Cần hay không chuyện đi phụ tour trước khi làm HDV cứng?

Nhiều bạn trẻ tìm và xin một chân phụ tour ngay khi còn là sinh viên chuyên ngành. Cũng có “người ngoại đạo” muốn đá chân qua nghề HDV thắc mắc có nên xin đi phụ tour trước khi làm chính? Câu trả lời là nên hay không, cần thiết hay không cần thiết…? Cùng Hoteljob.vn lắng nghe chia sẻ của các đàn anh, đàn chị trong nghề nhé!

cần hay không chuyện đi phụ tour trước khi làm hdv cứng

Phụ tour là gì? Bản mô tả công việc phụ tour và mức lương mới nhất

Nhu cầu tuyển phụ tour tăng cao

Nếu công ty lữ hành cần HDV thì bản thân HDV lại cần phụ tour - để hỗ trợ những công việc cơ bản khi tổ chức tour, thực hiện hợp đồng và phục vụ du khách. Du lịch càng phát triển, lượng khách đến càng đông, công ty càng nhiều hợp đồng thì nhu cầu tuyển HDV hay phụ tour càng cao tương ứng.

Phụ tour có thể do công ty du lịch tuyển dụng bài bản, đúng quy trình và sắp xếp cho các HDV; cũng có thể do chính HDV tạo điều kiện theo tour để học hỏi.

Hiện nay, theo phụ tour cho đoàn thường là sinh viên đang học ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, chuyên ngành Hướng dẫn viên; hoặc bất cứ ai đủ điều kiện theo nghề dẫn nhưng non kiến thức, yếu kinh nghiệm cần học hỏi thêm.

Làm phụ tour thường không có lương hoặc lương thấp, đôi khi chỉ là một khoản phụ cấp nhỏ đủ để chi xăng xe, ăn uống. Ngoài ra, nếu làm việc năng suất và nhiệt tình, được lòng HDV và (hoặc) khách, phụ tour có thể được tip, thưởng một khoản kha khá.

Cần hay không chuyện đi phụ tour trước khi làm HDV cứng?

Nhiều ý kiến được đưa ra tranh luận cho thắc mắc: “Cần hay không chuyện đi phụ tour trước khi làm HDV cứng?”. Một bên nói cần - Bên bảo không nhất thiết. Mỗi bên đều đưa ra được những lý luận để bảo vệ cho quan điểm cá nhân của mình. Hợp lý nhất có thể kể đến một số ý kiến sau đây:

>>>CẦN THIẾT

- Đầu tiên là giúp ích cho ai muốn có cơ hội trải nghiệm thực chiến, học hỏi kỹ năng, kiến thức, kinh nghiệm từ các anh chị đi trước. Rất nhiều điều hữu ích mà có tìm hết các trang mạng, sách báo đôi khi cũng không đề cập đến. Bởi, cái gì gọi là “thực tế” thì chỉ có trải qua rồi mới được đúc kết và rút ra.

- Thứ hai là mỗi lần đi phụ tour là bản thân lại được một lần trải nghiệm tour tuyến, điểm du lịch mới, đa dạng hiểu biết và tầm nhìn. Cái này nếu làm HDV nhưng chỉ chuyên một dạng tour, đi mãi một hay một vài điểm đến thì không thể nào có được.

- Thứ ba là đi phụ tour và được đánh giá cao sẽ giúp ích rất nhiều cho kế hoạch làm đẹp CV, tìm kiếm cơ hội trở thành HDV cứng tại công ty du lịch nhắm đến.

- Thứ tư là với sinh viên, chuyện xin đi phụ tour không chỉ giúp học hỏi thêm kiến thức và kinh nghiệm thực tế, mà còn dựa vào đó để đối chiếu và đánh giá lý thuyết đã học, tìm kiếm cơ hội thực hành và sửa sai (nếu có), mặt khác có thêm thu nhập (dù không nhiều) trang trải cuộc sống.

cần hay không chuyện đi phụ tour trước khi làm hdv cứng
Đi phụ tour là cần thiết trước khi cầm mic làm HDV chính

>>>KHÔNG CẦN THIẾT

Bỏ qua những cá nhân tự cho mình là giỏi, những sinh viên vừa tốt nghiệp tự tin quá thể về năng lực của bản thân… thì một số ý kiến cho rằng chuyện đi phụ tour trước khi làm HDV cứng không cần thiết khi người đó thực sự có đủ kiến thức và kỹ năng cơ bản; đủ tự tin để dẫn tour mà không gây “tai nạn”. Khi đó, chuyện apply vào công ty du lịch nhất định và đi tour, rồi tự rèn luyện để tốt và “chín” hơn qua từng chuyến đi là điều hoàn toàn có thể.

Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại, rõ ràng, để đạt được thành công nhất định trong công việc, ai cũng nên đảm bảo trang bị nền tảng cơ bản nhất về kiến thức và kỹ năng, sau là tích lũy kinh nghiệm. Vậy nên, đi phụ tour rồi mới đi dẫn chính là hoàn toàn cần thiết, chỉ là thời gian đi phụ tour dài hay ngắn, số lần đi phụ tour nhiều hay ít sẽ tùy thuộc vào năng lực của mỗi cá nhân.

Còn bạn, ý kiến của bạn thế nào về thắc mắc: “Cần hay không chuyện đi phụ tour trước khi làm HDV cứng?”

​Ms. Smile

Tags:
Cần hay không chuyện đi phụ tour trước khi làm HDV cứng?
4.8 (378 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN