Nhân viên Order là gì? 7 kỹ năng “vàng” một nhân viên Order Nhà hàng – Khách sạn cần có

Nhân viên Order là gì? Những kỹ năng cần có của một nhân viên Order là gì?... là 2 trong số rất nhiều câu hỏi mà nhân sự Nhà hàng – Khách sạn gửi về mục “Hỏi/ Đáp” trên website Hoteljob.vn. Tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi để hiểu rõ hơn về những thắc mắc này!

order là gì? Nhân viên Order là gì

"Nhân viên Order là gì?" là một trong số rất nhiều thắc mắc của nhân sự Nhà hàng – Khách sạn (Nguồn: Internet)

Nhân viên Order là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực Nhà hàng – Khách sạn. Vậy bạn có biết Nhân viên Order là gì? Những kỹ năng nào cần có của nhân viên Order trong Nhà hàng – Khách sạn? Tất cả sẽ được giải đáp qua bài viết dưới đây.

Nhân viên Order là gì?

Trong kinh doanh Nhà hàng – Khách sạn, Order có nghĩa gọi món (đồ ăn, thức uống) hoặc chỉ dẫn gọi món, được thực hiện bởi thực khách – những người đến dùng bữa tại các nhà hàng, khách sạn. Hoạt động Order trong nhà hàng, khách sạn do nhân viên Order thực hiện. Vậy nhân viên Order là gì?

Nhân viên Order là người chịu trách nhiệm thực hiện quy trình Order cho khách khi khách đến dùng bữa tại nhà hàng, khách sạn, bao gồm: hỏi và tiếp nhận thông tin từ thực khách - ghi yêu cầu gọi món hoặc giới thiệu, tư vấn/ chỉ dẫn gọi món khi thực khách yêu cầu - nhắc lại thông tin gọi món của thực khách - giải đáp những thắc mắc của thực khách (nếu có) - cảm ơn khách và mang order cho thu ngân in hóa đơn, sau đó chuyển tiếp xuống cho bếp và quầy bar.

order là gì? Nhân viên order là gì

Bạn đã biết Order là gì? Nhân viên Order là gì? (Nguồn: Internet)

Tùy theo quy mô và tính chất công việc tại mỗi nhà hàng, khách sạn mà phân công nhân viên Order riêng biệt; hoặc là Hostess, hoặc nhân viên phục vụ sẽ kiêm nhiệm nhiệm vụ này.

Tìm hiểu thêm: Trình tự sắp xếp thực đơn và cách phục vụ cơ bản nhân viên nhà hàng cần biết

Những kỹ năng “vàng” một nhân viên Order Nhà hàng – Khách sạn cần có

► Hiểu rõ thông tin về sản phẩm

Chỉ khi nhân viên Order hiểu rõ mọi thông tin về sản phẩm bao gồm: tên món, thành phần nguyên vật liệu, mùi vị, giá trị dinh dưỡng của món ăn/ thức uống, cách trang trí, quy trình phục vụ, cách thưởng thức, thức ăn/ nước sốt/ thức uống đi kèm, … thì mới có thể giới thiệu, tư vấn/ chỉ dẫn và giải đáp những thắc mắc của thực khách trong suốt quá trình thực hiện order. Sự tỉ mỉ và chi tiết, nhiệt tình trong cách tư vấn của nhân viên Order sẽ giúp tăng mức độ yên tâm/ hiếu kì của khách hàng, từ đó dễ dàng thuyết phục họ lựa chọn món ăn/ thức uống.

► Thái độ phục vụ chuyên nghiệp

Sự ân cần, chu đáo đóng vai trò cực kì quan trọng trong việc thể hiện sự chuyên nghiệp khi phục vụ khách hàng. Một nhân viên Order chuyên nghiệp luôn đối xử với khách hàng bằng cái tâm, luôn lịch sự, niềm nở, chân thành, và sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu chính đáng của khách trong phạm vi quyền hạn. Ngoài ra, sự tinh tế trong quan sát và nắm bắt tâm lý thực khách cũng là một kỹ năng mà nhân viên Order cần có. Cụ thể: chủ động rót thêm nước cho khách nếu thấy cốc đã vơi đi hơn nửa; chuẩn bị bàn ăn cho trẻ em nếu bàn khách có em bé,…

order là gì? Nhân viên order là gì

Một nhân viên Order chuyên nghiệp luôn đối xử với khách hàng bằng cái tâm, luôn lịch sự, niềm nở, chân thành, và sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu chính đáng của khách (Nguồn: Internet)

► Thành thạo kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp ở đây không chỉ được thể hiện qua lời nói, mà còn qua cử chỉ, ngôn ngữ cơ thể của chính bạn. Một nhân viên Order thành thạo kỹ năng giao tiếp là: luôn luôn đưa đồ cho khách bằng hai tay; luôn mỉm cười và nhìn thẳng vào mắt họ khi giao tiếp; luôn lịch sự cúi đầu chào khi họ ra về;…

► Kiên nhẫn trong tiếp nhận yêu cầu

Đối với những khách hàng lần đầu đến nhà hàng, khách sạn của bạn dùng bữa, họ sẽ cần một khoảng thời gian đủ lâu để nghiên cứu thực đơn và lựa chọn món ăn/ thức uống phù hợp. Khi đó, nhân viên Order phải thực sự kiên nhẫn để lắng nghe và tiếp nhận yêu cầu gọi món của khách, sẵn sàng lắng nghe những phản hồi của khách để hướng dẫn, giới thiệu hoặc tư vấn/ chỉ dẫn cho khách khi cần.

order là gì? nhân viên order là gì

Một nhân viên Order chuyên nghiệp luôn trang bị những kỹ năng nghiệp vụ phục vụ cơ bản nhằm mang đến cho khách hàng những dịch vụ tốt nhất (Nguồn: Internet)

► Linh hoạt, nhạy bén trong giao tiếp với nhiều đối tượng khách

Có rất nhiều kiểu khách hàng trong nhà hàng, khách sạn mà bạn không thể lường trước được. Với những khách dễ tính, dễ gần thì nhân viên Order không mất quá nhiều công sức để phục vụ. Ngược lại, những khách khó tính, luôn đòi hỏi cao thì việc làm hài lòng họ không hề đơn giản. Sự ứng biến linh hoạt, nhạy bén trong giao tiếp; đồng thời dễ dàng thích nghi với từng môi trường phục vụ, từng đối tượng khách chính là yếu tố cần có của một nhân viên Order chuyên nghiệp.

► Tự kiểm soát bản thân

Một nhân viên Order chuyên nghiệp không bao giờ để cảm xúc cá nhân ảnh hưởng đến công việc, họ luôn bình tĩnh, tự chủ ngay cả khi khách hàng có những hành vi thô lỗ hay xúc phạm; nhanh chóng tìm ra nguyên nhân xảy ra vấn đề và giải quyết chúng nhanh gọn để không làm ồn ào, ảnh hưởng đến những khách hàng xung quanh.

order là gì? nhân viên order là gì

Hiểu được nhân viên Order là gì bạn sẽ tự biết bản thân phải làm gì để hoàn thành tốt nhiệm vụ công việc được giao (Nguồn: Internet)

► Trách nhiệm

Luôn chịu trách nhiệm về những sai lầm của bản thân trong phục vụ khách hàng như: order sai, ghi order sai/ không rõ ràng, phục vụ khách thiếu chuyên nghiệp,… để rút kinh nghiệm và hoàn thành công việc tốt hơn cho những lần sau là một trong những kỹ năng cần có của nhân viên Order. Mọi chủ nhà hàng, khách sạn hay thực khách đều đánh giá cao và sẵn sàng bỏ qua cho những nhân viên biết tự chịu trách nhiệm về những hành vi mà nhân viên đó đã gây ra khi họ biết nhận lỗi và tìm cách sửa sai.

Trên đây là chia sẻ của Hoteljob.vn về Order là gì? Nhân viên Order là gì? 7 kỹ năng "vàng" nhân viên Order nhà hàng – khách sạn cần có để ứng viên tìm việc phục vụ nhà hàng tham khảo. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn trong quy trình phục vụ khách, thể hiện sự chuyên nghiệp trong công việc cùng thái độ cầu tiến cao và lành mạnh.

Xem thêm: 9 quy tắc “bắt buộc” nhân viên phục vụ phải nhớ của quy trình phục vụ trong nhà hàng

Ms. Smile

Tags:
Nhân viên Order là gì? 7 kỹ năng “vàng” một nhân viên Order Nhà hàng – Khách sạn cần có
4.5 (555 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN