Bật mí 5 tiêu chí phân biệt khăn mặt và khăn tay theo chuẩn khách sạn 5 sao

Khăn khách sạn nói chung tuy không phải là vật dụng nổi bật nhất nhưng lại không thể thiếu và thậm chí ảnh hưởng đáng kể đến trải nghiệm cùng mức độ hài lòng của khách lưu trú về dịch vụ phòng. Không chỉ có khăn tắm, khăn mặt, khăn tay rồi kể cả khăn lau đầu, khăn lau chân đều cần được lựa chọn và trang bị kỹ lưỡng.

Vậy tiêu chí chọn khăn khách sạn là gì? Tiêu chí phân biệt khăn mặt và khăn tay là gì? Lưu ý gì khi giặt và bảo quản khăn khách sạn?... Nếu chưa tìm được nguồn tham khảo, để Hoteljob giúp bạn giải đáp qua bài viết sau đây.

tiêu chí phân biệt khăn mặt và khăn tay theo chuẩn ks 5 sao

Vai trò của khăn khách sạn

Dù chỉ là vật dụng nhỏ bé nhưng rõ ràng, khăn khách sạn giữ vai trò quan trọng quyết định sự trải nghiệm của khách lưu trú có tốt hay không, hài lòng tuyệt đối hay còn gì phải chê trách, phàn nàn…

Khách sạn đón tiếp nồng hậu, tặng voucher giảm giá nhiệt tình hay thậm chí tăng hạng phòng miễn phí nhưng nếu phòng khách sạn không được trang hoàng đẹp và thích mắt, gọn gàng và sạch sẽ thì cũng khiến khách không hài lòng. Chưa kể, setup phòng ok rồi nhưng khăn phục vụ không đầy đủ, không vệ sinh thì cũng ôi thôi là ái ngại dùng đến…

Kết quả, khách đương nhiên là không thể nào rate 5 sao rồi đó. Rồi cho bad review kèm hình ảnh minh họa đăng lên các trang đặt phòng online hay trang cá nhân khách là uy tín thương hiệu bị hạ xuống khá nhiều nhé. Nghĩa là, ngoài đảm bảo chất lượng dịch vụ phục vụ khách, khăn khách sạn đạt chuẩn còn giúp xây dựng và duy trì uy tín thương hiệu trên thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh và định vị tên tuổi với các đối thủ.

Rồi tận dụng khâu thiết kế khăn khách sạn để hiển thị logo, tên cơ sở hay bất kỳ hình ảnh đặc trưng khác làm đặc điểm nhận diện và quảng bá thương hiệu cũng cực kỳ hữu ích.

Tiêu chí chọn khăn khách sạn

Thực tế, đã có rất nhiều khách lưu trú một đi không trở lại vì đụng trúng chiếc khăn khách sạn cũ sì, có mùi hôi, ẩm mốc, kém chất lượng - thương hiệu khách sạn cũng bị giảm sút bởi bad review chân thực từ vị khách lưu trú đó. Thế nên, cẩn trọng và tỉ mỉ trong khâu chọn khăn khách sạn là cần thiết, nhất là đối với các cơ sở quy mô 4-5 sao.

Dưới đây là những tiêu chí hàng đầu cần được đánh giá khi tìm mua khăn khách sạn:

+ Chất liệu vải làm khăn

Mềm mại, thấm hút nước nhanh là thực sự cần thiết cho một chiếc khăn lau, dù với công năng gì. Khăn khách sạn càng đặc biệt chú trọng đến tiêu chí này hơn nữa.

Khách sạn tiêu chuẩn 4-5 sao thường ưu tiên chọn khăn có chất liệu 100% cotton cao cấp, dệt sợi 30/2s hoặc 20/2s. Ngoài ra, sợi tre, sợi gỗ sồi, tơ tằm… cũng được chuộng chọn làm khăn khách sạn.

+ Kỹ thuật dệt khăn

Nghe có vẻ lạ nhưng các khách sạn 4-5 sao chọn khăn phục vụ kỹ lưỡng đến mức quan tâm đến cả kỹ thuật dệt khăn. Bởi tiêu chí này phần nào quyết định độ bền bỉ và tính đàn hồi, êm ái của khăn khi tiếp xúc.

Theo đó, kỹ thuật dệt khăn cao cấp chính là theo vòng xoắn nhỏ và dày, kiểu dệt sợi se đôi sẽ giúp khăn có độ thấm nước nhanh và tốt hơn, độ bền cũng cao hơn.

+ Kích thước khăn

Mặc dù có thể tự do lựa chọn loại khăn phục vụ với đa dạng kích thước, tuy nhiên sẽ thật lãng phí nếu chọn khăn quá lớn hay dùng không thoải mái nếu chọn khăn quá nhỏ. Vì thế, tinh ý chọn khăn khách sạn có kích thước phù hợp là cần thiết.

Theo nhiều nhân viên khách sạn quy mô 4-5 sao, kích thước chuẩn của từng loại khăn phục vụ phòng khách thường sẽ là:

- Khăn tắm: 100x150 cm

- Khăn tay: 50x100 cm

- Khăn mặt: 30x30 cm

- Khăn lau chân: 50x70 cm

Ngoài ra, một số cơ sở sẽ linh hoạt thay đổi kích thước khăn cho phù hợp.

tiêu chí phân biệt khăn mặt và khăn tay theo chuẩn ks 5 sao
Khách sạn phục vụ đa dạng loại khăn theo nhu cầu sử dụng của khách lưu trú

+ Trọng lượng khăn

Tương tự như tiêu chí kỹ thuật dệt, trọng lượng khăn cũng ít được để ý khi chọn mua khăn đối với nhiều cơ sở. Tuy nhiên, nó cũng ảnh hưởng đáng kể đến trải nghiệm của khách hàng cùng chất lượng công việc của nhân viên lẫn chi phí chi trả của cơ sở.

Để xác định được trọng lượng của khăn hãy để ý đến chỉ số GMS in trên nhãn mác, thông số này càng cao thì khăn càng nặng và ngược lại. Theo đó, khăn có trọng lượng tiêu chuẩn (medium) có chỉ số GMS trong khoảng 400-600; nhẹ (low weigh) là 300-400 và nặng (high) là 600-900.

Thường thì khách sạn 5 sao xịn sò sẽ dùng loại tốt nhất, trọng lượng nặng; tức dao động khoảng 600-900. Tuy nhiên, trên thực tế công việc thì tầm 700 là “đẹp” rồi. Vì như thế sẽ phần nào tiết kiệm chi phí, cũng như giúp công việc của nhân viên khách sạn giảm bớt phần nào.

Ngoài ra, chọn khăn khách sạn theo trọng lượng nặng hay nhẹ cũng còn tùy thuộc vào mùa và thời tiết tại thời điểm phục vụ.

Thử hình dung, vào mùa hè, khi tiết trời nóng bức thì một chiếc khăn tắm mỏng nhẹ sẽ mang lại cảm giác dễ chịu, thoải mái hơn - trong khi vào mùa đông, khi tiết trời lạnh lẽo thì những chiếc khăn phục vụ dày, nặng sẽ cho cảm giác ấm áp hơn… Ngoài ra, khăn có trọng lượng nhẹ đến vừa phải giúp nhân viên khách sạn vệ sinh, giặt giũ và làm khô thuận lợi, nhanh chóng hơn, giúp tiết kiệm thời gian và công sức, cả tiền của hơn…

+ Màu sắc khăn

Thông thường, khách sạn sử dụng khăn màu trắng để phục vụ khách vì thể hiện được sự sang trọng và sạch sẽ, ngoài ra còn phù hợp với mọi phong cách, dễ phát hiện vết bẩn và dễ tẩy rửa khi cần... Tuy nhiên, một số nơi cũng chọn mua khăn có các màu khác miễn sao vẫn phù hợp với phong cách chung của cơ sở, các thiết bị và đồ dùng trong phòng khách cũng như đảm bảo chất lượng đạt chuẩn.

+ Kiểu dáng khăn

Không bắt buộc chọn một kiểu dáng cụ thể nhưng cần ưu tiên khăn có thiết kế đơn giản, ít họa tiết, đơn sắc, đường may tỉ mỉ, tinh tế. Nếu in/thuê logo thì logo phải có kích thước phù hợp, chiếm khoảng 20% kích thước khăn và được đặt ở vị trí thích hợp.

+ Nhà cung cấp khăn

Nhu cầu tìm mua khăn khách sạn luôn cao làm xuất hiện ngày càng nhiều các cơ sở là nhà cung cấp khăn. Tuy nhiên, cần lựa chọn được nơi mua uy tín, có thương hiệu để đảm bảo chất lượng khăn phục vụ (nhất là đối với các khách sạn cao cấp) cũng như có được mức giá cạnh tranh nhất, hay các yếu tố đi kèm như phí vận chuyển, tiến độ giao, in/thêu logo theo yêu cầu, chăm sóc và bảo hành sau mua…

Tiêu chí phân biệt khăn mặt và khăn tay

Tiêu chí

Khăn mặt

Khăn tay

Kích thước

Chuẩn nhất là 30x30 cm;

hoặc cũng có thể là: 34x34 cm

Chuẩn nhất là 50x100 cm;

Hoặc 34x70 cm

Hình dáng

Thường có hình vuông đến chữ nhật nhưng rộng - dài không quá chênh nhau

Thường có hình chữ nhật

Chất liệu vải

Ưu tiên cotton 100%

Cũng ưu tiên cotton 100% nếu được, hoặc có thể pha thêm chất liệu khác để giảm chi phí

Độ dày

Dày và êm, mềm hơn khăn tay, kích thước lại nhỏ hơn 

Mỏng và hơi cứng hơn khăn mặt nhưng kích thước lớn hơn

Cách setup và đặt để

Khăn mặt là cái khăn vuông bé bé, hay được cuộn tròn xếp ngay trên chỗ rửa mặt

Còn khăn tay là cái khăn dài dài hình chữ nhật vắt dưới bồn hoặc bên cạnh

Nhìn chung, cách để phân biệt khăn mặt và khăn tay nhanh nhất sẽ dựa vào hình dáng và kích thước. Khăn mặt hình vuông - khăn tay hình chữ nhật. Khăn mặt nhỏ hơn khăn tay. Ngoài ra cũng có thể phân biệt thêm dựa vào các tiêu chí chi tiết trên đây.

tiêu chí phân biệt khăn mặt và khăn tay theo chuẩn ks 5 sao
Tiêu chí nhận dạng khăn mặt và khăn tay nhanh nhất chính là dựa vào hình dáng và kích thước của khăn

Giặt và bảo quản khăn khách sạn đúng cách

Để khăn khách sạn đảm bảo chất lượng phục vụ khách và kéo dài tuổi thọ nhằm sử dụng được lâu dài, tiết kiệm chi phí tẩy rửa và thay mới, khi giặt giũ và bảo quản cần lưu ý các quy tắc sau đây:

- Tuyệt đối không ngâm khăn quá lâu trong nước

- Giặt và phơi khô sau mỗi lần sử dụng, tránh tình trạng ẩm mốc nhằm đảm bảo chất lượng và độ bền của khăn

- Đối với những khăn chưa được giặt ngay sau khi sử dụng thì cũng cần được phơi khô, để nơi thoáng mát

- Tránh sử dụng quá nhiều hóa chất khi giặt khăn, đảm bảo an toàn cho da cũng như chất lượng và độ bền của khăn

- Không giặt ở nhiệt độ quá cao để tránh khiến cho sợi vải (cotton) bị co rút

- Phơi khăn ở nơi có ánh nắng mặt trời trực tiếp và mạnh, bằng không thì cần sấy cho khô hoàn toàn

- Nên thay và sử dụng khăn mới sau 30-45 ngày sử dụng hoặc khi khăn đã ngả vàng hay không tẩy sạch

- Giặt riêng khăn trắng với các sản phẩm có màu khác

- …

Xin nhắc lại, khăn khách sạn thật sự giữ vai trò quan trọng ảnh hưởng đến trải nghiệm và sự hài lòng của khách lưu trú cũng như uy tín thương hiệu của khách sạn. Vì thế, cẩn trọng và tỉ mỉ trong khâu chọn mua khăn khách sạn là cần thiết. Ngoài ra, phân biệt các loại khăn theo công năng tương ứng cũng giúp công việc của nhân viên khách sạn nhanh chóng và thuận lợi hơn.

Ms. Smile

(Số liệu tham khảo từ một Hotelier chuẩn 5*)

Tags:
Bật mí 5 tiêu chí phân biệt khăn mặt và khăn tay theo chuẩn khách sạn 5 sao
4.4 (384 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN