Chỉnh tư thế ngồi máy tính chuẩn cho dân ngành

Thay vì thích sao ngồi vậy, ngồi sao thoải mái là được, ngồi mỏi thì đứng dậy đi hay đổi tư thế khác… dân hành chính trong khách sạn sẽ làm việc hiệu quả hơn, cơ thể đỡ đau mỏi hơn, đồng thời mỹ quan cũng đẹp hơn nếu áp dụng các tư thế ngồi được Ms. Smile chia sẻ.

tư thế ngồi máy tính chuẩn cho dân ngành

Tư thế ngồi máy tính: Không phải “sao cũng được”!

Từ lễ tân, thư ký buồng phòng, thư ký bếp, bếp trưởng, thu ngân, các cấp giám sát - quản lý cho đến khối văn phòng… là những vị trí làm việc thường xuyên với máy tính. Và ngỡ như chuyện ngồi máy trong tư vấn gì, gõ phím ra làm sao, đặt chân tay ở đâu là do sở thích và thói quen của mỗi cá nhân. Ấy thế nhưng, nếu muốn được chấm là chuyên nghiệp, cơ thể cũng trong trạng thái thoải mái để làm việc hiệu quả, thì tư thế ngồi máy tính thế nào thật sự quan trọng.

Một tư thế ngồi máy sai, xấu mang đến nhiều hệ quả không mong muốn như:

- Đau mỏi vai gáy, nhức mỏi mắt, đau nhức thắt lưng, tê chân, mỏi tay, cơ thể mệt mỏi, làm việc mất tập trung => ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe bản thân

- Gây mất mỹ quan nơi công cộng do người ngồi ở tư thế hớ hênh, phản cảm => khiến đối tác và khách hàng đánh giá mức độ chuyên nghiệp và chất lượng dịch vụ của cơ sở

Tư vấn ngồi máy tính: 4 kiểu mẫu chuẩn chỉnh

Mọi bộ phận, gồm: tay, chân, lưng… đều cần đặt/để đúng nơi để đảm bảo có một tư thế ngồi máy tính chuẩn không cần chỉnh, tránh gây nên những hệ quả vừa nêu:

+ Tư thế của chân

Nhiều người hay vắt chéo chân khi ngồi máy. Tuy nhiên, điều đó là không nên vì sẽ khiến các mạch máu bị siết chặt, dòng chảy của máu khó lưu thông trong toàn bộ cơ thể.

Vậy tư thế chân thế nào mới đúng?

Dĩ nhiên là sẽ hạn chế tối đa cho đến nói không với thói quen vắt chéo chân. Nữ nếu đi giày cao gót thì có thể cởi bỏ ra nếu khuất tầm nhìn để hạn chế tình trạng đau mỏi, nhức khớp về sau. Điều chỉnh ghế sao cho phần đầu gối của chân với cạnh ghế tạo tư thế vuông góc khi ngồi, hai bàn chân chạm đất hoàn toàn trong trạng thái thoải mái nhất.

tư thế ngồi máy tính chuẩn cho dân ngành

+ Tư thế của tay

Tư thế hai tay đặt sai ảnh hưởng nhiều đến sự dẻo dai của cơ thể, tạo cảm giác đau mỏi vai, gáy, mỏi tay khi đánh máy, chất lượng công việc cũng không cao. Duy trì tư thế tay sai trong thời gian dài có thể khiến tay bị viêm khớp.

Vậy tư thế đúng của hai tay đó là song song với bàn phím, đồng thời để cánh tay gập một góc vuông với màn hình máy tính. Gõ chữ chính xác và nhanh, đưa các ngón tay nhấn phím chữ cái linh hoạt giúp công việc được hoàn thành nhanh chóng, trạng thái làm việc cũng thoải mái và hiệu quả hơn. Lưu ý không tỳ tay vào bàn phím hay cạnh, mặt bàn khi gõ máy.

tư thế ngồi máy tính chuẩn cho dân ngành

+ Tư thế của lưng

Một chiếc ghế êm ái và chắc chắn là tốt nhưng chưa hẳn sẽ phù hợp để người ngồi cảm thấy thoải mái mà làm việc hiệu quả suốt 8h/ca. Ghế làm việc ổn phải là loại có chiều dài của phần tựa lưng cùng độ sâu của ghế phải phù hợp với chiều dài hông người ngồi. Ngoài ra, tư thế lưng phải luôn thẳng, ngồi thoải mái và vuông góc với mặt ghế khi ngồi. Trường hợp công ty bố trí ghế sâu lòng thì nên đặt thêm một chiếc gối tựa đằng sau cho vừa với lưng người ngồi.

tư thế ngồi máy tính chuẩn cho dân ngành

+ Tư thế của cổ

Vẹo trái, vẹo phải, cúi về phía trước hay ngã ngửa ra sau ghế để dựa là những tư thế cổ phổ biến. Tuy nhiên, nó không hề chuẩn mà lại ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và trạng thái làm việc.

Điều chỉnh độ cao của ghế, ngồi thẳng lưng và đúng tư thế chân để đảm bảo mắt đang ở vị trí ngang tầm với màn hình máy tính là được.

tư thế ngồi máy tính chuẩn cho dân ngành

Những lưu ý khác

- Chắc chắn rằng bàn làm việc được bố trí khoa học và đẹp mắt, các đồ đạc, thiết bị trên bàn được sắp xếp gọn gàng để không làm ảnh hưởng đến tư thế ngồi máy chuẩn, đồng thời tạo hứng thú làm việc thoải mái và năng lượng

- Linh hoạt điều chỉnh độ cao của ghế phù hợp với bàn làm việc, độ cao và nghiêng của máy tính, bàn phím để tạo nên tư thế ngồi máy chuẩn chỉnh

- Làm việc tập trung và (hoặc) căng thẳng nhưng cũng hãy dành ra 5-10 phút nghỉ ngơi tại chỗ, đi vệ sinh hay vận động nhẹ để giãn cơ, cho cơ thể nghỉ ngơi đồng thời lấy lại năng lượng sau mỗi 45-60 phút ngồi máy liên tục để đảm bảo khi quay trở lại làm việc năng suất và tỉnh táo hơn

- Sử dụng dung dịch rửa và bổ sung chất để có đôi mắt sáng và khỏe, chớp mắt thường xuyên và cho mắt nghỉ để tránh mỏi mắt, mắt kém, cận thị

- …

Công việc vẫn phải hoàn thành nhưng sức khỏe vẫn cần đảm bảo. Chú ý điều chỉnh tư thế ngồi máy tính chuẩn giúp ích rất nhiều cho chất lượng công việc lẫn sức khỏe dân ngành!

​Ms. Smile

Tags: Tips
Chỉnh tư thế ngồi máy tính chuẩn cho dân ngành
4.6 (976 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN