5 Tips hay giúp khách sạn tiết kiệm điện hiệu quả

Chi phí điện nước vẫn luôn là nỗi ám ảnh của nhiều cơ sở lưu trú, mùa hè hay mùa dịch lại càng ỉ ôi hơn. Làm gì để tiết kiệm? Để Hoteljob.vn mách nước giúp bạn nhé!

tips hay giúp khách sạn tiết kiệm điện hiệu quả
Khách sạn làm gì để tiết kiệm điện mùa dịch?

Khách sạn “than trời” vì hóa đơn tiền điện cao

Kinh doanh dịch vụ khách sạn vốn chi phí hoạt động cao. Hóa đơn tiền điện là một trong những hạng mục “ngốn” tiền khủng khi tháng nào cũng ngất ngưỡng. Tuy nhiên, nếu để nó “phi mã” ngày một tăng mà không tìm cách kiểm soát về mức ổn, ắt có quý lợi nhuận âm, nhất là giai đoạn kinh doanh khó khăn như hiện tại.

Hệ thống chiếu sáng, hệ thống làm mát, hệ thống làm nóng, tivi, tủ lạnh, bàn là, máy giặt… cùng hàng trăm máy móc, thiết bị vận hành bằng điện ngốn lượng lớn điện năng mỗi ngày.

Ngày thường đã sử dụng nhiều, mùa nắng nóng càng hoạt động hết công suất, trong khi mùa dịch bệnh, nguồn thu khá hạn hẹp do khách đến ít, giá dịch vụ giảm… Do đó, bài toán đặt ra với các khách sạn “kinh doanh tạm” lúc này là tìm cách tiết kiệm điện hiệu quả trong khi vẫn khiến khách hài lòng về chất lượng phục vụ khi đến lưu trú.

Tips hay giúp khách sạn tiết kiệm điện hiệu quả

Khách sạn không thể yêu cầu hoặc đề nghị khách lưu trú dùng ít đi hay thôi không dùng các thiết bị, vật dụng tiêu tốn điện năng (vì họ bỏ tiền ra mua dịch vụ mà). Thay vào đó, hãy tự tiết kiệm điện cho cơ sở mình bằng cách áp dụng 5 cách hiệu quả sau đây:

>Tiết kiệm điện từ hệ thống chiếu sáng

Thiết kế không gian khách sạn rộng - thoáng - sáng bằng cách tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên ngoài trời, thông qua hệ thống cửa kính. Như thế sẽ giảm bớt thời gian chiếu sáng từ hệ thống đèn điện vào ban ngày, tiết kiệm cơ số lượng điện năng tiêu thụ.

Ngoài ra, nên sử dụng đèn LED thay cho đèn sợi đốt hay đèn ống huỳnh quang vì khả năng phát sáng tốt hơn, tuổi thọ dài hơn và tiêu tốn điện năng ít hơn. Mùa dịch, nên tập trung khách ở cùng một tầng hay dãy phòng, vừa dễ kiểm soát, thuận tiện cho nhân viên phục vụ lại tắt bớt được hệ thống chiếu sáng ở các khu không hoạt động.

tips hay giúp khách sạn tiết kiệm điện hiệu quả
Tận dụng ánh sáng tự nhiên giúp không gian phòng sáng và thoáng hơn, lại tiết kiệm điện

>Tiết kiệm điện từ hệ thống điện trong phòng khách

Phòng khách nghỉ là nơi tiêu tốn nhiều điện năng nhất. Do đó, cần thiết phải tìm cách cắt giảm bớt chi phí. Bằng cách nào? - sử dụng thẻ từ cùng công tắc tiết kiệm điện trong phòng. Như thế, toàn bộ hệ thống điện trong phòng khách sẽ tự động ngắt khi rút thẻ ra (khoảng 15s sau đó), phòng khi khách ra ngoài mà quên không tắt đèn, quạt, điều hòa, tivi… Như thế sẽ tiết kiệm kha khá điện, lại an toàn phòng cháy chữa cháy.

>Tiết kiện điện từ hệ thống nước dùng

Điển hình là máy nước nóng. Nhiều khách thích tắm nước nóng bất kể thời tiết. Vậy nên, hãy điều chỉnh nhiệt độ tối đa ở mức 400C, thay vì đặt tự động. Mức nóng này là vừa đủ để khách dùng thấy thoải mái, lại an toàn cho da. Nên nếu khách phàn nàn nước không đủ nóng, cứ vin vào lý do an toàn này mà giải thích, nhất là khách nữ. Ngoài ra, cũng nên lựa chọn hệ thống vòi nước với vòi phun có tính năng tiết kiệm năng lượng vận hành.

Bên cạnh đó, với khách sạn có hệ thống hồ bơi, hãy sử dụng các loại lò hơi chạy dầu thay vì chạy điện để làm ấm nước, sẽ giúp tiết kiệm đáng kể tiền mua (giảm hơn một nửa) và tiền điện.

>Tiết kiệm điện từ điều hòa

Không giống như máy nước nóng, sẽ khá khó để khách sạn quy định mức nhiệt độ ổn định cho việc khách dùng điều hòa trong phòng, vì mỗi người có thân nhiệt khác nhau, nên nhu cầu sử dụng điều hòa ở mức nhiệt cũng khác nhau. Tuy nhiên, khách sạn có thể dùng hệ thống quản lý năng lượng dành cho toàn bộ không gian tòa nhà để kiểm tra và điều chỉnh nhiệt độ thích hợp, tránh để mọi thứ hoạt động mất kiểm soát. Có thể nhiều người chưa biết, một hệ thống hiệu quả giúp khách sạn tiết kiệm được 10% điện năng mỗi tháng.

Ngoài ra, đừng quên yêu cầu nhân viên sử dụng điều hòa đúng cách tại các khu vực công cộng, sảnh hay nhà ở nhân viên…

tips hay giúp khách sạn tiết kiệm điện hiệu quả
Khó kiểm soát mức nhiệt của điều hòa vì mỗi khách thích mức nóng - lạnh khác nhau

5 bí quyết lắp điều hòa cho phòng khách sạn - khách dùng thoải mái, không kêu ca và giúp tiết kiệm điện

>Tiết kiệm điện từ ý thức của nhân viên và khách hàng

Khách sạn hoàn toàn có thể tiết kiệm được cơ số lượng điện năng tiêu thụ khi ai cũng có ý thức sử dụng điện hợp lý, bao gồm cả nhân viên và khách.

Với nhân viên, hãy quy định điều này trong đào tạo và huấn luyện, giám sát việc áp dụng vào thực tế, theo dõi và xử lý ngay nếu có hành vi thiếu hiệu quả.

Với khách, dù khó nhưng hãy nêu “điều khoản tiết kiệm điện” trong bảng nội quy lưu trú của khách sạn. Điều này giúp nhắc nhở khách ý thức hơn trong sử dụng điện. Và một vị khách văn minh sẽ làm tốt điều đó.

Tiết kiệm điện trong hoạt động khách sạn là ưu tiên hàng đầu để cắt giảm chi phí hoạt động cho khách sạn, đồng thời tăng doanh thu, nhất là vào mùa kinh doanh khó khăn của hiện tại. Bằng cách áp dụng một số cách hay được Hoteljob.vn chia sẻ trên đây, chắc chắn hóa đơn tiền điện tháng này giảm đáng kể so với trước. Không tin à, thử coi!

Ms. Smile

(Tham khảo nhiều nguồn)

Tags: Tips
5 Tips hay giúp khách sạn tiết kiệm điện hiệu quả
4.4 (964 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN