Điểm tên 5 thiết bị an toàn không thể thiếu trong khách sạn

Khách sạn là môi trường dễ phát sinh các sự cố nguy hiểm như chập điện, cháy nổ, ngạt khí,…. Vậy bạn có biết để đảm bảo an toàn cho khách hàng và nhân viên, các khách sạn cần trang bị các thiết bị an toàn nào không? Hãy tìm hiểu 5 thiết bị phổ biến dưới đây cùng Hoteljob.vn nhé.

Điểm tên 5 thiết bị an toàn không thể thiếu trong khách sạn

1. Hệ thống báo cháy

Theo tiêu chuẩn TCVN 3890:2009 quy định khách sạn cao từ 5 tầng trở lên hoặc khối tích từ 5000m² trở lên phải trang bị hệ thống báo cháy tự động đảm bảo yêu cầu kỹ thuật theo yêu cầu. Hệ thống báo cháy là một tập hợp của nhiều thiết bị phát hiện dấu hiệu đám cháy và tự động cảnh báo nguy hiểm. Hệ thống này đóng vai trò quan trọng trong việc cảnh báo, đảm bảo an toàn con người trong môi trường khách sạn nhiều nguy cơ cháy nổ.

Hệ thống báo cháy bao gồm các thiết bị như:

  • Tủ trung tâm điều khiển có nhiệm vụ cung cấp năng lượng, nhận và truyền tín hiệu, kiểm tra và điều khiển hoạt động của thiết bị khác

  • Thiết bị đầu vào: đầu báo cháy; Đầu báo khói; Đầu báo nhiệt; Đầu báo gas; Đầu báo lửa

  • Nút nhấn báo cháy

  • Module giám sát, module điều khiển

  • Thiết bị đầu ra phát ra tín hiệu cảnh báo

  • Bảng hiển thị phụ

  • Còi báo cháy, đèn báo cháy

Đầu tiên các thiết bị đầu vào phát hiện ra các dấu hiệu nguy hiểm thông qua nhiệt độ, khói, hoặc mùi, sau đó báo về trung tâm điều khiển tiếp nhận, xử lý và chuyển tới thiết bị đầu ra.

Từ đó các thiết bị đầu ra phát ra tín hiệu cảnh báo thông qua âm thanh hoặc hình ảnh để cảnh báo cho khách lưu trú và nhân viên khách sạn về tình trạng khẩn cấp xảy ra.

Xem thêm: Quy định phòng cháy chữa cháy với khách sạn, nhà nghỉ và những điều cần lưu ý

2. Bình chữa cháy

Bình chữa cháy là một trong những thiết bị an toàn không thể thiếu trong khách sạn, từ khu vực phòng lưu trú cho đến nhà kho, nhà bếp… nên được trang bị các bình chữa cháy phù hợp và thường xuyên kiểm tra chất lượng bình. Có 2 loại bình chữa cháy phù hợp để dập tắt các đám cháy nổ trong khách sạn đó là bình chữa cháy dạng khí và bình chữa cháy dạng bột.

Điểm tên 5 thiết bị an toàn không thể thiếu trong khách sạn

Việc trang bị, sử dụng bình chữa cháy ở các khu vực cần thiết sẽ giúp khách sạn xử lý kịp thời các sự cố như: Chập điện, cháy các thiết bị điện tử, tàn thuốc lá bắt lửa sang các vật dụng dễ cháy như vải, chăn gối, đồ gỗ,... ngăn chặn đám cháy lan rộng hơn gây thiệt hại về người và tài sản cho khách sạn.

3. Hệ thống phun nước tự động

Hầu hết các khách sạn lớn nhỏ hiện nay đều được lắp đặt hệ thống phun nước chữa cháy tự động bởi tính thiết thực cao trong việc đảm bảo an toàn an toàn tính mạng, bảo vệ tài sản và giảm thiểu gián đoạn quá trình kinh doanh khách sạn.

Tùy theo quy mô, tài chính mà các khách sạn sẽ lắp đặt hệ thống phun nước phù hợp, nhưng về cơ bản hệ thống này bao gồm các ống và phụ kiện được kết nối, có van, thiết bị khởi động báo động và các vòi phun tự động được liên kết với nguồn nước có sẵn. Khi xảy ra các vấn đề về cháy nổ trong khách sạn, hệ thống báo động được kích hoạt và tự động phun nước giúp dập tắt hoặc hạn chế tổn thất khi khi đám cháy lan rộng ra các phạm vi khác.

4. Máy đo khí carbon monoxide

Cacbon monoxit (CO) là một chất khí không màu, không mùi, bắt cháy và có độc tính cao, cực kỳ nguy hiểm với sức khỏe con người nếu hít phải lượng lớn khí này. Tại khách sạn nguy cơ xuất hiện khí CO trong việc sử dụng chất đốt lò sưởi, nấu ăn, máy phát điện chạy bằng xăng dầu, khu vực hầm để xe…vì vậy sử dụng máy dò carbon monoxide để giám sát khí CO là rất quan trọng đối với các khách sạn, đặc biệt là khách sạn quy mô lớn.

5. Biển cảnh báo nguy hiểm, biển chỉ dẫn an toàn trong khách sạn

Biển báo, biển chỉ dẫn an toàn là những hạng mục không thể thiếu trong mỗi khách sạn, các biển báo này được chia thành 3 loại: Biển cảnh báo nguy hiểm; Biển báo thận trọng; Biển báo chỉ dẫn an toàn.

Điểm tên 5 thiết bị an toàn không thể thiếu trong khách sạn

 

- Biển cảnh báo nguy hiểm: Biển báo này để cảnh báo khách hàng, nhân viên tránh xa khu vực nguy hiểm trực tiếp như khu vực đang sửa chữa, trơn trượt do nước mưa…

- Biển báo thận trọng: Loại biển báo để cảnh báo về những nguy hiểm tiềm ẩn cần chú ý để đảm bảo an toàn như cầu thang dốc, sàn nhà đang vệ sinh có thể dễ trơn trượt…

- Biển báo chỉ dẫn: Đây là dạng biển báo xuất hiện nhiều nhất trong khách sạn, dùng trong các trường hợp biển báo thoát hiểm, tiêu lệnh chữa cháy, biển cảnh báo cho khách hàng và nhân viên tại những khúc cua hoặc đường xuống tầng hầm…

Trên đây là 5 thiết bị an toàn không thể thiếu trong việc kinh doanh và vận hành khách sạn. Để đảm bảo an toàn cho khách lưu trú và nhân viên, đồng thời cũng là giảm thiểu mọi tổn thất về tài sản, người kinh doanh khách sạn cần đảm bảo thực hiện đầy đủ các yêu cầu về phòng cháy chữa cháy cũng như các biện pháp an toàn cần thiết khác.

5 lưu ý an toàn khi làm việc nhân viên bếp Khách sạn – Nhà hàng cần biết

Ms. Smile

Tags:
Điểm tên 5 thiết bị an toàn không thể thiếu trong khách sạn
4.1 (361 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN