Làm sao để giải quyết bài toán nhân lực du lịch Khánh Hòa?

Tỉnh Khánh Hòa đang là một điểm đến hấp dẫn với rất nhiều du khách trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, đi cùng với “niềm vui” này là nỗi lo thiếu hụt nguồn nhân sự du lịch về mặt số lượng lẫn chất lượng.

Làm sao để giải quyết bài toán nhân lực du lịch Khánh Hòa

Trong năm 2016, tỉnh Khánh Hòa đón hơn 4,5 triệu lượt khách du lịch, trong đó có hơn 1,1 triệu du khách đến từ khắp nơi trên thế giới. Hiện tại, hoạt động du lịch tỉnh Khánh Hòa đang giải quyết việc làm cho hơn 55.000 lao động, trong đó có gần 18.500 lao động làm việc trực tiếp. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế.

Trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa hiện có 84 khách sạn đạt tiêu chuẩn 3 – 5 sao với 13.290 phòng và 559 các cơ sở lưu trú nhỏ với gần 12.000 phòng. Và sẽ có rất nhiều cơ sở lưu trú mới đi vào hoạt động trong thời gian tới. Do đó mà nhu cầu tuyển dụng nhân sự ngành nhà hàng – khách sạn ở các điểm đến như Nha Trang, Cam Ranh là rất lớn.

Bên cạnh đó, theo dự báo, lượng khách quốc tế đến Khánh Hòa sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới. Vì thế mà ngành du lịch Khánh Hòa sẽ cần một lượng lớn hướng dẫn viên du lịch. Thế nhưng hiện tại toàn tỉnh chỉ mới có 350 hướng dẫn viên được cấp thẻ quốc tế.

Xem thêm: Sân bay Cam Ranh đón 1 triệu lượt khách trong hai tháng đầu năm

Làm sao để giải quyết bài toán nhân lực du lịch Khánh Hòa

Ảnh nguồn Internet

Với đà phát triển du lịch hiện nay, ngành du lịch Khánh Hòa cần hơn 10.000 lao động/ năm, tuy nhiên mỗi năm các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, trung tâm đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh chỉ đào tạo được khoảng 4.000 sinh viên, học viên. Tuy nhiên, lực lượng lao động mới này phải được các doanh nghiệp đào tạo lại thì mới làm việc được. Đặc biệt, việc thiếu hụt nguồn nhân lực cũng khiến cho tình trạng lao động “nhảy việc” trở nên phổ biến hơn, dẫn đến chất lượng nguồn nhân sự cũng thiếu ổn định.

Bà Nguyễn Thị Thu Nguyệt – GĐ Công ty Sovico Khánh Hòa cho biết, công ty đã chủ động liên lạc với các cơ sở đào tạo trên địa bàn tỉnh về việc hợp tác để các bạn sinh viên sau khi ra trường có thể làm việc ngay tuy nhiên vẫn chưa nhận được ý kiến phản hồi. Nói về tình trạng thiếu hướng dẫn viên tiếng Trung, ông Phan Đình Thảo – đại diện Saigontourist tại Nha Trang chia sẻ: “Công ty đã tổ chức nhiều đợt tuyển chọn hướng dẫn viên tiếng Trung với chế độ đãi ngộ phù hợp nhưng thật không hề đơn giản. Đến nay mới chỉ có 15 hướng dẫn viên đạt tiêu chuẩn.”

Làm sao để giải quyết bài toán nhân lực du lịch Khánh Hòa

Ảnh nguồn Internet

Vậy làm sao để giải quyết bài toán nhân lực du lịch Khánh Hòa hiện nay?

Để giải quyết vấn đề này, ông Trần Việt Trung – Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết, trong năm 2017, tỉnh sẽ thực hiện kế hoạch gắn kết việc đào tạo với việc sử dụng nguồn nhân lực, phát triển đội ngũ nhân sự quản lý, nhân viên phục vụ tại các cơ sở lưu trú và nâng cao năng lực của các cơ sở đào tạo nghiệp vụ du lịch. Về phía các doanh nghiệp, nhiều đơn vị cũng sẵn sàng hỗ trợ, hợp tác với cơ sở đào tạo giảng dạy và nâng cao trình độ tiếng Nga, tiếng Trung cho đội ngũ nhân sự du lịch.

Bên cạnh đó, để công tác đào tạo đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp thì các đơn vị sử dụng lao động cũng cần tạo điều kiện để sinh viên, học viên vào thực tập hoặc làm việc bán thời gian. Giải pháp này vừa giúp sinh viên đực tiếp xúc với môi trường làm việc thực tế vừa tháo gỡ được phần nào vấn đề thiếu hụt nguồn nhân lực hiện nay. Tuy nhiên, để giải quyết vấn đề triệt để vấn đề này rất cần những giải pháp đồng bộ, định hướng lâu dài của các cơ quan, tổ chức liên quan.

Làm sao để giải quyết bài toán nhân lực du lịch Khánh Hòa

Ảnh nguồn Internet

Cơ hội việc làm tại Khánh Hòa trong ngành Khách sạn – Nhà hàng – Du lịch hiện nay là rất lớn. Vì thế mà những bạn sinh viên, học viên đang theo học những ngành này hoàn toàn có thể yên tâm về tương lai nghề nghiệp khi chọn làm việc ở Nha Trang hay Cam Ranh. Miễn là các bạn trang bị cho mình những kiến thức chuyên môn và kỹ năng cần thiết, các bạn sẽ không phải lo thất nghiệp.

Xem thêm: Vì sao Nha Trang thu hút nhiều du khách Trung Quốc?​

Ms.Smile

Tags:
Làm sao để giải quyết bài toán nhân lực du lịch Khánh Hòa?
4.2 (822 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN