Các quốc gia ở châu Á đón Tết Nguyên Đán như thế nào?

Hàn Quốc, Triều Tiên, Trung Quốc, Mông Cổ, Singapore cũng là những quốc gia có phong tục đón Tết Nguyên Đán giống như Việt Nam. Hãy cùng Hoteljob.vn tìm hiểu xem các quốc gia này đón tết như thế nào nhé!

Hàn Quốc

Cũng giống như ở Việt Nam, ngay từ những ngày cuối tháng Chạp, không khí tết đã tràn ngập khắp các ngã đường và ngay trong những ngôi nhà người Hàn Quốc. Họ cũng dọn sạch sẽ nhà cửa để đón Tết. Vào đêm giao thừa, người Hàn sẽ tắm bằng nước nóng để tẩy trần và mặc những trang phục đẹp nhất để cử hành nghi lễ cúng tổ tiên.

Mâm cỗ cúng giao thừa của người Hàn Quốc khá đa dạng với 20 món ăn: canh bánh gạo, kim chi, miến trộn rau củ, hồng khô, các loại bánh truyền thống…

Sáng mùng 1, các gia đình người Hàn sẽ làm lễ Chesa. Người con trai trưởng trong gia đình sẽ đại diện gia đình thực hiện nghi lễ cúng tổ tiên này. Sau đó, gia đình sẽ làm lễ Seba. Con cháu trong gia đình sẽ thực hiện nghi lễ bái lạy ông bà, cha mẹ với ý nghĩa cầu chúc may mắn. Ông bà, cha mẹ sẽ thưởng lại cho con cháu tiền hoặc một quà quý nào đó. Sau đó, gia đình sẽ cùng nhau quây quần ăn bữa cơm đầu năm rồi đi chúc tết người thân, hàng xóm hoặc đi chùa.

Triều Tiên

Đêm giao thừa, người Triều Tiên sẽ quét dọn sạch sẽ nhà cửa, treo tranh, câu đối Tết và chuẩn bị mâm cỗ. Sáng mùng 1, người lớn tuổi nhất trong gia đình sẽ đại diện làm lễ tạ ơn gia tiên và sau đó cả gia đình cùng ăn cơm với nhau. Trong mâm cỗ Tết của người Triều Tiên, không thể thiếu món Ttok-kuk, một món ăn được chế biến từ bánh gạo, đậu xanh và nước cơm. Món ăn này có nghĩa là “tăng xuân” – thêm một tuổi nữa.

Món Ttok-kuk

Trong dịp Tết Nguyên Đán, người Triều Tiên cũng thực hiện 2 phong tục: “đuổi quỷ” và “đốt tóc”. Với phong tục “đuổi quỷ”, họ sẽ làm một hình nộm bằng rơm, nhét tiền vào trong ruột hình nộm đó, sáng sớm mùng 1 Tết sẽ mang vứt ở ngã tư đường để xua đuổi ma quỷ và chào đón những điều tốt lành. Người Triều Tiên sẽ thực hiện tục “đốt tóc” vào chiều mùng 1. Những sợi tóc rụng thu nhặt được cả năm qua sẽ được mang đi đốt với mong ước một năm mới thật bình an.

Trung Quốc

Vào dịp tết, người Trung Quốc rất thích trang trí nhà cửa bằng những vật dụng có màu đỏ: câu đối, hoa văn, đèn lồng… Thực đơn Tết của người Trung Quốc không thể thiếu món bánh tổ (Nian Gao). Họ thường ăn bánh tổ vào dịp đầu năm để cầu mong gia đình lúc nào cũng gắn bó, “kết dính” với nhau. Người Trung Quốc sẽ tránh ăn thịt con vật tương ứng với năm âm lịch đó trong những ngày đầu năm.

Khay bánh kẹo Tết của người dân Trung Hoa cũng có hình tròn, thường có 6 ngăn hoặc 8 ngăn, đựng đầy đủ các loại kẹo, mứt, hạt dưa…

Khi đến thăm nhà người thân, bạn bè, người dân nước này còn có phong tục bỏ kèm một quả cam hoặc quýt vào các phong bao lì xì để mừng tuổi trẻ con để cầu chúc may mắn.

Mông Cổ

Vào thời điểm giao thừa đón năm mới, người dân Mông Cổ thực hiện nghi thức uống trà đầu năm. Chủ nhà sẽ rót chén trà đầu tiên và mang ra sân vẩy đủ 4 hướng Đông Tây Nam Bắc. Người chủ nhà sẽ uống chén trà thứ hai và lần lượt là các thành viên khác trong gia đình.

Với nền văn hóa du mục, các món ăn truyền thống ngày Tết của người Mông Cổ thường là bánh buzz, thịt cừu, mỳ vằn thắn, sữa dê, sữa ngựa lên men. Đặc biệt, người Mông Cổ thường để sẵn thức ăn trong nhà, khách đến mà không thấy chủ nhà vẫn có thể tự dùng bữa và để lại tiền cảm ơn hoặc dấu hiệu để gia đình chủ nhà được biết.

Ở đất nước mà cừu còn nhiều hơn cả con người nên ngày tết gặp nhau, người Mông Cổ thường chúc nhau: “Chúc cho đàn cừu được béo tốt.”

Singapore

Người Singapore thường ăn bánh tang yuan (bánh trôi tàu) vào dịp tết với ý nghĩa đoàn viên, sum họp. Vào ngày Tết, ông bà, cha mẹ hay những người thân đã lập gia đình sẽ tặng cho trẻ con và những thành viên chưa có gia đình những phong bao lì xì màu đỏ để cầu chúc may mắn.

Từ mùng 1 tết cho đến 15 tháng Giêng âm lịch, người dân Singapore đón tết với 3 lễ hội nổi bật: lễ hội hoa đăng (khu Chinatown), lễ hội đường phố Chingay (khu vực Vịnh Marina) và lễ hội Singapore River Hongbao (công viên Esplanade).

Ms.Smile

Tags:
Các quốc gia ở châu Á đón Tết Nguyên Đán như thế nào?
4.7 (477 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN