6 nguyên tắc chọn nguyên liệu trang trí món ăn đầu bếp cần biết

Không phải chất lượng món ăn, trang trí mới là khâu quan trọng, quyết định ấn tượng đầu tiên mà thực khách dành cho “đứa con cưng” của người đầu bếp. Vậy nên décor ra sao? – Cần lưu ý gì khi chọn nguyên liệu? – Áp dụng nguyên tắc nào?... Cùng Hoteljob.vn tìm hiểu nhé!

nguyên tắc chọn nguyên liệu trang trí món ăn
Bạn đã biết cách chọn nguyên liệu trang trí món ăn?

 

Ý tưởng trang trí muốn thành hình cần có nguyên liệu. Việc dùng đúng và đủ nguyên liệu mang lại hiệu quả cao. Vì nếu chọn loại không phù hợp sẽ không chỉ phản tác dụng về mặt tạo hình mà nguy cơ làm thay đổi vị món ăn, tệ hơn có thể khiến thực khách bị dị ứng, ngộ độc hay xuất hiện các biểu hiện khác ảnh hưởng đến sức khỏe, đồng thời trực tiếp ảnh hưởng đến thương hiệu của nhà hàng.

6 Nguyên tắc chọn nguyên liệu trang trí món ăn

+ Nên sử dụng nguyên liệu trang trí ăn được

Bên cạnh tác dụng làm đẹp, việc chọn nguyên liệu trang trí tốt nhất nên ưu tiên loại ăn được, vừa giúp tăng thêm hương vị cho món ăn, vừa không khiến thực khách khó chịu nếu vô tình ăn phải hoặc tốn thời gian tìm kiếm và gắp bỏ ra khỏi đĩa trước khi dùng bữa.

+ Nguyên liệu trang trí không ăn được phải dễ dàng nhận biết và bỏ ra

Trường hợp bắt buộc phải dùng đến nguyên liệu trang trí không ăn được như ô cắm cocktail hay nến cắm bánh kem, các loại hoa, tạo hình khác…, hãy đảm bảo chúng được phổ biến đến khách và dễ dàng nhận biết để bỏ ra, tránh ăn nhầm hay tốn thời gian tìm kiếm, gắp bỏ.

+ Dùng nguyên liệu trang trí có hương vị đậm - nhạt phù hợp

Các món ăn nhạt thường được trang trí bằng các nguyên liệu thảo mộc hoặc gia vị cay, đậm vị để hỗ trợ tạo vị chuẩn cho món ăn. Mặt khác, nếu món ăn đã có nhiều hương vị kết hợp thì tốt nhất không nên dùng nguyên liệu trang trí có vị quá đậm, quá tương phản hoặc thậm chí lấn át vị của nguyên liệu chính.

nguyên tắc chọn nguyên liệu trang trí món ăn
Món ăn không chỉ ngon về vị mà còn phải đẹp phần mắt nhìn

+ Chọn nguyên liệu có màu sắc và kết cấu tương phản với món ăn

Để tạo sự nổi bật và thu hút hơn, hãy chọn các nguyên liệu trang trí có màu sắc hay kết cấu tương phản với màu sắc của món ăn. Chẳng hạn như sử dụng màu đỏ của cà chua trong đĩa salad cá ngừ hay nguyên liệu rau giòn cho các món ăn có kết cấu mềm…

+ Nhiệt độ giữa nguyên liệu trang trí và món ăn không chọi nhau

Nguyên liệu trang trí đông lạnh sẽ bị mất đi hình dáng nguyên bản, thậm chí tan chảy ngay nếu đặt cạnh món ăn nóng; vị của món ăn vì thế mà cũng sẽ bị ảnh hưởng (thay đổi) ít nhiều. Ngược lại, nguyên liệu trang trí nóng sẽ không phù hợp với các món tráng miệng mát lạnh.

+ Xếp nguyên liệu trang trí lên đĩa thế nào?

Đặt nguyên liệu trang trí trên phần nền tương phản sẽ bắt mắt hơn. Hầu hết chúng sẽ đều nổi bật trên các loại bát đĩa màu trắng. Ngoài ra, những nguyên liệu trang trí sáng màu cũng thích hợp với các loại đĩa gốm tối màu. Tuy nhiên, đã là nguyên liệu trang trí thì chỉ thực hiện chức năng điểm xuyến, làm nổi bật món ăn chính chứ không phải là thành phần quan trọng nhất. Vì vậy, chỉ nên dùng số lượng vừa phải và đặt/ để tại vị trí phù hợp.

nguyên tắc chọn nguyên liệu trang trí món ăn
Mọi vật có màu sẽ có trở nên nổi bật trên nền đĩa trắng

6 bí quyết trag trí món ăn đẹp mắt nhân viên bếp nhà hàng - khách sạn cần biết

Cách sử dụng 7 nguyên liệu trang trí phổ biến nhất

+ Dùng hoa quả

Hầu hết hoa quả thường có vị ngọt, dùng trang trí món tráng miệng, rau trộn, salad… Ngoài ra, các loại trái cây họ cam, quýt tuy có vị chua nhưng có thể dùng để tạo màu sắc bắt mắt (nguyên tắc tương phản) và hương vị cho các món ăn từ cá, thịt hay các món tráng miệng khác. Hoa quả có thể cắt thành lát mỏng, khối vuông, khối cầu, dạng sợi/ que/ xoắn, tỉa tạo hình, phủ đường… để trang trí.

+ Dùng rau củ

Từ các món salad, rau trộn đến món ăn từ rau khác, các món thịt, mỳ ống hay cơm… đều có thể ứng dụng trang trí với nhóm nguyên liệu này. Ưu tiên sử dụng những nguyên liệu quen thuộc, có vị dịu nhẹ. Dưa chuột, củ cải trắng, cà rốt, cà chua, ớt đỏ, ớt chuông… là phổ biến nhất.

+ Dùng thảo mộc

Ngò tây là nguyên liệu trang trí phổ biến nhất nhờ vị dịu nhẹ tự nhiên giúp cân bằng hương vị cho món ăn có vị béo, đậm đà hoặc vị thịt; màu xanh bắt mắt tạo cảm giác dễ chịu. Ngoài ra còn có thể dùng lá hương thảo, bạc hà và nhiều loại thảo mộc khác. Tuy nhiên, nhớ cắt bỏ phần cuống không ăn được trước khi dùng.

nguyên tắc chọn nguyên liệu trang trí món ăn
Cân nhắc đặc tính, khả năng kết hợp nguyên liệu trang trí với nhau và với nguyên liệu chính, đảm bảo an toàn

+ Dùng màu thực phẩm

Ứng dụng các màu thực phẩm trong nấu ăn để nhuộm màu cho nguyên liệu trang trí đơn sắc như hành tây, củ cải trắng… giúp tạo hiệu ứng màu sắc bắt mắt, thu hút người nhìn. Ngoài ra, cũng có thể dùng dầu điều, bột ớt hay nghệ để tạo màu cho món ăn.

+ Chọn hoa ăn được

Violet, hoa hồng, hoa phong lữ, sen cạn… đều là những loại hoa ăn được. Chúng được ứng dụng nhiều trong trang trí món ăn và đồ uống. Ngoài ra, phải đảm bảo không dùng các loại hoa dại mọc ven đường, hoa lạ, gần nguồn ô nhiễm, bị phun hóa chất để đảm bảo an toàn. Trường hợp muốn sử dụng các loại hoa khác thì cần tìm hiểu kỹ về đặc tính, độc tính (nếu có) theo từng chủng loại, môi trường sống và thời điểm trong năm để tránh gây ra các vấn đề sức khỏe không mong muốn.

+ Phủ đường

Phủ đường lên hoa quả, hoa ăn được, loại có vị dịu nhẹ cũng là một cách trang trí mới lạ và đẹp mắt. Đánh lòng trắng trứng đến khi bong rồi phết lên nguyên liệu trang trí, sau đó rắc đường bột lên là xong.

+ Dùng socola hoặc sauces

Rưới socola nấu chảy, siro socola, các loại nước sốt với nhiều tạo hình trên đĩa hoặc cho trực tiếp lên món ăn cũng có tác dụng trang trí. Ngoài ra, có thể dùng socola tạo hình rồi cho đông lạnh cũng tạo hiệu ứng bắt mắt.

nguyên tắc chọn nguyên liệu trang trí món ăn
Có nhiều cách, nhiều nguyên liệu được ứng dụng để trang trí món ăn đẹp mắt

 

Décor đẹp mắt, hài hòa và ấn tượng góp phần rất lớn vào sự thành công của món ăn, kích thích vị giác, đặc biệt, tạo hứng thú để thực khách cầm điện thoại check-in, đăng tải lên các trang mạng xã hội giúp truyền thông miễn phí mà vô cùng hiệu quả trong thời đại công nghệ 4.0.

13 Nguyên tắc làm việc chuẩn đầu bếp chuyên nghiệp

​Ms. Smile

6 nguyên tắc chọn nguyên liệu trang trí món ăn đầu bếp cần biết
4.9 (909 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN