5 điều đầu bếp cần làm khi xảy ra hỏa hoạn trong bếp

Bên cạnh những tai nạn nghề nghiệp trong quá trình chuẩn bị và nấu nướng như bỏng, đứt tay cho không quen sử dụng dao, trượt ngã, … Cháy nổ luôn là một loại tai nạn rất nguy hiểm và khó lường trước được. Việc đảm bảo an toàn trong suốt quá trình sử dụng bếp luôn được đề cao, tuy nhiên trong trường hợp xảy ra sự cố, bạn đã biết cách xử lý ngọn lửa đúng cách chưa? Cùng Hoteljob.vn tìm hiểu những biện pháp xử lý cháy nổ trong bếp nhà hàng nhé!

Phòng cháy hơn chữa cháy, nhưng nếu không may trong quá trình làm việc xảy ra sự cố cháy nổ, các đầu bếp hãy áp dụng 5 gợi ý mà Hoteljob.vn tổng hợp và chia sẻ dưới đây để hạn chế tối đa những tổn thất về người và của. 

5 điều cần làm khi xảy ra hỏa hoạn trong bếp

Giữ thái độ bình tĩnh

Thái độ bình tĩnh sẽ giúp bạn xử lý tình huống một cách thông minh hơn. Khi hỏa hoạn xảy ra ở khu vực bếp, các đầu bếp cần bình tĩnh xem xét nơi phát ra cháy. Cũng như đợi sự điều khiển từ Bếp trưởng hoặc quản lý nhà hàng.

Xác định cấp độ và nguyên nhân vụ cháy

Việc xác định cấp độ và nguyên nhân vụ cháy sẽ giúp công tác chữa cháy trở nên nhanh chóng và chính xác hơn. Sau khi tìm ra nguyên nhân gây ra cháy nổ, công tác chữa cháy diễn ra nhanh chóng và thuận lợi hơn. Thông thường các nguyên nhân gây cháy nổ hay bắt nguồn từ hệ thống điện của bếp, các thiết bị dễ cháy như gas, bếp điện.

Những  điều đầu bếp cần làm khi xảy ra hỏa hoạn trong bếp
Các nguyên nhân gây cháy nổ hay bắt nguồn từ hệ thống điện của bếp, các thiết bị dễ cháy như gas, bếp điện.

​​Thông báo và di tản người trong nhà hàng - khách sạn (nếu cần thiết) 

Sau khi phát hiện đám cháy, ưu tiên hàng đầu đó là cứu người không kể khách hàng hay nhân viên. Đảm bảo giảm thiểu tới mức tối thiểu thương vong về người.

Thông báo cho nhân viên và khách hàng một cách khéo léo và bình tĩnh. Khi người thông báo không bình tĩnh sẽ gây nên hoảng loạn đám đông, ảnh hưởng đến công tác cứu người và chữa cháy.

Gọi phòng cháy chữa cháy, cứu hộ, cứu thương

Nếu quy mô đám cháy vượt quá khả năng xử lý của nhân viên, hãy gọi 114 ngay. Đảm bảo sự an toàn của tập thể và khách hàng bằng việc gọi lực lượng cứu hỏa, cứu hộ để nhận được sự hỗ trợ kịp thời, với kinh nghiệm chuyên môn và thiết bị hỗ trợ xử lý đám cháy nhanh chóng

Những  điều đầu bếp cần làm khi xảy ra hỏa hoạn trong bếp
Gọi lực lượng cứu hỏa, cứu hộ để nhận được sự hỗ trợ kịp thời

Xử lý đám cháy bằng các thiết bị có sẵn

Bất kì nhà hàng nào cũng đều chuẩn bị sẵn những thiết bị chữa cháy như bình xịt chữa cháy và hệ thống phun nước khi có cháy nổ xảy ra. Sau khi xác định nguyên nhân và mức độ của đám cháy, sử dụng bình xịt chữa cháy để khống chế ngọn lửa và ngăn chạn đám cháy lan rộng.

Những  điều đầu bếp cần làm khi xảy ra hỏa hoạn trong bếp
Sử dụng bình xịt chữa cháy để khống chế ngọn lửa và ngăn chạn đám cháy lan rộng.

Các cách phòng chống hỏa hoạn trong bếp

Như đã nói ở trên, phòng cháy luôn tốt hơn là chữa cháy. Nên trong quá trình sử dụng bếp, để đảm bảo an toàn, bạn nên:

  • Chọn sử dụng gas, bếp gas của các thương hiệu uy tín. Thường xuyên vệ sinh, kiểm tra thiết bị nấu nướng để kịp thời phát hiện trục trặc nếu có.
  • Luôn có mặt ở bếp trong quá trình nấu nướng.
  • Luôn để những đồ dùng dễ bắt lửa như dầu mỡ, bột, hóa chất,…cách xa bếp nấu.
  • Luôn đặt bình chữa cháy trong bếp.
  • Tham gia các khóa PCCC do khách sạn hoặc địa phương tổ chức để nắm rõ cách sử dụng các thiết bị PCCC. 
Những  điều đầu bếp cần làm khi xảy ra hỏa hoạn trong bếp
Thường xuyên vệ sinh, kiểm tra thiết bị nấu nướng để kịp thời phát hiện trục trặc nếu có.

Hoteljob.vn hy vọng những thông tin trên sẽ giúp các đầu bếp của chúng ta có thể phòng tránh và xử lý cơn hỏa hoạn một cách chính xác nhất, đảm bảo an toàn cho mọi người xung quanh và khách hàng. Hãy chia sẻ những thông tin này đến với nhiều người hơn bạn nhé.

Nếu bạn đang muốn tìm việc bếp, thì những thông tin trên sẽ có ích cho bạn trong tương lai. 

​Ms. Smile

Tags:
5 điều đầu bếp cần làm khi xảy ra hỏa hoạn trong bếp
4.3 (303 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN