Khách Ấn và 7749 vấn đề oái oăm phải đối mặt khi phục vụ

Trong khi lãnh đạo ra sức “câu kéo” khách Ấn vì tiềm năng thu lợi khủng thì số đông nhân viên lại than trời, thậm chí ám ảnh mỗi khi sắp sửa hay vừa phục vụ đối tượng khách này xong. Tại sao vậy? Thử nghe qua 7749 vấn đề oái oăm mà khách Ấn mang đến, cùng những đòi hỏi và yêu cầu khó nhằn để phần nào hiểu lý do.

tập huấn đặc điểm và tiềm năng thị trường khách du lịch ấn độ

“Phục vụ khách Ấn: mới nghe thôi đã ám ảnh!”

Một bạn nhân viên đã để lại bình luận như thế ngay dưới bài viết xin kinh nghiệm thực tế phục vụ đoàn khách Ấn Độ sắp sửa đến khách sạn lưu trú và nghỉ dưỡng 7 ngày. Đáng nói là, bên cạnh những chia sẻ từ người đi trước (đã từng đón tiếp và phục vụ khách Ấn), hầu hết các comment còn lại đều than trời và không ngừng kể khổ. Chưa tính hàng nghìn biểu cảm “haha”, “phẫn nộ”… cũng được thả. Thế mới thấy, tâm lý phục vụ khách Ấn của nhân sự ngành đang không mấy tích cực và “có vấn đề”.

Tại sao vậy?

Hỏi qua nhiều anh-chị-em đồng nghiệp từng phục vụ khách du lịch Ấn Độ thì được biết: lý do hình thành nên hệ tư tưởng hà khắc ấy phần lớn xuất phát từ những điều “không được” từ khách Ấn (với quan điểm cá nhân từ chính nhân viên đó), về những đòi hỏi và yêu cầu có phần oái ăm làm khó và khổ nhân viên phục vụ. Điển hình có thể kể đến:

- Dư vị mùi cà ri bám trên áo quần, đồ dùng, vật dụng thường xuyên sử dụng của khách; ám cả trong phòng khách sạn, chăn ga gối nệm, bát đĩa hay bất cứ nơi nào khách chọn để lưu lại nghỉ ngơi. Điều này dĩ nhiên khiến nhân viên phải bỏ nhiều thời gian và chi phí hơn để dọn dẹp.

- Văn hóa ăn bằng tay, dùng tay nhào nặn, trộn đều rồi bốc thức ăn từ đĩa lên đưa vào miệng, sau đó cảm nhận và thưởng thức đầy sự ngon và hài lòng. Thế nhưng với người không đi theo “văn hóa” ấy lại cho cảm giác rờn rợn, kiểu không vệ sinh và sạch sẽ.

- Tín ngưỡng cầu nguyện cũng đặc biệt gây khó cho cơ sở phục vụ. Nhu cầu này hơi kén nơi đáp ứng. Chưa kể, có thể ảnh hưởng đến không gian sinh hoạt chung của nhiều đối tượng và thị trường khách khác.

- Những đòi hỏi oái ăm nữa là: đòi free refill water – đòi đổi nguyên dụng cụ nấu nướng vì khách ăn chay – đến giờ nào phải được check-in giờ đó – late out nhất quyết không chịu charge fee – bất kể cái gì cũng có thể biến thành lý do để đòi free hoặc discount…

Nhiều Hoteliers bức xúc rằng khách Ấn đúng kiểu “được voi đòi hai bà trưng”. Bởi trong khi cơ sở đã nỗ lực để cung cấp dịch vụ chuẩn thì khách lại đưa ra yêu cầu khó lòng chấp thuận, hoặc đòi hỏi những “biệt đãi” không thể có.

Tiềm năng phát triển du lịch từ khách Ấn là không thể bàn cãi

Tháng 4/2023, Ấn Độ vượt Trung Quốc trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới, khoảng 1,4 tỷ người. Nhu cầu đi đâu đó nhiều, dòng khách du lịch Ấn Độ từ đó mà tăng cao hơn bao giờ hết. Chưa kể sở thích chi tiêu mạnh, ưa khám phá điều mới mẻ nhưng trong phạm vi an ninh, an toàn… Đây chính là thị trường khách “béo bở” hiện được nhiều nước đặt mục tiêu thu hút và khai thác. Đặc biệt, Việt Nam được xếp vào Top những quốc gia đón nhận làn sóng đi du lịch của người Ấn trong tương lai gần khi có nhiều tiềm năng đáp ứng được nhu cầu và thị hiếu của thị trường khách du lịch này.

Để hút khách Ấn, Việt Nam nói chung đang liên tục triển khai các giải pháp, thay mới hoặc nâng cấp cơ sở vật chất, tạo mới các sản phẩm, dịch vụ du lịch phù hợp nhất. Cách đây không lâu, Sở VH-TT&DL Quảng Nam đã phối hợp với Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Mumbai tổ chức Chương trình giới thiệu du lịch Quảng Nam đến du khách Ấn Độ và ghi nhận nhiều khởi sắc tích cực. Tiếp nối kỳ vọng “hiểu nhau đúng và đủ để khai thác và phục vụ chuẩn và hay”, Phòng Văn hóa -Thông tin Hội An phối hợp cùng Hoteljob (website việc làm khách sạn - du lịch số 1 Việt Nam) triển khai buổi Tập huấn Đặc điểm và Tiềm năng thị trường khách du lịch Ấn Độ. Tại đó, các chuyên gia trong ngành, quản lý các cơ sở kinh doanh dịch vụ cùng toàn thể nhân sự nghề sẽ có buổi nói chuyện thực tế về tiềm năng, văn hóa và các lưu ý cần biết khi phục vụ khách du lịch Ấn Độ. Thông tin này được cho là cực kỳ hữu ích trong bối cảnh cả nước nỗ lực tìm cách hút khách Ấn trong khi chất lượng đội ngũ nhân sự phục vụ khách Ấn chưa được đào tạo bài bản và phù hợp, các tài liệu lưu hành liên quan hiện rất ít hoặc có cũng sơ sài và lý thuyết hàn lâm.

tập huấn đặc điểm và tiềm năng thị trường khách du lịch ấn độ

Thông tin chi tiết về buổi Tập huấn:

ĐẶC ĐIỂM VÀ TIỀM NĂNG THỊ TRƯỜNG KHÁCH DU LỊCH ẤN ĐỘ

- Thời gian: 8h00 sáng thứ 2, 16/10/2023

- Diễn giả: Tiến sỹ Tôn Sinh Thành, nguyên đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ

- Địa điểm: 54 Nguyễn Công Trứ, phường Tân An

- Đơn vị tổ chức: Phòng Văn hoá - Thông tin Hội An và Hoteljob

- Phí tham dự: miễn phí hoàn toàn.

Nội dung buổi Tập huấn:

1. Thông tin sơ lược về vị trí địa lý, diện tích, dân số, tiền tệ của Ấn Độ

2. Giới thiệu đặc trưng tôn giáo của Ấn Độ

3. Tìm hiểu các món ăn; Các lễ hội và văn hóa truyền thống đặc sắc

4. Tổng quan thị trường khách du lịch Ấn Độ: tiềm năng, thói quen du lịch; hành vi tiêu dùng, văn hóa giao tiếp và ứng xử với khách du lịch Ấn Độ 

Hoteljob mời các bạn đang làm việc trong lĩnh vực du lịch - khách sạn đăng ký tham dự buổi tập huấn (offline hoặc trực tuyến), nhận tài liệu (clip) buổi nói chuyện. Đặc biệt, có thể đặt trước câu hỏi cho diễn giả và BTC (tại đây).

Hiện đã có trên 100 người đăng ký tham dự trực tiếp, hàng loạt người đăng ký online và rất nhiều câu hỏi thú vị đã được gửi về.

Mời bạn đăng ký tham dự buổi Tập huấn online và đặt câu hỏi cho diễn giả

Một số câu hỏi hay được gửi về:

+ Câu hỏi cho diễn giả:

  1. Hiện nay đối với du khách Ấn Độ, điểm đến Việt Nam có sức hấp dẫn như thế nào? Liệu có làn sóng khách DL Ấn Độ đến Việt Nam trong tương lai gần?
  2. Khách Ấn Độ có xu hướng thích du lịch ở những thành phố nào tại Việt Nam? Họ thích loại hình DL nào? Khám phá thiên nhiên/ Văn hóa/ Nghỉ dưỡng/ Ẩm thực/ Mua sắm….?
  3. Tính cách và bản chất thực của người dân thường Ấn độ như thế nào như ăn, ở, đi lại…
  4. Làm sao để làm hài lòng nhất khách Ấn Độ?
  5. Đặc tính, sở thích của du khách hạng sang (cao cấp) Ấn Độ? (trong bối cảnh phân hóa giầu nghèo rất cao của XH Ấn Độ)
  6. Du khách Ấn Độ có tiềm năng khai thác loại hình Du lịch chơi Golf không?
  7. Ngân sách chi tiêu trung bình của khách Ấn là bao nhiêu? (trên ngày?)
  8. Làm thế nào để giải đáp các yêu cầu ngoài tiêu chuẩn thông thường của khách Ấn như giảm giá, xin thêm, miễn phí? Đó có phải do văn hoá tiêu dùng ở nước họ vốn có truyền thống mặc cả như đi chợ không?

+ Câu hỏi cho phía Hội An:

  1. Đón tiếp lượng lớn du khách Ấn Độ liệu có dẫn đến ảnh hưởng tới nguồn khách Âu, Mỹ truyền thống của Hội An như đã từng với khách châu Á khác không?
  2. Hạ tầng hiện có của Hội An như khách sạn, nhà hàng, quán ăn, cửa hàng mua sắm… có phù hợp với du khách Ấn Độ không? Hội An làm gì để chủ động đón nguồn khách này?

Mang đến tiềm năng giúp các nước phục hồi và phát triển du lịch cực lớn, Ấn Độ vì thế mà được ví như “mỏ vàng” của ngành. Tuy nhiên, bên cạnh nỗ lực đưa ra những giải pháp thu hút khách Ấn hiệu quả, đồng thời cải thiện mọi điều kiện cần và đủ để phục vụ khách tốt hơn, điều cần lưu tâm hơn cả chính là đổi mới tư duy phục vụ khách, chấm dứt ngay tình trạng phân biệt đối xử giữa các khách, thôi không châm biếm hay đăng đàn than thở khách… Bên cạnh đó, người làm dịch vụ cần tự ý thức trau dồi thêm kiến thức và kỹ năng phục vụ đối với từng thị trường - đối tượng khách, hiểu đặc điểm - tính cách - nhu cầu, sở thích - văn hóa, tôn giáo… của khách để phục vụ đúng và đủ, giao tiếp có chừng mực và lịch sự chuẩn dịch vụ ngành.

Từ A đến Z Cẩm nang phục vụ khách Ấn: Biến tiềm năng thành “mỏ vàng” siêu khủng

tập huấn đặc điểm và tiềm năng thị trường khách du lịch ấn độ

Nếu chưa có nhiều kiến thức và kinh nghiệm phục vụ khách Ấn, chưa được training chi tiết và thực tế các kỹ năng và nghiệp vụ hay những tình huống, lưu ý cần biết khi phục vụ khách Ấn… thì đăng ký tham gia buổi Tập huấn sắp diễn ra tại Hội An là sự lựa chọn thông minh và cần thiết.

Ms. Smile

Tags:
Khách Ấn và 7749 vấn đề oái oăm phải đối mặt khi phục vụ
4.1 (441 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN