nắp, sạch sẽ và tiện nghi, vì vậy, buồng phòng cần được vệ sinh kỹ lưỡng, đảm bảo cung cấp đầy đủ vật dụng theo quy định; đồng thời nhà tắm cần có thiết kế vòi xịt, có hệ thống nóng lạnh và có đủ nước, có chỗ thoát nước cạnh bồn phòng khi nước tràn ra khỏi bồn tắm.
  • Khi đi du lịch, khách Nhật có thói quen mang theo nhiều tiền mặt nên phòng khách sạn phải có két sắt để đảm bảo an toàn.
  • Khách Nhật cũng rất thích xem các chương trình của đất nước họ nên tivi trong phòng phục vụ cho khách Nhật cũng nên có chiếu các kênh truyền hình đó.
  • Khách du lịch Nhật thường thích tụ tập về một phòng để ăn uống và tán gẫu suốt đêm, vì vậy họ tiêu thụ rất nhiều đồ ăn và đồ uống ở minibar, cho nên khách sạn cần chuẩn bị thêm phòng khi khách có nhu cầu.
  • Khách Nhật khá hạn chế về khả năng sử dụng tiếng Anh vì vậy thực đơn phục vụ đồ ăn tại phòng nên sử dụng ngôn ngữ Nhật hoặc có hình ảnh mô tả để khách Nhật dễ hình dung và chọn lựa.

►Đối với khu vực Nhà hàng

15+ bí quyết phục vụ khách lưu trú nhật bản

Nhân viên phục vụ nên lưu ý khi bố trí vị trí ngồi cho khách Nhật, họ thích ngồi ăn trong không gian riêng tư và yên tĩnh

  • Khách Nhật thích ngồi ăn trong không gian riêng tư và yên tĩnh, vì vậy nhân viên nhà hàng nên lưu ý bố trí vị trí ngồi cho khách phù hợp.
  • Khách Nhật chỉ thích được 1 hoặc 2 nhân viên phục vụ trong suốt thời gian dùng bữa vì tâm lý e ngại những nhân viên mới sẽ không hiểu những gì họ đã nói/ yêu cầu với nhân viên trước đó.
  • Khi thực hiện order cho khách Nhật, nhân viên phục vụ nên lựa chọn tư thế đứng sao cho ngang tầm nhìn với khách để khách không phải ngước cổ lên khi giao tiếp 
  • Khi dọn chén dĩa, tuyệt đối không được dọn trước mặt khách và không được gây tiếng ồn, điều này là tối kỵ đối với khách Nhật.
  • Khách Nhật cũng rất kỹ lưỡng trong việc ăn uống, họ có những quy tắc trên bàn ăn cực kỳ khắc khe như không được cắn đôi miếng thức ăn, không dùng tay hứng thức ăn, không úp ngược nắp bát/ nồi khi họ chưa ăn xong, nghịch đũa khi ăn,… vì thế, nhân viên nhà hàng cần ghi nhớ những nguyên tắc phục vụ khách Nhật để mang đến sự hài lòng cho khách.
  • Người Nhật kiêng kị hoa sen, họ cho rằng đây là loài hoa tang tóc; vì vậy, khách sạn không nên cắm loài hoa này tại bàn phục vụ hay bất kỳ vị trí nào khác như quầy lễ tân, trong phòng khách,... Ngoài ra, khách Nhật cũng không thích màu tím (màu đau thương) và màu xanh lá cây (màu không may mắn),...

Trên đây là chia sẻ của Hoteljob.vn về một số bí quyết phục vụ khách lưu trú Nhật Bản cả cho nhân viên Lễ tân, nhân viên buồng phòng và nhân viên Phục vụ để bạn tham khảo. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp mang lại sự hài lòng cao nhất cho khách Nhật, giữ chân khách hàng trung thành và thu hút khách hàng tiềm năng cho khách sạn.

Xem thêm: Làm thế nào để Lễ tân khách sạn nắm bắt nhanh chóng tâm lý khách hàng?

​Ms. Smile

Tags:
15+ bí quyết phục vụ khách lưu trú Nhật Bản, nhân viên khách sạn cần biết
4.5 (995 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN