Du lịch nông nghiệp - Một mũi tên trúng nhiều đích

Phát triển du lịch xanh - bền vững đang là mục tiêu mà du lịch nước ta hướng tới,  trong đó du lịch nông nghiệp cũng là hình thức thú vị góp phần phát huy lợi thế vốn có cũng như thúc đẩy kinh tế vùng nông thôn nước ta. Cùng Hoteljob.vn tìm hiểu về du lịch nông nghiệp qua bài viết sau.

du lịch nông nghiệp là gì

Du lịch nông nghiệp là gì?

Du lịch nông nghiệp là loại hình du lịch được xây dựng, tổ chức dựa trên hoạt sản xuất nông nghiệp. Mô hình du lịch này mang đến những trải nghiệm thú vị cho khách du lịch tại nông trại, trang trại hoặc bản làng, thôn xóm. Tại đây, du khách sẽ được tham quan, tìm hiểu và cùng người dân địa phương tham gia vào hoạt động sản xuất nông nghiệp như: nuôi trồng, chăm sóc, thu hoạch, chế biến nông sản,… 

Ý nghĩa du lịch nông nghiệp mang lại

Du lịch nông nghiệp được xem là một mũi tên trúng nhiều đích, bởi hoạt động du lịch này vừa giúp phát triển, quảng bá du lịch địa phương, đồng thời đem lại giá trị to lớn về sản xuất nông nghiệp. Nhờ đó giúp tăng nhu cầu tiêu thụ, hỗ trợ giải quyết đầu ra cho nông sản, cũng như  thúc đẩy thương mại nông nghiệp phát triển.

Bên cạnh đó, du lịch nông nghiệp còn mang lại công ăn việc làm cho nông dân, cải thiện đời sống người dân vùng nông thôn. Thực tế cho thấy rằng,  các hộ nông dân sau khi chuyển sang làm du lịch nông nghiệp đều có mức thu nhập cao hơn nhiều lần so với canh tác nông nghiệp truyền thống.

Những loại hình du lịch nông nghiệp

- Nông nghiệp kết hợp du lịch

Đặc điểm của loại hình này là được tổ chức dựa trên các hoạt động trải nghiệm tại làng nghề truyền thống, vùng sản xuất nông nghiệp đặc trưng, thông qua các hoạt động như: Trồng rau, tưới nước, tát mương,  bắt cá,cấy lúa, giã gạo,....

- Du lịch sinh thái kết hợp trang trại

Đây là loại hình du lịch vừa đáp ứng nhu cầu tìm về với thiên nhiên, tận hưởng khung cảnh mộc mạc yên bình và trải nghiệm các hoạt động sản xuất tại trang trại.

- Du lịch sinh thái kết hợp vườn

Mô hình này chủ yếu phát triển tại vùng chuyên canh các loại cây ăn quả, mang lại cho du khách trải nghiệm độc đáo như: dạo mát, thu hoạch hoa quả, lấy mật ong, câu cá, nấu món ăn địa phương,…thưởng thức tại chỗ và mua về làm quà . 

du lịch nông nghiệp là gì

Xem thêm: Du lịch sinh thái là gì? 4 đặc trưng giúp du lịch sinh thái thu hút du khách 

Sự phát triển của du lịch nông nghiệp tại Việt Nam

Theo Tổng thư ký UNWTO Zurab Pololikashvili, du lịch đã được chứng minh là một chiếc phao cứu sinh cho rất nhiều cộng đồng nông thôn, qua việc tạo công ăn việc làm cho người dân và nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ. Du lịch giúp các cộng đồng nông thôn gìn giữ di sản văn hóa và thiên nhiên độc đáo của họ, các phong tục hoặc bản sắc đã mai một. Tiềm năng to lớn của ngành Du lịch, bao gồm thúc đẩy sự phát triển của các cộng đồng nông thôn, nếu được phát huy toàn diện sẽ không bỏ ai lại phía sau.

Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam cũng định hướng: Du lịch sinh thái gắn với nông nghiệp, nông thôn là một trong những dòng sản phẩm chủ đạo. Nhiều sản phẩm từ loại hình du lịch này đã được định danh, thu hút một lượng lớn du khách, nhất là khách quốc tế.

Cùng tham khảo một số mô hình du lịch nông nghiệp phát triển tốt ở nước ta hiện nay như:

- Làng rau Trà Quế Hội An

 Nằm cách trung tâm phố cổ Hội An 2,5 km, làng rau Trà Quế với tuổi đời hơn 400 năm, mới đây nghề trồng rau Trà Quế cũng đã được Bộ VH-TT-DL công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đây là một địa điểm yêu thích của rất nhiều du khách gần xa, đặc biệt là khách nước ngoài.

Sở hữu cánh đồng rau rộng hơn 18 ha, nơi trồng rất nhiều loại rau khác nhau, trong đó nổi bật phải kể đến rau thơm.  Điều đáng nói, đến với Trà Quế du khách không chỉ để ngắm cảnh, xem người dân trồng rau mà còn có thể giao lưu với nhà nông để được trải nghiệm về cách chăm sóc, tưới rau, thu hoạch... Ngoài ra, khách có thể đạp xe dạo quanh những con đường xung quanh làng rau này để được tận hưởng bầu không khí mát mẻ, vui tươi.

- Du lịch nông nghiệp Đà Lạt

Đà lạt không chỉ biết đến là một địa điểm du lịch có nhiều hình thức du lịch thú vị, trong đó du lịch nông nghiệp cũng được khai thác triệt để nhằm phát huy tiềm năng của vùng đất nơi đây. Mô hình nông nghiệp công nghệ cao Đà Lạt tại Trại Mát, tham quan trang trại Langbiang, nhà vườn Organic, làng hoa Thái Phiên, làng hoa Vạn Thành, Vườn Thương, Trại Hầm…cũng thu hút đông đảo du khách và tạo điều kiện cho nông nghiệp Đà Lạt ngày càng ổn định.

- Du lịch miệt vườn miền Tây

Có lẽ nhiều người không còn xa lạ với loại hình du lịch này, các khu vực như Đồng Bằng Sông Cửu Long, Cồn Sơn, Cần Thơ,... vốn nổi tiếng bởi các vườn cây ăn trái đa dạng, tươi mát. Đến đây du khách có thể thưởng thức trái cây trực tiếp cũng như mua về làm quà. Hằng năm lượng khách du lịch đổ về các tỉnh miền tây rất đông, góp phần thúc đẩy cho nông nghiệp tại đây phát triển, tạo thu nhập cho rất động phổ thông và người lớn tuổi.

Du lịch cộng đồng là gì? 6 Hình thức du lịch cộng đồng nổi bật nhất

Ms. Smile

Tags:
Du lịch nông nghiệp - Một mũi tên trúng nhiều đích
4.6 (216 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN