Cajun Là Gì? 4 Điều Thú Vị Làm Nên Ẩm Thực Cajun

Là một người sành ăn hay yêu thích ẩm thực, bạn chắc chắn đã nghe qua thuật ngữ Cajun. Vậy bạn có biết Cajun là gì? Điều gì làm nên ẩm thực Cajun? Bài viết này, Hoteljob.vn sẽ cùng bạn khám phá!

cajun là gì

Bạn có biết Cajun là gì?

Cajun là gì?

Cajun thực tế là một hỗn hợp gồm rất nhiều loại gia vị khác nhau xay nhuyễn tạo thành, được sử dụng để ướp lên các loại thịt gà, heo, cừu, cá, tôm và một số loại rau củ,…tạo nên hương vị thơm – cay đặc trưng. Cajun cũng được biết đến là một hỗn hợp gia vị nổi tiếng trong kỹ thuật balckening truyền thống.

Nguồn gốc ẩm thực Cajun

Ẩm thực kiểu Cajun có nguồn gốc từ người Acadian, là những cư dân Canada gốc Pháp định cư tại vùng Louisiana, miền Nam nước Mỹ. Vì vậy, hương vị đặc trưng của kiểu ẩm thực này là sự giao thoa tuyệt vời giữa rất nhiều các nền ẩm thực địa phương tuyệt hảo – đó là sự kết hợp tài tình giữa ẩm thực Pháp – Canada – Mỹ, với một chút lạ lẫm của châu Phi, tạo nên những món ăn đậm đà và dậy mùi hơn hết.

Nguyên liệu tạo nên ẩm thực Cajun

Để làm nên một loại Cajun nồng nàn và đầy màu sắc, bạn phải thực hiện kết hợp cùng lúc những loại thực phẩm địa phương. Tuy nhiên, chúng rất quen thuộc, đơn giản và dễ tìm, gồm: rau mùi tây, lá nguyệt quế, hành tươi, lá hồng, tiêu đen, tỏi, ngò, cây dẻ vàng, đường mía, húng tây,…thêm vào các loại ớt như: ớt cayenne khô, ớt chuông, ớt bột, ớt tương,…tất cả tạo nên một hỗn hợp gia vị chung mang hương vị thơm – cay đặc trưng.

cajun là gì
Cajun là hỗn hợp nhiều loại gia vị xay nhuyễn tạo thành

Cách chế biến làm nên ẩm thực Cajun

Cajun có ra được hương vị đặc trưng hay không là do cách đong đếm các loại nguyên liệu kể trên của các đầu bếp. Sẽ có một vài cách kết hợp lượng gia vị phù hợp, với những loại thực phẩm địa phương dễ kiếm. Bài viết này, Hoteljob.vn xin chia sẻ một cách kết hợp chuẩn nhất (có thể) để bạn tham khảo và thực hiện:

Nguyên liệu: 2 teaspoons ớt bột paprika (loại cay) – 1 teaspoon cỏ xạ hương khô – 1 teaspoon oregano khô – 1 teaspoons tiêu đen – 1 teaspoon tiêu trắng – 1 teaspoon bột củ hành – 1 teaspoon bột tỏi – 1 teaspoon muối – 1 teaspoon bột cunmin (teaspoon là đơn vị đo lường trong nấu nướng và pha chế, thông thường người ta quy ước 1 teaspoon = 1 thìa cà phê). Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng nhiều hay ít mà điều chỉnh (tăng/ giảm) liều lượng nguyên liệu cho phù hợp.

Cách thực hiện: bỏ tất cả các nguyên liệu đã chuẩn bị vào máy và xay nhuyễn thành bột hoặc làm thủ công bằng cách cho vào cối giã tay. Thế là xong rồi nhé! Ngoài ra, để thuận tiện trong việc sử dụng, hiện nay, nhiều cơ sở kinh doanh hàng tiêu dùng cũng đã bày bán sản phẩm Cajun làm sẵn để bạn tìm mua.

Hương vị đặc trưng của ẩm thực Cajun

Vì được tạo nên từ các nguyên liệu có chất cay như ớt, tiêu nên ẩm thực Cajun đặc trưng bởi vị thơm và cay hấp dẫn. Đó là vị cay nồng đượm nhưng nhẹ nhàng, không gây cảm giác cay tê tái nơi đầu lưỡi như các món ăn Âu hay Á. Chất cay đặc trưng này giúp kích thích mọi giác quan của thực khách: màu sắc bắt mắt, hương vị dậy mùi, mùi vị đậm đà và cảm nhận tuyệt hảo.

cajun là gì
Thơm và cay là hương vị đặc trưng của ẩm thực Cajun

 

Trên thực tế, không có bất kì một quy tắc nào khi chế biến món ăn trong ẩm thực Cajun. Cảm nhận sau cùng của thực khách khi thưởng thức món ăn phụ thuộc vào tự do sáng tạo dựa trên những kinh nghiệm vốn có của người đầu bếp. Theo đó, một bữa ăn theo ẩm thực Cajun sẽ gồm 3 phần chính: phần tinh bột với cơm và bánh mì bắp – phần no bụng với món chính từ thịt/ cá – phần ăn kèm là các loại rau quả theo mùa. Chỉ sử dụng những loại rau quả đơn giản, quen thuộc như ớt chuông, ớt cayenne, quả mâm xôi, dưa chuột, chanh, su su, mướp tây, quất, khoai lang, cà chua,…trong chế biến; ngoài ra, không sử dụng rượu hay những nguyên liệu đắt tiền trong bữa ăn.


Hy vọng qua bài viết này, các đầu bếp mới vào nghề đã phần nào hiểu được Cajun là gì cũng như những đặc trưng của ẩm thực Cajun trong chế biến món ăn, làm tiền đề phục vụ cho công việc sau khi tìm việc làm bếp thành công.

Ms. Smile

Tags:
Cajun Là Gì? 4 Điều Thú Vị Làm Nên Ẩm Thực Cajun
4.8 (128 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN