Cảm giác muốn nghỉ việc khách sạn - du lịch là như thế nào?

Trong khi khách sạn - nhà hàng - công ty du lịch nay ồ ạt tuyển nhân viên ở đa dạng các vị trí thì không ít nhân sự nghề không màn quay lại ứng tuyển hay chán nản muốn nghỉ việc ngay. Tại sao vậy? Phải chăng, thứ Hotelier cần giờ không được tìm thấy ở nghề khách sạn nữa???

cảm giác muốn nghỉ việc khách sạn - du lịch là như thế nào
Bạn có đang xuất hiện ý định nghỉ việc khách sạn - du lịch?

Từng là đam mê và nơi thăng tiến tốt

Chừng đâu 2 năm trở về trước, không một ai nghĩ làm nghề khách sạn - du lịch sẽ thất nghiệp. Đây là môi trường làm việc lý tưởng cho bất kể ai muốn rèn cá tính hay tìm sinh kế, thậm chí phát triển và thăng tiến nhanh trong sự nghiệp mà không cần quá chú trọng đến vấn đề bằng cấp hay trình độ đầu vào.

Rồi Covid xuất hiện và đánh tan mọi thứ. Từ thực tại việc làm ổn định đến viễn cảnh đợi nghề “sống” lại. Trên cả nước, hàng chục nghìn lao động ngành du lịch bị ảnh hưởng. Đã có người chuyển sang cơ sở dịch vụ du lịch khác để làm, chấp nhận lương thấp, không chế độ hay làm xa - Người chán nản muốn nghỉ ngơi chừng vài tháng - Người chật vật nhảy việc, đổi nghề mới, từ công nhân nhà máy cho đến shipper, tư vấn bất động sản hay gia sư, bán hàng online…

Hiện tại, khi du lịch đang từng bước mở cửa để phục hồi; nhiều tín hiệu khả quan về lượng khách dần hiện hữu thế nhưng không ít lao động ngành lại e dè chuyện quay trở lại nghề. Bởi, một số thì sợ dịch tái bùng phát và du lịch sẽ lại điêu đứng thêm lần nữa, số khác ổn định với công việc mới sau nhiều tháng “nằm nhà” vì bị cắt giảm, còn lại thì dửng dưng và muốn tận hưởng tiếp chuỗi ngày tự do, không lo nghĩ việc làm hay thu nhập… Chưa kể, cũng có người vì yêu nghề mà hào hứng quay lại nhưng rồi phải chán nản nói lời tạm biệt vì nhiều yếu tố không như kì vọng - thôi thúc hình thành cảm giác muốn nghỉ việc thay vì tiếp tục bám víu nhưng chả mấy vui.

Cảm giác muốn nghỉ việc khách sạn của bạn là gì?

Dù trước đây, hậu Covid hay hiện tại, thậm chí trong tương lai gần, 1 trong những “biển hiện” điển hình sau đây có thể làm xuất hiện ý định nghỉ việc khách sạn - nhà hàng, bên cạnh những lý do chính đáng và thuyết phục đã được liệt kê trước đó:

Lý do nào khiến bạn nghỉ việc/ nhảy việc nghề khách sạn?

+ Là khi mỗi sáng thức dậy, điều bạn muốn là tiếp tục ngủ thêm, chả còn một chút động lực nào để chải chuốt - đi làm.

+ Là đồng nghiệp, anh em thân thiết dần dần cũng nghỉ việc hết; thay vào đó là những con người mới không thể hòa hợp với tính cách của nhau; cả trong công việc lẫn những cuộc vui sau giờ làm.

+ Là khi nghĩ về những kỉ niệm xưa cũ toàn là niềm vui, còn bây giờ thì chả còn lại gì ngoài những áp lực mệt mỏi, chỉ là đi làm, đi kiếm đồng tiền mưu sinh ngày qua ngày.

+ Là những bất mãn về người quản lý, về công việc mỗi ngày một nhiều, như giọt nước làm tràn li.

+ Là mỗi ngày cứ làm vào ca rồi về nhà, công việc lặp đi lặp lại nhàm chán, chả còn gì để học hỏi thêm nữa trong khi đã làm quá đủ lâu để hiểu hết tất cả mọi thứ hốc hẻm nhất.

+ Là lo sợ tiếp tục làm sẽ trở thành F0, phải cách ly với con nhỏ, ba mẹ già, sức khỏe suy yếu, chưa kể nếu không may còn mất mạng.

+ Là khi biết rõ mình hiển nhiên sẽ nằm trong danh sách cắt giảm nhân sự của khách sạn, vì dịch.

+ Là chán nản chẳng muốn đợi nghề “gọi” thêm nữa.

+ Là vì mưu sinh nên thôi nghỉ khách sạn với đồng lương hỗ trợ ít ỏi để tìm công việc mới, ngoài ngành, cho mức thu nhập cao hơn.

+ …

cảm giác muốn nghỉ việc khách sạn - du lịch là như thế nào

Lựa chọn của bạn là gì? Nghỉ hay tiếp tục?

Không giống như lý do đã hiện hữu và ít nhiều thuyết phục, cảm giác muốn từ bỏ một cái gì đó (ở đây là công việc) có thể đẩy đưa đến quyết định có hay không.

Bất cứ ai làm nghề đều đã - đang hoặc sẽ trải qua cái cảm giác này. Và mỗi người sẽ tự chọn cho mình một quyết định riêng.

Có người chọn tiếp tục chịu đựng, vì phía sau họ còn gia đình, đồng lương đối với họ quan trọng hơn rất nhiều so với niềm vui của cảm xúc.

Người chọn cách nghỉ việc và tìm cho mình công việc mới, đem lại niềm vui và trải nghiệm mới.

Tôi không khuyên bạn phải chọn lựa hay quyết định thế nào. Hãy làm điều gì bạn cho là phù hợp với tình hình và mong muốn của bản thân.

Là một người trẻ nhiều nhiệt huyết, chuyện hết niềm vui trong công việc hay dồn dập những áp lực ập đến, thậm chí gặp phải sự khó tính của cấp trên cũng không là vấn đề gì quá to tát khiến họ phải nghỉ việc. Lý do rời đi khi ở đó không còn gì để học hỏi và phát triển thêm…

​Ms. Smile

Tags:
Cảm giác muốn nghỉ việc khách sạn - du lịch là như thế nào?
4.5 (005 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN