Kiếm tiền bằng dao và thớt: Khó hay dễ?

​Cũng giống như bất cứ công đoạn chuẩn bị khác, chặt, thái nguyên liệu tươi sống đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc quyết định đúng mùi vị, khẩu phầu món ăn.

kiếm tiền bằng dao và thớt khó hay dễ

 

Nhận diện vị trí thớt trong bếp

“Múa” dao là một cách nói vui về công việc thái, chặt nhỏ các loại nguyên liệu như cá, thịt heo, thịt bò… của người đầu bếp. Trong tiếng Anh, thuật ngữ để chỉ công việc này là “butcher”, còn được dịch ra tiếng Việt là “nhân viên thớt”. Tuy nhiên, công việc của một “thớt” trong những căn bếp chuyên nghiệp hẳn nhiên không dừng lại ở việc mổ thịt gia súc, gia cầm đơn thuần.

Hầu hết những đầu bếp giỏi đều sở hữu kỹ năng “thớt”. Bạn có thể đã đôi lần chứng kiến tài năng của họ qua những chương trình thực tế trên truyền hình hoặc qua những căn bếp của các nhà hàng nổi tiếng. Họ thường xuất hiện với một con dao lớn và thể hiện khả năng của mình thông qua tốc độ và độ chính xác khi chặt thịt gà, lọc xương cá cũng như thái thịt bò thành những lát mỏng trong thời gian ngắn ấn tượng.

Những kỹ năng này là một phần không thể thiếu trong các giáo trình học về nghệ thuật nấu nướng. Cũng giống như bất cứ công đoạn chuẩn bị khác, chặt, thái nguyên liệu tươi sống đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc quyết định đúng mùi vị, khẩu phầu món ăn.

Tuy vậy, sẽ là một sai lầm nếu người ta hiểu rằng dùng dao không phải là một nghệ thuật mà chỉ đơn giản là hoạt động chặt nhỏ thịt gà. Bạn có thể bắt gặp những nhân viên thớt làm việc tại các cửa hàng ăn uống, trong dây chuyền sản xuất thức ăn… Họ biết cách sử dụng rất nhiều công cụ khác nhau: từ dao cho đến máy nghiền, máy cưa đồng thời có thể đảm trách việc chế biến ra nhiều sản phẩm khác nhau theo số lượng lớn mà vẫn đảm bảo chất lượng.

Trở thành “thớt”: Học trong lúc làm

Mặc dù các kỹ năng chặt, thái nguyên liệu là một phần của các khóa học nấu nướng, nhưng hầu hết tất cả các trường đều không có một khóa học hoặc chương trình học riêng biệt nào dành cho lĩnh vực này. Từ xưa đến nay, “trường” của những người muốn theo nghiệp thớt vẫn là học trong lúc làm. Đôi khi bạn phải chấp nhận làm việc với mức lương thấp trong nhiều năm trời để được hướng dẫn hoặc “học lỏm” được tất cả những kỹ năng và kiến thức mà bạn cần.

Tại đây phát sinh một khó khăn mới. Ngay cả khi bạn bằng lòng làm việc và hưởng mức lương thấp, không phải lúc nào và ở đâu bạn cũng có thể dễ dàng được nhận vào chân làm đồ tể. Hãy vận dụng những mối quan hệ của bạn để được giới thiệu vào những vị trí học việc. Bạn cũng có thể sử dụng những chứng chỉ nấu nướng của mình vào lúc này. Khi bạn đã có trong tay chứng chỉ nghề nấu ăn, nhiệm vụ của bạn là cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn thực sự đam mê và muốn theo đuổi nghề này. Chỉ cần nhìn thấy tiềm năng nơi bạn, họ chắc chắn sẽ cho bạn cơ hội.

Cũng đừng quên tìm kiếm các khóa học ngắn hạn hoặc thậm chí chương trình kéo dài vài ngày về hoạt động thái, cắt thịt. Cơ hội là khá nhỏ, nhưng không phải là không có. Bạn chỉ biết chắc chắn kết quả khi bạn thử mà thôi!

Kỹ năng nấu nướng không phải không có lợi

Thật khó để bạn được nhận vào làm và phá triển sự nghiệp khi mà kĩ năng duy nhất của bạn là chặt, thái thịt. Khi quán ăn đông khách hoặc có quá nhiều việc, bạn chắc chắn sẽ phải thể hiện nhiều hơn để có thể phụ giúp các bộ phận và công việc khác.

Chính vì thế, hãy đi học thêm những chứng chỉ nấu ăn cơ bản và biến khả năng làm việc cùng dao thớt thành điểm mạnh của mình.Trong một xã hội đang công nghiệp hóa với tốc độ chóng mặt trong mọi ngành nghề ngõ ngách, cơ hội luôn nhiều hơn cho những người đa năng!

Nếu bạn đáp ứng được tất cả những yêu cầu trên, hãy nhanh tay ứng tuyển những vị trí nhân viên bếp, thớt mới nhất trên trang tuyển dụng lĩnh vực nhà hàng- khách sạn, du lịch hàng đầu Việt Nam Hoteljob.vn nhé!

​Hoteljob.vn

Tags:
Kiếm tiền bằng dao và thớt: Khó hay dễ?
4.1 (871 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN