Điều gì còn lại sau thảm họa chìm ca nô ở Cửa Đại, Hội An?

Thảm họa chìm ca nô tại Cửa Đại, Hội An chiều 26 tháng 2 năm 2022 đã cướp đi 17 sinh mạng khách du lịch trong chuyến thăm Cù Lao Chàm. Đau xót lắm chứ, tang thương lắm chứ. Không chỉ người dân Hội An mà cả nước cùng bàng hoàng thương tiếc. Nhiều nghĩa cử cao đẹp của người dân và chính quyền Hội An, Quảng Nam trong việc cứu hộ và giúp lo hậu sự cho những người đã khuất cũng phần nào giúp được gia đình các nạn nhân nguôi ngoai. Chị Lương Thúy Hà, chủ đầu tư Beachside Resort Hội An là một người từ rất sớm đã hết lòng, dốc sức động viên, an ủi và hỗ trợ 2 nhóm gia đình nạn nhân nơi ăn ở, việc đi lại trong những ngày đau buồn này. Được sự đồng ý của chị Hà, Hoteljob xin đăng nguyên văn chia sẻ của chị sau thảm họa này.  

"Mình vốn luôn muốn nói đến những điều tích cực, dù trong mọi hoàn cảnh, nhưng thực sự, viết tin thảm hoạ lật tàu Cù Lao Chàm vừa qua không thể tránh được việc mang đến cho mọi người những giọt nước mắt và nỗi buồn xót xa.

Mình xin chia sẻ vài điều chứng kiến trong mấy ngày hỗ trợ gia đình bị nạn.

Thông tin nhiều chiều, từ việc nguyên nhân đắm tàu cho đến trách nhiệm các bên, sự việc tang thương thế nào, báo chí đã viết nhiều và liên tục mấy hôm nay. Chắc chắn sau sự số này, chính quyền cũng sẽ có những bài học kinh nghiệm và điều chỉnh trong vấn đề quản lý. Cá nhân mình chỉ nói lên cảm nhận của người trực tiếp hỗ trợ gia đình, đôi khi ở cả hai mặt, vừa là đại diện gia đình trong lúc bối rối, vừa là đại diện người dân phố Hội.

♦ Đó là sự nhanh chóng vào cuộc của toàn bộ chính quyền và người dân nơi đây

- Có rất nhiều khách sạn ở Hội An sẵn sàng đón nhận người thân du khách bị nạn ngay khi chính quyền kêu gọi, mình được hỗ trợ và tiếp đón 2 đoàn khách là một cơ duyên. Một đoàn người nhà nạn nhân Vương Khánh Dương vào tức tốc trong đêm khuya và sáng đi sớm lo thủ tục luôn. Một đoàn gồm 4 gia đình anh em họ hàng có nhiều người thiệt mạng nhất đến từ Đông Anh.

- Ngay từ chiều ngày xảy ra tai nạn và biết được quá nhiều thương vong, đã có rất nhiều bà con đến đóng góp cho đoàn thiện nguyện trước cửa nhà tang lễ, nhằm giúp sức cho công tác cứu hộ, cứu trợ.

- Chủ tịch tỉnh Lê Trí Thanh ngay sau khi hạ cánh chuyến công tác nước ngoài, đã trực tiếp xuống hiện trường chỉ đạo các đơn vị liên quan phải dồn mọi tâm sức tìm kiếm 2 cháu bé thật nhanh, sau đó, ông cũng qua thẳng nơi lưu trú gia đình bị nạn, thăm hỏi, động viên, hỗ trợ kịp thời.

- Các cấp chính quyền liên quan thì ngày đêm canh trực, Chủ tịch và các Phó Thủ tịch thành phố liên tục đi kiểm tra, đôn đốc, động viên... Hình ảnh anh Phó Chủ tịch ngồi cùng đội biên phòng, đốt lửa cho đỡ lạnh lúc đêm khuya, đã sưởi ấm tâm trạng người thân gặp nạn rất nhiều.

- Hiệp hội Du lịch Quảng Nam nhanh chóng kêu gọi các doanh nghiệp chung tay hỗ trợ.

- Đại diện Trung tâm Hỗ trợ Du khách Quảng Nam luôn theo sát và phụ giúp gia đình từ những điều nhỏ nhất.

- Chính quyền huyện Đông Anh, nơi gia đình nạn nhân cư trú cũng đã cử người bay vào ngay lúc đó, cùng lăn lộn tìm kiếm người mất tích và tổ chức hoả táng.

- Các chi hội phụ nữ tỉnh và thành phố đến động viên thăm hỏi.

- Đại diện mặt trận, biên phòng, công an vừa khẩn trương hỗ trợ nhưng cũng hết sức linh hoạt và cảm thông trong phần việc hành chính cần phải làm.

- Bộ phận tổ chức tang lễ và hội thiện nguyện hơn cả đội phản ứng nhanh, cần gì có đấy và vô cùng chu đáo.

điều gì còn lại sau thảm họa lật ca nô ở cửa đại, hội an
Lãnh đạo chính quyền tỉnh Quảng Nam và thành phố Hội An cùng các ban ngành, đoàn thể kịp thời thăm hỏi, chia sẻ mất mát với gia đình các nạn nhân

♦ Vậy du lịch Hội An ảnh hưởng thế nào sau thảm hoạ?

- Mạng xã hội xôn xao, tin tràn ngập khắp các kênh và tất nhiên, rất nhiều tin tiêu cực nhắc đến địa danh Cù Lao Chàm như là nơi đáng sợ và nguy hiểm... ảnh hưởng phần nào đến hình ảnh du lịch Hội An.

- Nhưng mình tin độc giả sẽ có chọn lọc và hiểu hơn khi bình tĩnh lại, thảm hoạ đáng tiếc là điều không ai mong muốn. Hội An nằm trong hệ sinh thái đặc biệt, gần như độc đáo và duy nhất trên bản đồ đất nước: có biển đảo xanh mát hoang sơ, có núi rừng, cánh đồng vàng bao la mùa lúa chín, không khí trong lành, sông nước, rừng dừa mênh mông chiếm tỉ lệ diện tích xanh phần lớn của thành phố, yếu tố thời tiết đôi khi không chiều lòng người, gây nên những thiệt hại không hề nhỏ mà con người không lường hết được, nhưng vẻ đẹp tự nhiên cũng như các di sản văn hoá, di sản phi vật thể sẽ vẫn luôn làm đắm say bất kỳ du khách nào đến thăm.

- Điều đặc biệt trong khủng hoảng, là tinh thần tương thân thương ái của người dân phố Hội xinh đẹp bé nhỏ, nơi chủ yếu phát triển và sống dựa vào ngành du lịch, hai năm qua ai cũng lao đao khó khăn vì dịch bệnh, vừa phấn khởi mở cửa thì nhận tin dữ, nên phần lớn mọi người đều sốc, tin lan truyền chóng mặt, nhưng rất nhanh, gần như mọi người dân và doanh nghiệp đều chủ động, trực tiếp hay gián tiếp, sẵn sàng làm bất cứ điều gì trong khả năng, để hỗ trợ các nạn nhân và người nhà bất kể ngày đêm.

- Mình bắt gặp khuôn mặt những người bà lam lũ, lại gần ôm ấp hỏi thăm, rồi mời về nhà tắm rửa nghỉ ngơi khi quần áo ướt hết do lội nước tìm kiếm.

- Mình thấy nhiều cô tự nấu yến, ân cần mang sữa bánh nước để người nhà nạn nhân và đội tìm kiếm được dưỡng sức.

- Mình gặp chú xe ôm già cả nghèo khó, chủ động lại gần hỏi con cần đi đâu, lo việc thì để chú chở giúp cho.

- Mình nhận được vô số tin nhắn gửi lời động viên từ người không quen biết, nhờ chuyển tiền hỗ trợ nạn nhân khi họ không thể đến trực tiếp.

- Sau khi tiễn đưa các gia đình về, mình lại được nhận rất nhiều tin nhắn và điện thoại từ người nhà nạn nhân, họ đã khóc vì nỗi buồn mất người thân, nhưng họ cũng khóc vì cảm động, vì nhận được quá nhiều tình cảm của người dân nơi đây, đã thổn thức và sát cánh cùng họ trong những ngày đau buồn nhất.

==> Thảm hoạ qua đi, khủng hoảng dần quên lãng, chỉ có thứ duy nhất còn đọng lại là tình người sâu nặng lúc khó khăn, nên mình tin rằng Hội An sẽ luôn được nhớ về với những nghĩa cử yêu thương trân trọng nhất.

điều gì còn lại sau thảm họa lật ca nô ở cửa đại, hội an
Những bữa cơm ăn vội do Beachside Resort và một số cơ sở lưu trú khác tại Cộng Đồng Du lịch Làng Chài Tân Thành Hội An chuẩn bị giúp các gia đình ấm lòng lúc tang gia

♦ Vấn đề tâm linh

- Là yếu tố không thể không nhắc đến, nhất là trong việc vất vả tìm kiếm 2 cháu bé mất tích.

- Thực tế, đã có người nghĩ đến kịch bản xấu nhất là nếu ko nhanh, thi thể cháu bé có thể bị trôi ra biển đông, thân thể nhỏ bé, khó mà tìm được giữa đại dương mênh mông. Chẳng ai dám nói, sợ khuấy thêm nỗi khổ tâm cho người thân, nên lại quay ra nỗ lực không ngừng nghỉ.

- Rất nhiều người có tâm giấu mặt và các sư thầy đã hỗ trợ âm thầm từ xa bằng nhiều phương pháp để giúp đội tìm kiếm và gia đình, kết quả dù đúng dù sai, mình tin rằng toàn bộ năng lượng yêu thương nhất cũng đã được truyền về bến Cửa Đại với tần số cao nhất, để hoá giải bớt nỗi đau và tiếp sức cho người ở lại.

- Cháu bé trai được tìm thấy trong khe bờ kè, thọt lỏm vào hốc đá cao hơn ngọn sóng bấy giờ. Có lẽ khi ngọn sóng thuỷ triều lên cao đã đưa bé vào bờ, lọt vào khe và bé đã được những viên đá che chắn, bao bọc xung quanh, tư thế nằm đầu kê lên đá, chân gác vắt vẻo, bình an ngon giấc và chờ người hợp duyên đến nâng niu ôm ấp đưa về.

- Có một việc nội bộ của gia đình là khi đang làm đám tang ở nhà, thì linh hồn cháu bé trai (lúc đó chưa tìm được) đã về, chỉ chỗ cho người nhà cách tìm, tiết lộ nguyên nhân là bị thần Rắn giữ, hướng dẫn gia đình cách cúng lễ. Tuy nhiên, khi nói chuyện và nhờ các bô lão ở biển, các cụ nói rằng nơi đây không bao giờ cúng thần Rắn, chỉ cúng Trời, Đất và Ngư Ông trong việc xin mưa thuận gió hoà và tìm kiếm người gặp nạn. Mình chỉ dám góp ý nhỏ với gia đình rằng, mỗi miền đất nước phong tục, tập quán, địa lý khác nhau, sẽ hình thành đời sống dân gian và tâm linh khác nhau, cứ thành tâm cầu nguyện, xin gia tiên phù hộ, mọi việc sẽ được đưa đường chỉ lối.

- Thông điệp lập miếu thờ từ clip đang lan truyền, quan điểm cá nhân mình là thần nào hại người vô tội, bắt chúng sinh phải cầu cúng mới tha, thì không phải chính pháp, cao nhân tất hữu cao nhân trị, mỗi cá nhân sẽ phải tự suy nghĩ về thông điệp và chọn lối đi cho mình. Gia đình đang trong đại tang, mọi thứ dồn dập đổ xuống cùng lúc, mong muốn duy nhất là tìm được đông đủ người thân về quê nhà đã được hoàn tất chu đáo, vậy nên, mong rằng gia đình sẽ không bị làm phiền bởi câu hỏi về vấn đề này.

điều gì còn lại sau thảm họa lật ca nô ở cửa đại, hội an
An ủi phần nào vong linh người đã khuất cùng gia đình họ

♦ Hỗ trợ sau thảm hoạ

Mặc dù rất nhiều ban ngành đã kịp thời và cố gắng hết sức, nhưng không gì có thể sánh được nỗi đau mà người ở lại sẽ phải chịu, sẽ còn ám ảnh trong thời gian dài, đặc biệt là trẻ em. Việc hậu sự nhanh chóng xong xuôi, sau đó mới là khoảng trống hụt hẫng, biết bao giờ mới nguôi ngoai và bớt nỗi nhớ thương.

Mình lưu ý đặc biệt đến gia đình 5 thành viên, bố mẹ làm công nhân và bé gái út Mai Anh đã mất, còn lại 2 con trai đang tuổi ăn học, sau này về ở với ông bà đã gần 70 tuổi. Trụ cột gia đình đã không còn, một gia đình đang đối mặt với tương lai khó khăn chất chồng.

Mình hi vọng chính quyền sở tại sẽ quan tâm hơn hoàn cảnh này, các bé sẽ được mạnh thường quân ngoài đó trợ giúp việc học hành, ông bà sẽ mạnh khoẻ làm chỗ dựa tinh thần cho các cháu. Bạn nào muốn thăm hỏi và hỗ trợ các cháu, vui lòng nhắn tin riêng, mình sẽ nhắn số của cậu ruột để hỗ trợ trực tiếp.

Xin được khép lại những tin tức cá nhân về thảm hoạ vừa qua. Xin chân thành cảm ơn đến cộng đồng người Hà Nội ở Hội An đã luôn đồng lòng mỗi khi Hà kêu gọi trợ giúp. Xin cảm ơn những người bạn FB, dù không quen biết, đã gửi lời động viên chân tình."

(Nguồn: Lương Thúy Hà)

Tags:
Điều gì còn lại sau thảm họa chìm ca nô ở Cửa Đại, Hội An?
4.5 (135 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN