Ca 9/80 là gì? Tại sao Hotelier gật đầu lia lịa khi được chia ca 9/80?

Thay vì làm ca hành chính hay ca 8h/ngày, nhiều khách sạn chia ca 9/80 cho nhân viên. Bạn đã từng nghe ca 9/80? Bạn biết ca 9/80 là gì? Tại sao nhân sự nghề khách sạn thích làm ca 9/80 hơn? Ích lợi của ca 9/80 là gì?... Nếu lần đầu nghe qua thuật ngữ này, cùng Hoteljob.vn tìm hiểu thử  nhé!

ca 9/80 là gì
Bạn đã biết ca 9/80 là gì chưa?

 

Ca 9/80 nghe qua thì lạ nhưng thực tế không ít cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú hay ăn uống áp dụng cách chia ca như thế. Hiểu ca 9/80 là gì sẽ giúp ích rất nhiều cho công việc của cả thư ký bộ phận, HR và nhân viên thực hiện.

Ca 9/80 là gì?

Ca 9/80 là thuật ngữ chỉ một ca làm việc của nhân viên nghề khách sạn, kéo dài 9h/ngày và 9 ngày - 80h/2 tuần. Ca này có vẻ khá lạ lẫm với người ngoài ngành nhưng lại quen thuộc, thậm chí được đông đảo nhân sự nghề thích thú và đồng ý theo làm do nhiều ích lợi mang lại.

Như vậy, thay vì chia ca theo lịch truyền thống là không quá 8h/ngày, 48h/tuần thì với ca 9/80, thời gian làm trong ngày dài hơn nhưng vẫn đảm bảo không vượt quá số giờ cho phép của Luật trong hai tuần, thậm chí thỏa mãn khuyến khích làm 40h/tuần để nâng cao đời sống công nhân viên của nhà nước.

ca 9/80 là gì

Chia ca 9/80 cụ thể thế nào?

Thay vì chia đều 8h/ca như ca làm việc truyền thống thường làm, với ca 9/80, việc sắp xếp thời gian có phần linh động hơn một chút để đảm bảo hiệu suất công việc và thuận tiện cho nhân viên cũng như tuân thủ đúng Luật Lao động. Thông thường, chia ca 9/80 sẽ được tính toán cụ thể như sau:

“Trong khoản thời gian 2 tuần nhất định, nhân viên sẽ được chia đi ca 5 ngày, gồm 1 ngày 8h và 8 ngày 9h cho 1 ca, đảm bảo vừa đủ 80h/2 tuần. Như vậy, thay vì chỉ được nghỉ 4 ngày/ tháng, không kể phép năm, nhân sự nghề có thể được nghỉ 8-10 ngày nếu làm theo ca 9/80” - chị Thy, Thư ký Buồng vừa chia ca làm việc vào tuần tới cho nhân viên bộ phận, vừa cho hay.

Hiện các khách sạn - nhà hàng đang linh hoạt áp dụng ca 9h/ngày sao cho phù hợp với tình hình kinh doanh và khối lượng công việc chung. Do đó, thời gian làm việc có thể suýt soát tương đối với giới hạn giờ quy định nhưng vẫn đảm bảo không phạm luật. Một trong những cách chia đơn giản là đi ca cố định 9h/ngày, 5 ngày/tuần, nghỉ 2 ngày/tuần, 8 ngày/tháng, chưa tính phép năm hoặc 9h/ngày, 5 ngày/tuần 1 và 4 ngày/tuần 2, nghỉ 5 ngày/2 tuần, 10 ngày/tháng.

Ca 9/80 mang lại ích lợi gì?

Rõ ràng, việc quản lý hay thực thi công việc sẽ hiệu quả hơn khi được chia ca hợp lý. Ca 9/80 thực tế mang lại nhiều ích lợi nhìn thấy, cho cả cơ sở kinh doanh lẫn nhân viên làm nghề. Cụ thể:

Thay vì chia ca 8h/ngày và trả thêm tiền tăng ca hoặc bỏ dở việc đó cho ca sau hay sang ngày kế tiếp làm nốt thì chia ca 9h giúp công việc có thêm thời gian để hoàn thành cho xong, đảm bảo chất lượng và sự đồng nhất về dịch vụ cho khách sạn.

Áp dụng ca 9h/ngày, 5 ngày/tuần, 80h/2 tuần giúp nhân viên có nhiều ngày nghỉ hơn trong 1 tháng, điều này khiến họ có nhiều thời gian hơn để nghỉ ngơi và thực hiện những kế hoạch riêng ngoài công việc. Làm nhiều hơn 1 giờ trong 1 ngày nhưng được nghỉ thêm 1-2 ngày trong 1 tuần khiến tinh thần của họ phấn chấn hơn, cảm giác thời gian trôi nhanh hơn, yêu nghề và hăng say làm việc hơn, tức hiệu suất công việc cao hơn. Chưa kể, có người còn tận dụng ngày nghỉ hàng tuần để tìm việc casual kiếm thêm thu nhập.

Khách sạn có nhiều ngày nghỉ hơn cho nhân viên trong khi lương hay thu nhập vẫn đảm bảo bằng hoặc cao hơn mặt bằng chung chính là điểm hấp dẫn hút ứng viên khi tuyển dụng, hay giữ chân nhân tài ở lại gắn bó lâu dài, trong giai đoạn cạnh tranh nhân sự lành nghề, giỏi việc như hiện tại.

ca 9/80 là gì
Nhân viên làm ca 9/80 có thể được nghỉ đến 10 ngày/tháng

Lưu ý gì khi chia ca 9/80?

Việc chia ca làm việc cần đảm bảo công việc được thực hiện hiệu quả đồng thời nhận được sự đồng ý và thích nghi tốt của nhân viên. Ca làm việc cũng cần được chia linh động, tạo điều kiện tốt nhất cho nhân viên khi họ bị ốm hay bận việc đột suất.

Cường độ công việc cao, áp lực công việc lớn khiến nhiều nhân viên khách sạn hoạt động trong trạng thái mệt mỏi về tinh thần, suy giảm về sức khỏe. Do đó, tính toán để chia ca làm việc hợp lý là mấu chốt cần thiết để tạo động lực và thu hút hay giữ chân nhân viên, bên cạnh những yếu tố then chốt như lương, chế độ hay môi trường làm việc. Hiểu 9/80 là gì - cách chia ca 9/80 là gì sẽ giúp nhà quản lý và nhân viên liên quan có thêm một lựa chọn chia ca làm việc cho nhân sự nghề.

Ms. Smile

Tags:
Ca 9/80 là gì? Tại sao Hotelier gật đầu lia lịa khi được chia ca 9/80?
4.6 (816 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN