Điều hành tour là gì? Bạn có muốn thử sức với công việc tiềm năng này

Điều hành tour có lẽ là công việc không quá xa lạ với những người làm du lịch. Tuy nhiên vẫn nhiều người chưa hiểu rõ điều hành tour là gì? Công việc cũng như mức thu nhập của người làm điều hành tour ra sao? Hãy cùng Hoteljob.vn tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Điều hành tour là gì?

Với môi trường làm việc năng động, mức thu nhập hấp dẫn…nhân viên điều hành tour là lựa chọn tiềm năng của nhiều bạn trẻ hiện nay.

 Điều hành tour là gì?

Điều hành tour là một vị trí công việc trong ngành du lịch. Người làm điều hành tour sẽ đảm nhận lên kế hoạch chi tiết cho các chuyến du lịch, tham quan nghỉ dưỡng. Từ việc di chuyển đi lại, đặt phòng khách sạn, đến ăn uống, vui chơi giải trí…nhằm đảm bảo mang đến cho du khách những trải nghiệm hoàn hảo, ấn tượng nhất.

Nhân viên điều hành tour đóng vai trò vô cùng quan trọng không chỉ trong việc thiết kế tour mà họ còn là người kết nối các khâu, bộ phận lại với nhau để tạo nên một tour du lịch chất lượng.

Xem thêm: Tiêu chuẩn VTOS kỹ năng nghiệp vụ điều hành tour 

Công việc của nhân viên điều hành tour

Nhân viên điều hành tour được xem là hình ảnh đại diện của công ty du lịch. Dù làm việc trong văn phòng nhưng họ đảm nhiệm khối lượng công việc khá lớn và quan trọng. Có thể điểm qua một số công việc của vị trí này như sau:

- Là người trực tiếp làm việc với khách hàng, giới thiệu, đàm phán về các dịch vụ của công ty, thuyết phục và đi đến ký kết hợp đồng trực tiếp với khách hàng.

- Thiết kế tour du lịch, lên kế hoạch cho các chương trình, hoạt động cụ thể để tạo nên một chuyến du lịch hoàn hảo.

- Làm việc, đàm phán hợp tác cùng nhà cung cấp dịch vụ như: địa điểm tham quan, cơ sở lưu trú, nhà hàng…nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ và giá cả cạnh tranh.

- Phân công nhiệm vụ cho hướng dẫn viên du lịch để thực hiện chuyến đi theo kế hoạch đã có. Đồng thời luôn theo sát, cập nhật thông tin để kịp thời giải quyết những thay đổi, phát sinh nếu có trong suốt chuyến hành trình.

- Luôn cập nhật xu hướng mới, nghiên cứu thị trường, đối thủ, thị hiếu khách hàng để đưa ra những chiến lược phù hợp thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp mình.

- Lập báo cáo hoạt động hàng tuần, hàng tháng cho cấp trên. Đưa ra các đề xuất, phương án mới giúp tăng hiệu quả hoạt động cho các dịch vụ của công ty.

Xem thêm: Phụ tour là gì? Mô tả công việc phụ tour và mức lương mới nhất 

Yêu cầu cần có để trở thành một nhân viên điều hành tour

Đối với vị trí điều hành tour không yêu cầu bắt buộc tốt nghiệp chuyên ngành du lịch hay lữ hành. Các bạn học trái ngành có đam mê và các kỹ năng phù hợp hoàn toàn có thể đảm nhiệm công việc thú vị này. Ngoài ra các bạn cũng có thể theo học các trường đại học, cao đẳng hay các khóa đào tạo về điều hành tour để nắm vững cũng như trang bị đầy đủ các kiến thức chuyên môn, để dễ dàng trong việc tìm kiếm việc làm hơn. Tìm hiểu một số kỹ năng cần có đối với một nhân viên điều hành tour như sau:

- Kỹ năng giao tiếp tốt

Kỹ năng giao tiếp là kỹ năng không thể thiếu đối với những người làm trong ngành dịch vụ. Là người trực tiếp làm việc với khách hàng, hướng dẫn viên, đối tác, nhà cung cấp dịch vụ…kỹ năng giao tiếp sẽ giúp người làm điều hành tour truyền đạt được rõ ràng, cụ thể nhất những thông tin quan trọng tới từng đối tượng. Khả năng khéo léo trong sử dụng ngôn từ còn giúp tạo thiện cảm với khách hàng, từ đó dễ đi đến thuyết phục học lựa chọn, ký kết hợp đồng. Cũng như mang lại các mối quan hệ tốt, lâu dài trong công việc cũng như cuộc sống.

Điều hành tour là gì?

- Kỹ năng giải quyết, xử lý tình huống

Không chỉ xây dựng kế hoạch, điều hành tour còn là người trực tiếp đứng ra giải quyết tất cả các vấn đề, tình huống, sự cố phát sinh trong quá trình thực hiện tour. Ngoài ra các trường hợp khách hàng khiếu nại, phản ánh về dịch vụ cũng là vấn đề cần giải quyết. Chính vì vậy, điều hành tour cần bình tĩnh, đánh giá, nhìn nhận vấn đề để đưa ra những phương án giải quyết kịp thời,  hợp lý nhất, không ảnh hưởng đến khách hàng cũng như hoạt động của công ty.

- Khả năng sắp xếp, quản lý công việc và chịu được áp lực

Như đã thấy, khối lượng công việc của một điều hành tour rất lớn, mỗi ngày họ phải đối mặt với rất nhiều vấn đề, tình huống cần xử lý, vì vậy áp lực công việc là điều không tránh khỏi.

Để có thể hoàn thành tốt công việc cũng như giảm bớt áp lực nhân viên điều hành tour cần biết sắp xếp hợp lý, khoa học từng đầu công việc, quản lý theo hệ thống để không xảy ra tình trạng chồng chéo cũng như đạt hiệu quả cao.

- Khả năng ngoại ngữ

Tùy theo từng doanh nghiệp, đối tượng khách hàng mà sẽ có yêu cầu về ngoại ngữ đối với vị trí này. Thông thường yêu cầu tiếng Anh là không thể thiếu và là phương tiện giúp bạn thăng tiến trong công việc.

Thu nhập hấp dẫn từ nghề điều hành tour 

Mức lương cơ bản của điều hành tour ở mức trung bình. Từ 5 – 7 triệu đồng/tháng với nhân viên chưa có kinh nghiệm và 8 – 10 triệu đồng/tháng nếu đã có kinh nghiệm làm việc. Tuy nhiên ngoài mức lương chính, điều hành tour còn nhận thêm nhiều khoản khác như:  phụ cấp ăn trưa, xăng xe, điện thoại, tiền hoa hồng, thưởng hàng tháng. Các khoản này sẽ tùy theo hiệu suất làm việc, quy định của doanh nghiệp cũng như doanh thu hàng tháng của công ty. Nhìn chung tổng thu nhập trong tháng của điều hành tour ở khoảng 15- 20 triệu đồng, khá hấp dẫn đối với công việc văn phòng.

Ngành du lịch sau thời gian đại dịch đang dần phục hồi và phát triển mạnh mẽ, nhu cầu tuyển dụng đối với vị trí điều hành tour ngày càng nhiều. Đây chính là cơ hội cho các bạn trẻ muốn thử sức ở một công việc không có yêu cầu quá cao nhưng rất  thú vị, năng động cùng mức lương hấp dẫn.

Tour operator là gì và những điều cần biết 

Ms. Smile

Tags:
Điều hành tour là gì? Bạn có muốn thử sức với công việc tiềm năng này
4.8 (698 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN