“Chừng nào nghỉ tết vậy con?”

Ngày Tết với nhiều người là khoảng thời gian nghỉ ngơi sau một năm vất vả làm việc, nhưng với nghề nhà hàng, khách sạn lại là thời điểm bận rộn nhất, thậm chí phải liên tục tăng ca để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Vì thế, trong những ngày này, nhân sự ngành này sợ nhất là câu hỏi “Chừng nào nghỉ Tết vậy con?”.

CHỪNG NÀO NGHỈ TẾT VẬY CON

“Chừng nào nghỉ Tết vậy con?” là câu hỏi quen thuộc của các vị khách hay thậm chí cha mẹ khi thấy nhân sự ngành dịch vụ nhà hàng - khách sạn vẫn miệt mài đi làm hoặc tăng ca vào những ngày Tết. Mặc dù chỉ là hỏi thăm, quan tâm nhưng lại khiến hotelier cảm thấy khó xử, chạnh lòng.

Tết không xong việc hả con?

Nếu được hỏi top những câu hỏi gây khó xử nhất cho dân ngành nhà hàng - khách sạn, có lẽ là “Ủa Tết không nghỉ Tết?”, “Tết không xong việc hay sao mà phải làm xuyên Tết”. Bởi lẽ đặc thù công việc phải liên tục làm việc, tăng ca trong dịp lễ tết nên chuyện không được nghỉ trong những ngày này là điều quen thuộc và không có gì xa lạ. Tuy nhiên, không ít nhân sự Hotelier cũng đành phải ngậm ngùi trước câu hỏi của những vị khách qua thăm nhà hay khách hàng ngay chính tại nhà hàng - khách sạn bản thân đang làm việc.

Nếu bạn từng đọc qua có những người không nghỉ ngày 30 tết hay có người yêu làm nghề khách sạn là không có lễ tết hẳn sẽ hiểu những nỗi lòng của người làm trong nghề nhà hàng - khách sạn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ đặc thù tính chất công việc của mỗi người. Mới đây, Fanpage Nghề khách sạn đăng bài viết:

“Lưu ý!

Nhà có đứa làm ngành

Khách đến chúc Tết vui lòng không hỏi

“Ủa bộ nó không nghỉ Tết hả?”

Nó biết được nó chửi bằng đủ loại ngôn ngữ, gia chủ mặc kệ.

Xin cám ơn”.

Bài viết đã nhận được những bình luận đầy ngậm ngùi, cảm thán của nhân sự ngành nhà hàng - khách sạn.

Chị Hà Tỉ: “Nhà có đứa làm ngành nhà hàng - khách sạn, vui lòng không nên hỏi “Ủa, tết không xong việc hả con?”. Nó mà nghe được nó lên cơn, kể lể từ sáng đến chiều ba vạn chín nghìn chuyện nghề, mê quá không chịu về, gia chủ không chịu trách nhiệm”.

Chị Thu Nguyen Nguyen: “Khách hàng bảo mấy cô cậu làm vậy lương mấy chục củ, nghe mà mát lòng nhưng có thật vậy đâu”.

Chị Lê Xuân Hiên: “Mấy bữa giờ hàng xóm cứ hỏi, “nghỉ tết chưa con”. Biết là hỏi thăm, nhưng lòng cũng buồn lắm. Mồng một người ta đi chơi, gặp bạn bè, mình phải xách mông đi làm”.

Anh Thái Đinh: “Đừng có ai hỏi mới sáng mồng một sao mắt con bầm đen là được. Làm xuyên Tết nên sức khỏe cũng giảm sút”.

Hoteljob.vn cũng gợi ý cho bạn một số câu trả lời khi được hỏi “Chừng nào nghỉ Tết vậy con?” đối với dân ngành nhà hàng - khách sạn như:

- "Lễ tết là dịp nhà hàng - khách sạn đông nhất nên con/em tranh thủ kiếm thêm thu nhập”.

- “Tết này con/em phải tăng ca!”.

- "Có nghỉ tết nhưng muộn hơn so với bình thường một chút".

Không có Tết nhưng thêm thu nhập

Có lẽ nguồn động viên lớn nhất của nhân sự ngành nhà hàng - khách sạn là mức thu nhập tăng cao trong những ngày Tết. Mặc dù đôi lúc họ cũng tủi thân vì không có thời gian vui chơi, giải trí bên bạn bè, người thân, nhưng bù lại các Hotelier có cơ hội rèn luyện kỹ năng công việc, gia tăng thu nhập, thực hiện những mục tiêu dự định của tương lai. Bạn Nguyễn Thị Hằng (23 tuổi, sinh viên ngành quản trị kinh doanh tại Hội An) tâm sự: “Mặc dù biết đi làm trong những ngày Tết sẽ rất cực và áp lực vì thiếu nhân sự mà khách lại rất đông. Nhưng bù lại, đãi ngộ dịp này lại rất cao, nên em đăng ký làm 2 ca từ 28 âm lịch đến mùng 8 Tết. Không những để gia tăng thu nhập mà còn tích lũy thêm kinh nghiệm, kỹ năng phục vụ cho mục tiêu phát triển bản thân tốt đẹp hơn”.

Tết đừng hỏi “Chừng nào nghỉ Tết vậy con?”

Đặc biệt, năm nay khi du lịch bắt đầu khởi sắc, không còn ước một cái tết muộn… nhưng không thành nữa, nhân sự ngành nhà hàng - khách sạn có thể phấn khởi, hồ hởi đi làm với tâm thế khác. Không còn sợ cảnh thất nghiệp nằm nhà, Tết năm nay thì cường độ làm việc không xuể, tấp nập nhộn nhịp hơn xưa. Cất những nỗi muộn phiền của việc không thể đi chơi với bạn bè, Hotelier tiếp tục dành tất cả tâm huyết vào công việc, mong kiếm thêm thu nhập mua thêm quần áo mới cho cha mẹ, bản thân và hoàn thành những dự định trong tương lai.

Ms. Smile (Tổng hợp)

Tags:
“Chừng nào nghỉ tết vậy con?”
4.1 (451 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN