Blackening là gì? Kỹ thuật Blackening chuẩn thực hiện ra sao?

Mọi đầu bếp Âu chuyên nghiệp đều nghe qua hoặc thành thạo kỹ thuật Blackening. Vậy bạn đã biết Blackening là gì? Kỹ thuật Blackening chuẩn thực hiện ra sao? Nếu chưa có nhiều thông tin, cùng Hoteljob.vn tìm hiểu nhé!

blackening là gì
Bạn đã biết Blackening là gì chưa?

 

Blackening là một trong những kỹ thuật chế biến món Âu đặc biệt. Thực hiện kỹ thuật blackening chuẩn thoạt nhìn ngỡ như thành phẩm “thất bại” nhưng thực chất lại vô cùng thành công. Hiểu blackening là gì, kỹ thuật blackening chuẩn thực hiện ra sao sẽ giúp bạn nhận thấy điều thú vị.

Blackening là gì?

Blackening dịch ra có nghĩa là “làm cho đen”, là kỹ thuật làm cháy bơ cùng gia vị và thảo mộc (theo ẩm thực Cajun truyền thống) trong chảo đế dày ở nhiệt độ cao (được làm nóng trước đó) cho ra thành phẩm có màu nâu xẫm trông như cháy đen ở lớp bên ngoài nhưng lại mềm mịn với hương vị đậm đà và độ ẩm lý tưởng ở bên trong. Đây được xem là kỹ thuật chế biến món ăn đỉnh cao của Đầu bếp Âu chuyên nghiệp.

Kỹ thuật Blackening do đầu bếp Paul Prudhomme phát hiện ra và bắt đầu sử dụng phổ biến từ năm 1980, thường được áp dụng cho các nguyên liệu là thực phẩm giàu đạm như thịt heo, thịt gà hay các loại cá như cá hồi, cá mú, cá hồng…

Bản chất của kỹ thuật Blackening là gì?

Khi thực hiện kỹ thuật blackening, các đầu bếp dựa vào nguyên tắc làm chín thực phẩm bằng nhiệt. Cụ thể, khi nguyên liệu đã tẩm ướp gia vị nóng ở nhiệt độ cao, lớp bơ và gia vị bên ngoài sẽ bị cháy xém đến màu nâu đen xẫm, lúc này sẽ tạo nên một lớp bọc niêm phong bên ngoài thực phẩm, làm món ăn tuy nhìn như bị cháy khét nhưng bên trong lại thơm ngon, mềm mịn và không bị khô. Phương pháp này cũng giúp món ăn được giữ nóng lâu hơn so với những cách chế biến thông thường.

>>> Lưu ý: như đã trình bày ở phần “blackening là gì”, kỹ thuật chế biến món ăn này muốn thành công thì bên cạnh tay nghề của người cầm chảo, còn phụ thuộc nhiều vào hỗn hợp gia vị tẩm ướp theo ẩm thực Cajun, bao gồm: ớt cayenne, bột paprika, muối, tiêu đen, tiêu trắng, bột hành, bột tỏi, bột ớt, húng khô, thyme khô và bột mù tạt. Tỉ lệ tham khảo có thể là: 2 : 2 : 4 : 1 : 1 : 1 : 1 (đơn vị: muỗng canh) : 1 : 2 : ¼ : ¼ (đơn vị: muỗng cà phê).

blackening là gì
Ẩm thực Cajun làm nên đặc trưng hương vị cho món ăn chế biến bằng kỹ thuật Blackening

Kiến thức về 9 loại gia vị thảo mộc trong món Âu

Kỹ thuật Blackening chuẩn thực hiện ra sao?

- Đun chảy bơ và tạo hỗn hợp gia vị Cajun theo công thức nấu ăn phù hợp

- Nhúng nguyên liệu thực phẩm chính (đã được lâu khô) vào hỗn hợp gia vị vừa tạo, đảm bảo ngập đều trong gia vị

- Làm nóng một chiếc chảo đế dày ở nhiệt độ cao rồi nhẹ nhàng thả thực phẩm đã thấm gia vị vào

- Đổ 1 muỗng canh bơ tan chảy lên trên phần nguyên liệu chính để bơ chảy dần xuống chảo

- Lật ngược bề mặt tiếp xúc với mặt chảo sau 2-3 phút và cũng đổ lên trên 1 muỗng canh bơ tương tự, chờ trong 2-3 phút nữa thì tắt bếp

- Lấy thành phẩm là món ăn được chế biến theo kỹ thuật blackening ra đĩa và trang trí đẹp mắt trước khi phục vụ thực khách

Lưu ý gì khi chế biến món ăn theo kỹ thuật Blackening?

- Tốt nhất là nên sử dụng loại chảo gang có đế dày vì có khả năng chịu nhiệt cao trong thời gian dài. Tuyệt đối không dùng chảo chống dính.

- Không dùng gia vị khô vì có thể làm món ăn bị cháy khét thật sự, khiến thành phẩm có vị đắng, thay vào đó cần được nấu với bơ đun chảy.

- Thực phẩm chế biến theo kỹ thuật blackening cần đạt độ dày khoảng 1,5cm, nếu phi lê quá dày sẽ khó thấm đều gia vị hay làm chín đều.

- Sử dụng trang phục bếp phù hợp, trang bị đồ bảo hộ bếp, mở cửa hoặc quạt hút vì sẽ có rất nhiều khói, thậm chí là lửa khi thực hiện kỹ thuật blackening.

blackening là gì
Nhìn có vẻ như món ăn bị cháy khét nhưng thật ra bên trong lại thơm, mềm và không bị khô

 

Đọc đến đây chắc hẳn bạn đã hiểu Blackening là gì. Trông có vẻ đơn giản, thời gian thực hiện khá nhanh nhưng để thành phẩm đạt yêu cầu về độ cháy bên ngoài, độ mềm mịn và độ ẩm bên trong cùng hương vị đậm đà thì người đầu bếp cần có kiến thức chuyên môn cao, tay nghề vững cộng thêm một chút khéo léo.

​Ms. Smile

Blackening là gì? Kỹ thuật Blackening chuẩn thực hiện ra sao?
4.8 (788 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN