Quy trình thực hiện order món ăn cho thực khách trong nhà hàng

Order món ăn là một trong những công việc hàng ngày của nhân viên nhà hàng. Vậy bạn có biết quy trình thực hiện order món ăn cho thực khách trong nhà hàng được thực hiện như thế nào? Hãy cùng Hoteljob.vn tìm hiểu điều này.

Quy trình thực hiện order món ăn cho thực khách trong nhà hàng

Ảnh nguồn Internet

► Quy trình thực hiện order món ăn cho thực khách trong nhà hàng

- Khi thực khách đã ngồi vào ghế, nhân viên bàn đến khu phục vụ lấy thực đơn món ăn, danh mục thức uống và đem đến trình cho khách lựa chọn. Bao nhiêu khách thì lấy bấy nhiêu thực đơn.

- Nhân viên phục vụ chuẩn bị sẵn phiếu order và bút; khi thấy dấu hiệu khách đã sẵn sàng gọi món thì nhân viên tiến lại gần, nghe và ghi lại các order món ăn và thức uống.

  • Nhân viên thực hiện việc hỏi và ghi các thông tin về số bàn, số lượng khách, tên món, số lượng món ăn, thức uống, ghi chú… lên phiếu order. Những mục này có thể thay đổi, thêm – bớt tùy theo quy định của mỗi nhà hàng. Với phần ghi chú, nhân viên sẽ ghi thêm những yêu cầu khác về món ăn của khách như: beefsteak chín tái, lẩu ít cay…

  • Giới thiệu cho khách biết những món ăn đặc biệt của nhà hàng, món đặc biệt trong ngày, món nào không sẵn có…

  • Tư vấn giúp khách chọn món, loại thức uống phù hợp với sở thích, tránh những món có nguyên liệu mà khách bị dị ứng.

  • Nếu khách có thắc mắc về món ăn thì nhân viên phục vụ phải giới thiệu sơ qua về nguyên liệu chính, phương pháp chế biến.

  • Đảm bảo chữ viết trên phiếu order phải rõ ràng để các bộ phận liên quan dễ đọc.

  • Sau khi khách đã hoàn tất gọi món, nhân viên phục vụ xin phép nhắc lại order để kiểm tra tính chính xác.

  • Cảm ơn khách và xin phép mang thực đơn đi để có không gian đặt các món ăn, thức uống. Nên để lại 1 menu để khi có nhu cầu khách có thể gọi thêm.

Bạn muốn xem thêm: Học nghiệp vụ nhà hàng – khách sạn ở đâu?

- Thường thì các nhà hàng sẽ sử dụng order 2 liên hoặc 3 liên có tác dụng tự sao chép nội dung nên sau khi hoàn tất ghi order, nhân viên phục vụ giao 1 liên order cho nhân viên thu ngân, liên thứ hai cho bộ phận bếp và nếu có liên thứ 3 thì nhân viên bàn giữ để theo dõi quá trình phục vụ món.

Hoặc cũng có nhà hàng có quy trình khác, nhân viên bàn sẽ giữ 1 liên order và chuyển liên order thứ 2 cho nhân viên thu ngân. Nhân viên thu ngân sẽ có nhiệm vụ nhập yêu cầu vào phần mềm chuyên dụng, phần mềm sẽ tự động phân loại nhóm món ăn và thực hiện việc in phiếu yêu cầu chuyển đến từng bộ phận bếp. Nhân viên bếp sẽ nhận phiếu yêu cầu và thực hiện việc chế biến thức ăn.

Hiện nay, một số nhà hàng hiện đại đã áp dụng hình thức order bằng máy tính bảngn khá tiện lợi. Tuy nhiên hình thức order thủ công được ghi chép bằng giấy vẫn phổ biến hơn.

Xem thêm: Những quy định thưởng, phạt nhân viên nhà hàng - khách sạn cần biết

Ms.Smile

Quy trình thực hiện order món ăn cho thực khách trong nhà hàng
4.6 (666 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN