Có những người không nghỉ ngày 30 Tết

Khi mà nhiều người vội vã trở về nhà trong những ngày cuối năm, quây quần bên nhau đón khoảnh khắc chuyển giao thiêng liêng giữa năm cũ và năm mới – có những người vẫn hăng say làm việc, hăng say phục vụ vì chất lượng dịch vụ khách hàng, vì đặc thù công việc vốn dĩ. Thời điểm đó, mấy ai không có chút chạnh lòng…

 

có những người không nghỉ ngày 30 tết
Đặc thù công việc của Nghề Khách sạn là không được nghỉ những ngày lễ Tết

Thêm một năm đón Tết muộn

Vì đặc thù công việc, hầu hết nhân sự nghề Khách sạn đều chưa lần nào có được một cái Tết trọn vẹn. Theo phân công, có người ở lại trực Tết trong đêm 30, người sáng sớm mùng 1 đã tất bật dậy sớm chuẩn bị cho ca làm, kẻ làm đến tối khuya mới được về, giờ đó, ai còn đi chơi Tết - du xuân…

Thực ra, chuyện ca-kíp trong các Nhà hàng, Khách sạn là đương nhiên; người theo nghề bắt buộc phải tuân thủ vì đó là đặc thù công việc. Tuy nhiên, thử ở trong hoàn cảnh những ngày cuối năm, khi mà người người vội vã lên xe trở về nhà, người khác lại tung tăng dạo phố mua sắm, nhà nhà quây quần bên nhau chuẩn bị mâm cỗ cúng giao thừa… bạn có chút gì thấy tủi thân?

Có chứ!

  • lễ tân xinh đẹp hôm nay được phân công trực Tết, đúng tối 30. Vẫn nụ cười tươi thân thiện hiện hữu trên môi, vẫn giọng nói ấm áp chào hỏi rồi thực hiện các thủ tục check-in , check-out cho khách… Nhưng, đâu đó trong đáy mắt, có điều gì khiến cô đượm buồn. Phải chăng, nhìn không khí rộn ràng trên báo đài - người người vui đùa trước ngõ - dòng xe cộ tấp nập ngược xuôi - và nhất là nhiều cặp tình nhân trẻ, nhiều gia đình dắt tay nhau đi du lịch, tự thưởng cho mình những ngày nghỉ lễ thật ý nghĩa. Nghĩ về mình, cô buồn vì chưa làm được điều đó.

“Bọn mình phải chia nhau trực những ngày Tết. Những người đã lập gia đình hay có con nhỏ thì sẽ được ưu tiên hơn. Mình thì đã trực ngày 30 đã 3 năm rồi. Mỗi đêm trực lại mang một cảm xúc khó tả. Hôm được cùng mấy anh, chị khác bày mâm cơm cúng nhỏ rồi cùng ăn chờ tới khoảnh khắc giao thừa - lên tầng thượng khách sạn xem bắn pháo hoa. Hôm chỉ lủi thủi một mình nhìn màn hình TV nghe họ chúc Tết nhau…”

  • Anh phục vụ nhà hàng đang mang thức ăn lên phòng cho khách, cứ liên tục nhìn đồng hồ vì đã quá giờ kết thúc ca nhưng vẫn phải náng lại hoàn thành công việc do đồng nghiệp kẹt xe chưa đến kịp; anh lại có hẹn với người yêu đi xem pháo hoa đón giao thừa.

 

có những người không nghỉ ngày 30 tết
Nhân viên khách sạn được chia ca để trực và phục vụ khách cả đêm giao thừa và những ngày Tết chính

 

  • Bác bảo vệ đĩnh đạc ngồi ở nơi làm việc, mắt sáng trưng quan sát mọi thứ xung quanh để đảm bảo an ninh toàn khách sạn. Bác nói, đã 3 năm rồi bác chưa đón giao thừa cùng vợ và con gái; năm nào cũng vậy, khi khoảnh khắc chuyển giao vừa đến, bác sẽ nhận được tin nhắn chúc mừng năm mới từ cô “con gái rượu”; dù không mở ra đọc chi tiết lời nhắn vì đang trong giờ làm việc, nhưng bác biết.

Vẫn vui vẻ vì đó là sự lựa chọn của bản thân

Hỏi về cảm xúc của họ khi làm việc trong những ngày cuối năm cũ, đầu năm mới như thế này, nhiều người bày tỏ họ vẫn thấy vui vẻ vì đó là sự lựa chọn của bản thân.

- “Đặc thù công việc buộc chúng tôi phải chấp nhận việc đón Tết muộn. Nghề này ngược lắm. Khi họ nghỉ ngơi, vui chơi, giải trí thì mình đi làm; ngày mình nghỉ thì họ lại đi… Cứ thế, đôi khi nhìn lại, bạn bè thời cấp 2, cấp 3, đại học dần ít đi; đa phần những cuộc vui giờ chỉ có mấy anh, chị, em trong nghề với nhau. Vì được nghỉ cùng nhau mà.” – một cô nhân viên bộc bạch.

Hơn nữa, khi được hỏi rằng có bao giờ hối hận vì đã lựa chọn công việc này không, vẫn nét tươi vui ánh lên từ đôi mắt cùng lời khẳng định: “Chưa bao giờ. Đây thực sự là công việc mà mình yêu thích, dù trước đây đã từng bị gia đình phản đối rất nhiều. Mình có thể về nhà ăn Tết muộn, nhưng không có nghĩa Tết buồn. Chỉ cần trân trọng từng khoảnh khắc được quây quần bên nhau thì dù lúc nào, nhà cũng là chốn quay về và được yêu thương. Hơn nữa, mình cũng quen rồi, vì công việc thì phải chấp nhận thôi. Chứ giờ nếu bảo mình chuyển sang nghề khác thì có lẽ, mình sẽ chẳng biết phải bắt đầu từ đâu và như thế nào.”

 

có những người không nghỉ ngày 30 tết
Nếu thực sự yêu nghề, bạn sẽ vui vẻ làm việc cả trong những ngày lễ Tết

 

Chỉ cần yêu nghề, giữ ngọn lửa đam mê với nghề, những phút chạnh lòng nhỏ nhoi của đêm 30 Tết sẽ chẳng thể lung lay ý nghĩ gắn bó với nghề trong bạn. Cười lên và hoàn thành nốt những nhiệm vụ công việc của hôm nay để về nhà ăn Tết muộn với gia đình thôi nào!

Ms. Smile

Tags:
Có những người không nghỉ ngày 30 Tết
4.4 (504 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN