Cách tính tổng số nhân viên tại Bộ phận Buồng phòng chi tiết nhất

Mỗi khách sạn đều quy định cơ cấu tổ chức nhân sự cụ thể. Mỗi bộ phận vì thế mà tính toán lượng nhân viên trực thuộc sao cho phù hợp, đảm bảo không thừa cũng không thiếu. Vậy làm sao để tính chính xác tổng số nhân viên tại bộ phận buồng phòng khách sạn? Nếu chưa có đáp án, để Hoteljob.vn giúp bạn!

cách tính tổng số nhân viên tại bộ phận buồng phòng
Bạn đã biết tính tổng số nhân viên cần tuyển cho một bộ phận là bao nhiêu chưa?

Tại sao phải tính tổng số nhân viên tại 1 bộ phận?

Để tránh tình trạng thừa người thiếu việc và ngược lại, việc quá nhiều nhưng lượng nhân viên lại quá ít, các khách sạn phải tính toán để cân đối số lao động tuyển vào. Tùy tình hình kinh doanh, đặc thù công việc, khối lượng công việc cụ thể tại mỗi bộ phận, vị trí sẽ tương ứng với số lượng nhân viên làm việc khác nhau. Ngoài ra còn phụ thuộc vào mùa vụ (cao điểm - thấp điểm). Thông thường, các khách sạn sẽ tối ưu chi phí nhân sự bằng cách tuyển vừa đủ lượng nhân viên tối thiểu cần, và tuyển thêm thời vụ cho các dịp đông khách, cao điểm kinh doanh. Như thế vừa dễ quản lý, lại tiết kiện ngân sách chi (lương, thưởng, bảo hiểm, chế độ khác như hiếu, hỉ, sinh nhật, kỷ niệm…).

Cách tính tổng số nhân viên tại bộ phận Buồng phòng

Buồng phòng mang lại 70% doanh thu cho khách sạn. Do đó, vấn đề nhân sự tại bộ phận này, nhất là làm phòng (room attendant) luôn được quan tâm, ưu tiên tuyển dụng đủ-giỏi để đảm bảo chất lượng dịch vụ ở mức cao nhất. Vậy làm thế nào để tính số nhân viên tại bộ phận buồng - nhân viên dọn phòng chính xác nhất?

Dưới đây là hướng dẫn tham khảo chi tiết:

Gọi:

- A là số nhân viên dọn buồng ca sáng

- B là số nhân viên dọn buồng ca chiều

- C là số nhân viên trực đêm

Khi đó:

- Tổng số nhân viên dọn buồng làm việc trong 1 ngày sẽ là: D = A + B + C

- Số ngày nghỉ của 1 nhân viên/ 1 năm sẽ là: E = 52 (tuần) + 12 (phép năm) + 11 (nghỉ lễ, Tết) = 75 ngày/ năm. Trường hợp có quy định thâm niên thì cứ mỗi 5 năm sẽ có thêm 1 ngày nghỉ phép năm.

- Tổng số ngày nghỉ của tất cả nhân viên sẽ là: F = E x D (ngày/ năm)

- Số lượng nhân viên cần có để bù vào tổng số ngày nghỉ trong 1 năm sẽ là: G = F : (365 - E) (người/ năm)

- Tổng số nhân viên buồng cần với công suất buồng 100% sẽ là: H = D + G (người)

- Số nhân viên tính theo công suất sẽ là: H’ = % x H (người).

cách tính tổng số nhân viên tại bộ phận buồng phòng
Tính đúng số nhân viên cần có cho 1 bộ phận mang lại nhiều giá trị tích cực

* Lưu ý:

- Cách tính trên chỉ áp dụng tính số nhân viên, không bao gồm cấp Giám sát, Quản lý/ Trưởng bộ phận

- Cách tính trên chưa tính đến trường hợp nhân viên nghỉ việc riêng vì các lý do bất khả kháng như đau ốm, tai nạn… Trường hợp này, quản lý có thể linh hoạt điều chuyển nhân viên hoặc ghép ca, tăng ca để đảm bảo hiệu suất và chất lượng công việc

- Cách tính trên chỉ ở mức độ tương đối, dùng tham khảo. Quản lý cần dựa vào tình hình thực tế của khách sạn và bộ phận để có cách tính phù hợp nhất

- Có thể tham khảo và áp dụng cách tính này cho các bộ phận khác, có đặc thù công việc và cách chia ca làm việc tương đương.

​Ms. Smile

Cách tính tổng số nhân viên tại Bộ phận Buồng phòng chi tiết nhất
4.4 (034 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN